Phấn đấu bao phủ bảo hiểm y tế đạt trên 97% vào năm 2025

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/8/2022 | 7:23:04 AM

YênBái - Kỳ họp thứ 7 - HĐND tỉnh khóa XIX đã thông qua Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT) đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) trên địa bàn tỉnh Yên Bái khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), giai đoạn 2022 - 2025 nhằm hỗ trợ một lần cho các đối tượng được hỗ trợ mức đóng BHYT kể từ thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM đến hết năm, góp phần duy trì, mở rộng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Cán bộ bảo hiểm y tế huyện Trạm Tấu tuyên truyền cho người dân về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế.
Cán bộ bảo hiểm y tế huyện Trạm Tấu tuyên truyền cho người dân về quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế.

Sau gần 8 năm triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, Yên Bái đã mở rộng phạm vi bao phủ BHYT đạt trên 97% vào năm 2020. 

Thực hiện Quyết định 861/QĐ/TTg đã phê duyệt danh sách các xã khu vực I, II, III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, các xã ĐBKK khi được công nhận đạt chuẩn NTM sẽ thôi hưởng các chính sách áp dụng đối với các xã khu vực III và khu vực II. Trong đó có chính sách BHYT. 

Chiểu theo Quyết định này, Yên Bái có 22 xã ra khỏi diện ĐBKK; theo đó, tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh giảm xuống còn 78%. Tuy nhiên, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động các đối tượng tham gia BHYT với các loại hình phù hợp, nên tỷ lệ bao phủ BHYT của toàn tỉnh hiện đã nâng lên đạt 90,5%. 

Trong giai đoạn 2022 - 2025, trên địa bàn tỉnh dự kiến có thêm 29 xã ĐBKK được công nhận đạt chuẩn NTM và dự kiến sẽ có khoảng 95.173 người không còn được ngân sách Nhà nước đóng để mua thẻ BHYT khi các xã ĐBKK đạt chuẩn NTM (tương ứng khoảng 11,4% dân số).

Để góp phần hỗ trợ người dân sinh sống tại các xã ĐBKK khi đạt chuẩn NTM tiếp tục được hỗ trợ mức đóng 100% BHYT đến hết năm ngân sách, khuyến khích người dân tiếp tục tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh. Vì vậy, việc ban hành Nghị quyết Quy định chính sách hỗ trợ mức đóng BHYT đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh Yên Bái khi được công nhận đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2022 - 2025 là rất cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế. 

Theo đó, mức hỗ trợ cụ thể theo từng nhóm đối tượng áp dụng là người thuộc hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2021 - 2025; người thuộc hộ nghèo đa chiều không thuộc hộ nghèo theo tiêu chí về thu nhập, người thuộc hộ nghèo đa chiều có thiếu hụt về BHYT theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông - lâm, ngư nghiệp có mức sống trung bình theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các đối tượng còn lại không thuộc các đối tượng trên hỗ trợ 100% mức đóng BHYT từ ngân sách tỉnh. 

Đối tượng là người dân có hộ khẩu thường trú tại các xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh Yên Bái khi được công nhận đạt chuẩn NTM, giai đoạn 2022 - 2025 mỗi đối tượng sẽ được hỗ trợ mức đóng BHYT một lần, kể từ thời điểm xã được công nhận đạt chuẩn NTM đến hết năm. 

Thời gian thực hiện từ 1/8/2022 đến hết 31/12/2025 và dự kiến số người được hỗ trợ là 95.173 người, với tổng kinh phí hỗ trợ thực hiện chính sách giai đoạn 2022 - 2025 là 23 tỷ 603 triệu đồng. 

Việc HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết này nhằm hỗ trợ, khuyến khích người dân sinh sống tại các xã ĐBKK trên địa bàn tỉnh khi được công nhận đạt chuẩn NTM tiếp tục được hưởng chính sách hỗ trợ BHYT đến hết năm, góp phần đảm bảo thực hiện các mục tiêu an sinh xã hội, bảo vệ, nâng cao sức khỏe của nhân dân; đồng thời, duy trì, mở rộng tỷ lệ tham gia BHYT, phấn đấu hoàn thành mục tiêu tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 95% - 97% vào năm 2025.

Đức Toàn