Yên Bình: Đào Kiều 1 nỗ lực hoàn thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 11/8/2022 | 7:40:57 AM

YênBái - Cán bộ, đảng viên, nhân dân thôn Đào Kiều 1, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đang tập trung nguồn lực phấn đấu đến tháng 10/2022 hoàn thành, ra mắt thôn nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Những tiêu chí được xác định phải nỗ lực hoàn thành gồm: hệ thống giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà ở; nhà văn hóa, khu thể thao thôn, văn hóa...

Nhân dân thôn Đào Kiều 1 vệ sinh đường làng tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp.
Nhân dân thôn Đào Kiều 1 vệ sinh đường làng tạo cảnh quan, môi trường sạch đẹp.

Ông Mai Văn Tài - Trưởng thôn Đào Kiều 1 cho biết: Tháng 8 năm 2021, theo kế hoạch của Đảng ủy xã, thôn bắt tay vào xây dựng thôn NTMKM. Mặc dù còn nhiều khó khăn bởi 187 hộ trong thôn chủ yếu sống thuần nông, ngành nghề phụ chậm phát triển. Song xác định đây vừa là vinh dự cũng là nhiệm vụ nặng nề của thôn nên Chi bộ, Ban Chi ủy thôn đã họp bàn xây dựng kế hoạch triển khai theo từng giai đoạn, từng tiêu chí cụ thể. 

Đồng thời, Chi bộ giao nhiệm vụ cho các đồng chí trong Ban Chi ủy phối hợp với các đồng chí trưởng các chi hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chung tay xây dựng thôn NTMKM; tổ chức cho người dân tham quan, học tập kinh nghiệm xây dựng thôn NTMKM ở các xã lân cận trong huyện để người dân vận dụng thực hiện đạt hiệu quả cao nhất. 

Những tiêu chí được thôn Đào Kiều 1 xác định rõ cần phải nỗ lực hoàn thành gồm: hệ thống giao thông; vệ sinh môi trường; phát triển sản xuất; nhà ở; nhà văn hóa, khu thể thao thôn, văn hóa... Bởi vậy, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện xây dựng NTMKM, thôn đã tổ chức điều tra, khảo sát, đánh giá thực trạng mức độ đạt tiêu chí; từ đó, có căn cứ lập phương án, thời gian hoàn thành. Trong số các tiêu chí cần đạt, tiêu chí về vệ sinh môi trường được thôn đặc biệt chú ý. 

Với mục tiêu 100% đường trục thôn, ngõ, xóm, nhà văn hóa thôn, hộ gia đình được vệ sinh sạch sẽ, thôn đã lên phương án xây dựng tổ vệ sinh môi trường, xóa bỏ số điểm tồn lưu rác thải, khơi thông kênh mương, hệ thống thoát nước, xây dựng khu thu gom rác thải tập trung của thôn, đặt các thùng đựng rác dọc các tuyến đường, chỉ đạo Chi đoàn Thanh niên phối hợp với các chi hội, đoàn thể trong thôn xây dựng thêm các hố rác tập trung tại các cánh đồng để thu gom rác thải. Đồng thời đảm bảo 100% số hộ ký cam kết không gây ô nhiễm môi trường; giao cho các chi hội xây dựng các tuyến đường tự quản để tiện việc quản lý. 

Đặc biệt quan tâm đến hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, bởi có một số tuyến đường cần được nâng cấp; các tuyến đường ngõ xóm cần duy tu, sửa chữa, lắp đèn chiếu sáng để giúp nhân dân đi lại thuận lợi, thôn đã huy động mức đóng góp 300.000 đồng/khẩu để bê tông hóa đường giao thông nông thôn, 200.000 đồng/hộ để kéo đường điện thắp sáng. Chỉ sau 1 năm, đến nay, thôn đã đã bê tông hóa được 4,7 km đường bê tông nông thôn, 100% tuyến đường chính trong thôn được trồng hoa và có điện thắp sáng. 

Nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, thôn Đào Kiều 1 đã vận động nhân dân thực hiện cải tạo vườn tạp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, mở mang các ngành nghề, dịch vụ. 

Đến nay, thôn đã phát triển được 4 ha cây ăn quả, gần 20 ha nuôi thủy sản, trên 10 mô hình chăn nuôi quy mô tập trung, thành lập được 1 tổ hợp tác trồng rừng với 8 thành viên. Thôn còn vận động nhân dân mở mang các ngành nghề phụ như kinh doanh dịch vụ hàng hóa, phát triển một số ngành nghề phụ tạo nguồn thu nhập ổn định cho gia đình... 

Nhờ đẩy mạnh phát triển các mô hình kinh tế, hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 45 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 2,6%. Kinh tế phát triển, người dân có điều kiện đóng góp tiền, vật liệu, công lao động xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng như: đường thôn, nhà văn hóa, hệ thống đèn chiếu sáng, chỉnh trang nhà ở. 

Ngoài việc phát triển kinh tế, người dân trong thôn còn tự giác, hăng hái tham gia làm đẹp đường làng, ngõ xóm bằng việc trồng hoa ven đường, giữ gìn vệ sinh chung. 

Với sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, chung sức của người dân, thôn Đào Kiều 1 phấn đấu hoàn thành và ra mắt thôn NTMKM đúng kế hoạch.  

Thanh Tân