Học và làm theo Bác ở Chi bộ nông thôn mới kiểu mẫu Hồng Thái

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2022 | 2:02:54 PM

YênBái - Với tâm thế của thôn nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu đầu tiên được công nhận năm 2020 thuộc xã NTM nâng cao Nga Quán, huyện Trấn Yên, trong nhiệm kỳ 2022 - 2025, Chi bộ thôn Hồng Thái xã Nga Quán phấn đấu “Xây dựng chi bộ vững mạnh toàn diện, đẩy mạnh phát triển kinh tế số, chuyển đổi số xây dựng mô hình chi bộ kiểu mẫu thôn thông minh”.

Bà Lê Thị Lan - Bí thư chi bộ thôn Hồng Thái xã Nga Quán trao đổi với các hộ dân về làm đường giao thông nông thôn
Bà Lê Thị Lan - Bí thư chi bộ thôn Hồng Thái xã Nga Quán trao đổi với các hộ dân về làm đường giao thông nông thôn

Đồng thời, xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có ý nghĩa quan trọng đối với đời sống xã hội và là nhiệm vụ thường xuyên của mỗi đảng viên, nhân dân.

Theo đó, Chi bộ thôn Hồng Thái đã xây dựng nghị quyết toàn khóa và xác định thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác phải được tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để nhân dân hiểu là học Bác từ những việc làm cụ thể như tham gia các phong trào thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế; đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng của thôn; tham gia tự quản bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng thôn NTM kiểu mẫu; phát huy tinh thần đoàn kết cộng đồng; xây dựng nếp sống văn minh; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở... 

Bà Lê Thị Lan - Bí thư Chi bộ thôn Hồng Thái cho biết: để tạo sự đồng thuận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, Chi bộ đã lãnh đạo thực hiện nghiêm Quy chế dân chủ ở cơ sở trong tất cả lĩnh vực với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân hưởng thụ”. 

Hàng tháng, Chi ủy giao ban với Ban Công tác Mặt trận và các hội, đoàn thể để nắm tình hình hoạt động của cơ sở. Từ đó, đề ra giải pháp thực hiện để đưa cơ sở thôn và các chi hội, đoàn thể hoạt động có hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống nhân dân và đổi thay diện mạo nông thôn. 

Với 18/28 đảng viên tham gia sinh hoạt thường kỳ, hàng tháng, hàng quý, Chi bộ luôn làm tốt công tác giám sát, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Chi bộ phân công nhiệm vụ cho mỗi đảng viên dựa trên tinh thần đúng người, đúng việc và đồng thời cũng là một tuyên truyền viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Với quan điểm lãnh đạo "việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm", mỗi cán bộ, đảng viên đã khéo léo tuyên truyền, vận động người dân hiểu việc làm của chính quyền đều xuất phát từ lợi ích của nhân dân. 

Theo đó, Chi bộ chú trọng tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế thông qua chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp... 

Từ đó, nhân dân chú trọng thâm canh 70 ha ruộng nước 2 vụ; chăm sóc tốt 7 ha rừng trồng và duy trì tốt việc chăn nuôi gia súc, gia cầm. Tại thôn hiện có 2 xưởng mộc và 2 cửa hàng tạp hóa, tạo việc làm thường xuyên cho trên 20 lao động; số lao động phi nông nghiệp là  98 người, với các ngành nghề: thợ xây dựng, lái xe, nấu ăn, công nhân làm việc tại các công ty, trồng cây cảnh… 

Nhiều hộ đã thể hiện sự năng động trong phát triển kinh tế như ông Trần Đức Mạc đầu tư thâm canh gần 2 ha chè Bát tiên, tích cực tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng, chăm sóc, ứng dụng quy trình trồng chè theo tiêu chuẩn VietGAP nên sản phẩm tiêu thụ tốt. 

Ông Lê Thanh Nghị, Nguyễn Trọng Tấn và một số hộ khác làm nghề trồng hoa, cây cảnh cho thu nhập cao… Thu nhập bình quân của người dân thôn Hồng Thái hiện đạt trên 52 triệu đồng/người/ năm; 97% hộ có nhà ở đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng, không có nhà tạm, nhà dột nát. 

Kinh tế ổn định, nhiều hộ tích cực tham gia xây dựng NTM. Tiêu biểu là công tác xây dựng, duy trì nâng cao các tiêu chí NTM và xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Trong nhiệm kỳ 2020 - 2022 Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận và nhân dân thôn Hồng Thái đã vận động nhân dân đóng góp làm 3,2 km đường nông thôn; xây mới 70 rãnh thoát nước; xây dựng chỉnh trang mở rộng nhà văn hóa thôn; làm sân thể thao và trồng hoa, cây xanh, mua sắm tu sửa trang thiết bị nhà văn hóa với tổng kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên 600 triệu đồng; trong đó, nhân đóng góp 400 triệu đồng và trên 500 công lao động. 

Đặc biệt, năm 2021 với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, thôn đã huy động người dân đóng góp 450.000 đồng/khẩu; đồng thời, huy động các hộ có kinh tế vững đóng góp trên 250 triệu đồng để bê tông hóa 1,4 km, với bề rộng mặt đường 5 m, bê tông 3 m, với 25 hộ đã tự nguyện hiến đất. 

Nhiều gia đình còn ủng hộ hàng chục triệu đồng tiền mặt, tiêu biểu như hộ ông Trần Đức Mạc, Trần Mai Anh, Trần Văn Nam, Đỗ Văn Thịnh, Phạm Thăng Long, Vũ Ngọc Kỳ, Vũ Văn Hiền... góp phần để duy trì và nâng cao các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu và đóng góp chung vào quá trình hướng đến xã Nga Quán đạt NTM kiểu mẫu trong những năm tiếp theo. Đồng thời, đây cũng là những việc làm thiết thực, hiệu quả của Chi bộ, nhân dân thôn Hồng Thái về học tập và làm theo Bác. 

Đồng chí Lê Kim Chung - Phó Bí thư Đảng ủy xã Nga Quán đánh giá: những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của cán bộ, đảng viên ở thôn Hồng Thái đã tạo niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và những quyết sách của chính quyền địa phương. Đồng thời, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân trên địa bàn.

Thu Hằng - Thu Phượng (Trung tâm TT và VH Trấn Yên)