Trấn Yên phát triển Đảng trong đoàn viên, thanh niên

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/9/2022 | 2:04:03 PM

YênBái - Với mục đích xây dựng lớp thanh niên “vừa hồng, vừa chuyên”, có “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”, thời gian qua, công tác xây dựng Đảng của Huyện đoàn Trấn Yên luôn được chú trọng.

Đoàn viên thanh niên khối các cơ quan huyện Trấn Yên giúp các gia đình chính sách ở xã Quy Mông chỉnh trang nhà ở.
Đoàn viên thanh niên khối các cơ quan huyện Trấn Yên giúp các gia đình chính sách ở xã Quy Mông chỉnh trang nhà ở.

Nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục hiệu quả với cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương được Huyện đoàn triển khai như: tổ chức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tham gia các cuộc thi tìm hiểu về Đảng, về Đoàn; tổ chức hành trình về nguồn; triển khai học tập, nghiên cứu các nghị quyết của Đảng, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết, chủ trương của Đoàn cấp trên... 

Cùng đó, việc đẩy mạnh bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho tổ chức Đảng xem xét kết nạp được Huyện đoàn triển khai đồng bộ đến các cơ sở đoàn trực thuộc, tạo bước đột phá mới về chất lượng giới thiệu và tỷ lệ đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng... 

Trước đây, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên trẻ ở xã Đào Thịnh gặp rất nhiều khó khăn do một bộ phận ĐVTN sau khi học xong thường đi làm ăn xa. Những năm qua, chính quyền địa phương đã tập trung thực hiện giải pháp đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm cho người lao động tại địa phương, nhất là lao động trẻ vào các doanh nghiệp trong và ngoài xã nên đã khắc phục tối đa tình trạng này. Đặc biệt, Đảng ủy xã chỉ đạo Đoàn Thanh niên triển khai thực hiện hiệu quả Cuộc vận động "ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. 

Nhờ đó, từ năm 2017 đến nay, Đoàn xã đã giới thiệu 23 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét chọn cử tham gia học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng, giới thiệu và đề nghị kết nạp vào Đảng cho 23 đồng chí.   

Cũng với những giải pháp tương tự như ở Đào Thịnh, 5 năm qua, Đoàn xã Quy Mông đã giới thiệu 36 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét chọn cử tham gia học lớp bồi dưỡng kiến thức về Đảng, giới thiệu và đề nghị kết nạp vào Đảng cho 32 đồng chí. Nhiêu đoàn viên sau khi được kết nạp Đảng đã phát huy tốt hơn tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong của người đảng viên và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao...

Xác định phát triển Đảng trong ĐVTN là nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Huyện đoàn Trấn Yên luôn làm tốt công tác giáo dục và định hướng tư tưởng cho ĐVTN thông qua các hoạt động cụ thể như: triển khai cho ĐVTN học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tổ chức diễn đàn đối thoại "Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”; triển khai có hiệu quả Cuộc vận động "ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. 

Cùng đó, chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức và triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ, đặc biệt là 2 phong trào "Xung kích, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”, tạo môi trường để thanh niên rèn luyện, cống hiến. Đồng thời, tích cực tham gia đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Đây chính là cơ sở để các tổ chức Đoàn có căn cứ lựa chọn, bồi dưỡng, giới thiệu nguồn ĐVTN ưu tú, có chất lượng cho Đảng xem xét, kết nạp. 

Huyện Trấn Yên hiện có gần 18.000 người trong độ tuổi ĐVTN. Trong đó, trên 4.300 đoàn viên đang sinh hoạt tại 36 cơ sở đoàn trực thuộc. Giai đoạn 2017 - 2022, Đảng bộ huyện Trấn Yên kết nạp 1.200 đảng viên mới, tỷ lệ kết nạp trong độ tuổi thanh niên đạt trên 75%. Trong đó, đoàn thanh niên các cấp giới thiệu kết nạp 759 đảng viên. 

Anh Dũng