Lạc vào thế giới rực rỡ của vợ chồng họa sĩ An & Huy

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/8/2022 | 3:41:06 PM

Tình yêu và hạnh phúc lứa đôi, cuộc sống gia đình đầm ấm đã phả men say vào tác phẩm của Thu An cũng như khơi gợi nguồn cảm hứng cho Đức Huy.

Tranh của họa sĩ Đặng Thị Thu An
Tranh của họa sĩ Đặng Thị Thu An

Từ Huế mang tranh vào TP.HCM làm triển lãm An & Huy (từ ngày 6 đến 12/8), "gia tài" của cặp vợ chồng họa sĩ miền Trung lên tới 60 tác phẩm. Trong đó 34 tranh - phần lớn các tác phẩm thuộc bộ Hương thời gian - do Đặng Thị Thu An sáng tác, và 26 bức còn lại thuộc về Nguyễn Đức Huy với tên là Ánh sáng.

An & Huy - một cái tên mà ghép lại, ý nghĩa là cùng bình yên trong tình yêu và cùng tỏa sáng. Đặng Thị Thu An sinh năm 1983 và Nguyễn Đức Huy sinh năm 1976, cùng học ở Đại học Nghệ thuật Huế, vượt qua những trắc trở ở mỗi số phận của cuộc đời để sau cùng gặp nhau thành đôi uyên ương và cùng hướng về nghệ thuật.

Đây là lần thứ hai họ làm triển lãm với nhau. Lần trước là Men đàn bà vào năm 2017 tại Hà Nội. Lần này là An & Huy tại Sài Gòn, thể hiện dấu ấn sáng tạo cá nhân hoàn toàn khác nhau của hai tâm hồn nghệ sĩ, dệt nên những cung bậc bất ngờ cho bản giao hưởng hoan ca sắc màu.


Vợ chồng họa sĩ Nguyễn Đức Huy - Đặng Thị Thu An.

Đôi uyên ương Đặng Thị Thu An và Nguyễn Đức Huy cùng sinh ra tại quê hương Đồng Hới, Quảng Bình, hít thở chung một bầu không khí, ngụp lặn chung dòng sông quê, và sau đó bước song hành cùng nhau trên con đường sáng tạo cũng như giáo dục nghệ thuật.

Trong ngôi nhà ở ngoại vi thành phố Huế, tầng trên cùng là nơi họ cùng nhau vẽ tranh, từ đó nhìn ra một vùng xanh cây cỏ, hoa lá rộn ràng. Họ đều là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam và Hội Mỹ thuật tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tình yêu và hạnh phúc lứa đôi, cuộc sống gia đình đầm ấm đã phả men say vào tác phẩm của Thu An, trong tranh vẽ hoa cũng như các đề tài khác, như loạt tranh vẽ người nữ trong phòng tranh Men đàn bà tại Hà Nội năm 2017 và trong triển lãm mới nhất lần này tại TP.HCM. Với các series tranh Ngũ sắc, Hương thời gian và Tuổi thần tiên, một lần nữa Thu An cho thấy năng lực hình họa, sự thành thạo và làm chủ chất liệu sơn dầu nơi cô. Hoa và hoa biết nói của nữ họa sĩ đều đem đến mỹ cảm cho người thưởng ngoạn.


Tác phẩm trong bộ tranh "Ánh sáng" của Nguyễn Đức Huy.

Trong khi đó, loạt tranh Ánh sáng tại triển lãm An & Huy của Nguyễn Đức Huy là một bước hoàn toàn mới trên hành trình sáng tác của anh.

PGS-TS Phan Thanh Bình (Trường ĐH Nghệ thuật, ĐH Huế) đánh giá: "Sự kết hợp tính lãng mạn trữ tình hiện đại của Thu An với nét bồng bềnh tư lự của Đức Huy tạo cho những sáng tác của cặp đôi thực ngoài đời này thêm chất lý tưởng và sự gắn kết thẩm mỹ đặc sắc. Đó là điều không phải cứ muốn là có được mà nó chỉ có thể hình thành và khởi phát từ sự đồng cảm, chia sẻ và gắn kết nghề rất chuyên nghiệp và lâu năm của họ.

Trong sáng tạo nghệ thuật, đôi khi sự hòa hợp giữa những nghệ sĩ lại là một giá trị vì nếu thiếu chúng sẽ dường như thiếu tất cả.

Một số tác phẩm của họa sĩ Đặng Thị Thu An:







(Theo phunuvietnam)