Israel và Phong trào thánh chiến Hồi giáo ngừng bắn ở Dải Gaza

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2022 | 7:41:32 AM

Theo thông tin từ Ai Cập, ngày 8-8, Israel và Phong trào thánh chiến Hồi giáo (PIJ) trên Dải Gaza đã bắt đầu thực thi lệnh ngừng bắn sau gần 3 ngày xung đột. Giới chức y tế Gaza cho biết, xung đột đã khiến 41 người Palestine thiệt mạng, trong đó có 11 trẻ em và 4 phụ nữ, trong khi 311 người khác bị thương, nhiều nhà cửa bị phá hủy.

Binh sĩ thuộc quân đoàn pháo binh Israel cùng các trang thiết bị quân sự tại khu vực biên giới với Dải Gaza, ngày 7-8-2022.
Binh sĩ thuộc quân đoàn pháo binh Israel cùng các trang thiết bị quân sự tại khu vực biên giới với Dải Gaza, ngày 7-8-2022.

Nguyên nhân xung đột lần này được cho là do Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tiến hành một chiến dịch tấn công với tên gọi "Hừng đông” nhằm vào nhóm PIJ tại Dải Gaza. Israel cho biết, PIJ đã phóng 580 quả rocket từ Dải Gaza vào lãnh thổ nước này trong 3 ngày nổ ra giao tranh. Hệ thống phòng không "Vòm sắt" của nước này đã đánh chặn được 97% lượng rocket trên.

Trong vai trò trung gian, các quan chức Ai Cập đã rất nỗ lực để đưa các bên đi đến một thỏa thuận ngừng bắn. Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã hoan nghênh động thái này. Theo ông A.Guterres, các hành động thù địch đã làm trầm trọng thêm tình trạng khẩn cấp về nhân đạo tại khu vực này. Các cửa ngõ vào Gaza bị đóng và tình trạng thiếu điện đang ảnh hưởng đến những nguồn cung thiết yếu. Hàng trăm tòa nhà và công trình xây dựng đã bị phá hủy hoặc hư hỏng, khiến hàng nghìn người Palestine bị mất nơi cư trú.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Mỹ đã phối hợp với các quan chức của Israel và Palestine cùng các quốc gia khác trong khu vực để thúc đẩy một giải pháp cho cuộc xung đột vừa qua.

(Theo HNMO)