Sự khác biệt giữa hai phong cách thời trang anh em light academia và dark academia

  • Cập nhật: Chủ nhật, 14/8/2022 | 9:09:38 AM

Theo The New York Times, thẩm mỹ dark academia lần đầu tiên xuất hiện vào năm ngoái trên TikTok.

Thời dịch Covid, trường học trên toàn thế giới từng rơi vào tình trạng bị đóng cửa và do đó, cuộc sống xã hội của mọi người được chuyển sang lĩnh vực trực tuyến. Phong cách thời trang trường học academia đã gắn kết những người có chung niềm đam mê học hỏi và tạo thành xu hướng thời gian qua. Hơn nữa, những lựa chọn thời trang cụ thể như những món đồ theo phong cách Ivy League và những món đồ len ấm áp tạo nên cá tính riêng biệt của phong cách thẩm mỹ này.



Đi sâu vào các chủ đề được cung cấp bởi hai phong cách tương phản, có thể thấy rõ tại sao light academia lại nổi lên. Một mặt, trang phục light academia thúc đẩy sự lạc quan, tình bạn, động lực và hạnh phúc thay vì bi quan, buồn bã và nhạy cảm. Ngược lại, dark academia bắt nguồn từ các chủ đề khá tập trung vào diệt vong, bao gồm bi kịch văn học, ý nghĩa của cuộc sống, chủ nghĩa thoát ly và cái chết. Điều liên kết tự nhiên giữa hai phong cách là niềm đam mê tiếp thu kiến ​​thức trong các lĩnh vực văn học, âm nhạc, nghệ thuật hoặc lịch sử cổ điển, có nghĩa là nếu bạn là một người ham học hỏi, điều đó có thể sẽ tạo nên một mối quan hệ phong cách với bạn.



Light vs dark academia

Về mặt thời trang, sự khác biệt giữa Light và dark academia trở nên rõ ràng bằng cách chỉ nhìn vào tên của trang phục thẩm mỹ. Điều phân biệt trực quan các phong cách quần áo của thời trang dark academia với thời trang Light academia là bảng màu không thể nghi ngờ. So với phong cách dark academia, dựa trên màu nâu sẫm, xám và đen, phong cách thời trang Light academia nghiêng về các biến thể sáng hơn của màu be, nâu và màu pastel.



Từ vị trí thứ bảy trong Top 10 thẩm mỹ của Tumblr vào cuối năm 2021 - với dark academia chiếm vị trí thứ hai ngay sau, khá dễ đoán, thẩm mỹ cottagecore - thẩm mỹ light academia nằm trong top 3 ngay bây giờ vào năm 2022. Sự leo thang trong bảng xếp hạng cũng có thể được giải thích là theo mùa - chúng ta đang ở giữa mùa hè - vì vậy trang phục nhẹ hơn và sáng hơn được ưu tiên hơn các tông màu tối và nặng hơn.



Theo Amanda Brennan - chuyên gia xu hướng của Tumblr - mức tăng tương tác tổng thể xung quanh xu hướng light academia đã được phát hiện vào khoảng thời gian tựu trường vào tháng 9, với mức tăng vọt 117% vào tuần thứ hai của tháng. 



Brennan nói: "light academia là một nền thẩm mỹ tập trung vào khía cạnh nhẹ nhàng và dịu dàng hơn của dark academia. Nó vẫn thể hiện niềm yêu thích học tập, nhưng với cảm giác thoáng đãng, ít tập trung hơn, cho thấy rằng kiến ​​thức mang lại ánh sáng và hạnh phúc ở ngoài trời hơn là bóng tối kiểu gothic u ám, cuộn tròn trong một góc”.

(Theo 24h)