Nghĩa Lộ sẵn sàng cho “bữa tiệc” nghệ thuật đường phố

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/9/2022 | 7:46:16 AM

YênBái - Trong Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò năm 2022, màn diễu diễn nghệ thuật đường phố là hoạt động được mong chờ, thu hút đông đảo sự tham gia của quần chúng nhân dân.

Bà con nhân dân thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tích cực tập luyện, phục vụ cho màn diễu diễn đường phố năm 2022.
Bà con nhân dân thôn Đêu 2, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ tích cực tập luyện, phục vụ cho màn diễu diễn đường phố năm 2022.

Với nhiều nét đổi mới, màn diễu diễn năm nay còn có sự tham gia của các tỉnh bạn đến từ Điện Biên, Sơn La, Lai Châu với những nét văn hóa dân gian đặc trưng. Đây hứa hẹn sẽ là "bữa tiệc” đa sắc màu trong đêm Mường Lò mở hội.

Những ngày này, cả thị xã Nghĩa Lộ rộn rã trong tiếng nhạc xòe, tiếng thanh la, chiêng trống theo bước chân của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng đang tập trung tái hiện các nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Tây Bắc. Có mặt tại Homestay Cương Chinh, thôn Đêu 2, xã Nghĩa An từ 19 giờ, tạm gác lại công việc gia đình, các bà, các chị lại chuẩn bị trang phục, đạo cụ đi tập luyện cho hoạt động diễu diễn đường phố. 

Bà Hà Thị Ngoan cho biết: "Cứ tối đến là chị em chúng tôi lại đi tập luyện. Ai cũng bảo mình phải tập nhiều để múa xòe thật đẹp, góp chút công sức để giữ gìn, quảng bá nét đẹp văn hóa của dân tộc, quê hương mình. Tôi vui lắm vì điệu múa, điệu xòe của dân tộc mình giờ được nhiều người biết đến và ngay cả du khách nước ngoài cũng rất thích”. 

Cùng với xã Nghĩa An, rất đông người dân ở các xã, phường khác của thị xã Nghĩa Lộ cũng đang tích cực tập luyện cho màn diễu diễn đường phố cũng như màn đại xòe diễn ra vào đêm 24/9. 

Ông Nguyễn Công Cường - Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: "Theo sự phân công của thị xã, phường Trung Tâm đã huy động 20 người tham gia tập luyện phục vụ cho màn diễu diễn. Để công tác tập luyện được thực hiện có hiệu quả, phường giao cho Hội Phụ nữ xây dựng kế hoạch, lựa chọn những chị em dưới 50 tuổi, có năng khiếu, kinh nghiệm biểu diễn tham gia tập luyện. Bên cạnh các buổi tập tại nhà văn hóa, nhóm của phường còn thường xuyên phối hợp với 2 đơn vị tham gia diễu diễn giá trị văn hóa của dân tộc Kinh là phường Trung Tâm và xã Nghĩa Lộ để luyện tập. Mặc dù bận nhiều công việc nhưng bà con rất nhiệt tình, phấn khởi tham gia các buổi tập”. 

Màn diễu diễn đường phố năm nay có 450 diễn viên tham gia ở 9 khối trình diễn các giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng các dân tộc của 4 tỉnh có nghệ thuật xòe Thái là Yên Bái, Điện Biên, Sơn La và Lai Châu. Trong đó, thị xã Nghĩa Lộ trình diễn 3 giá trị văn hóa của dân tộc Thái, Kinh, Mường; huyện Mù Cang Chải trình diễn văn hóa Mông Lềnh, huyện Văn Chấn là văn hóa Khơ Mú, Trạm Tấu là văn hóa Mông Si. 

Để công tác chuẩn bị đảm bảo công phu, chu đáo, thị xã Nghĩa Lộ đã bố trí lực lượng diễn viên, địa điểm và thời gian tập luyện hợp lý. 

Trong đó, các diễn viên quần chúng của phường Trung Tâm, phường Pú Trạng và xã Nghĩa Lộ tập trung với màn tái hiện văn hóa dân tộc Kinh. Khối trình diễn văn hóa dân tộc Thái thu hút các diễn viên đến từ phường Tân An, xã Nghĩa Lợi và Nghĩa An. Các diễn viên được lựa chọn tham gia màn diễu diễn đều là những người có năng khiếu văn hóa, văn nghệ, có kinh nghiệm và am hiểu văn hóa truyền thống của dân tộc. 

Ông Lương Mạnh Hà - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Màn diễu diễn năm nay diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt khi "Nghệ thuật xòe Thái” được UNESCO vinh danh là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Bên cạnh đó, màn diễu diễn còn có sự tham gia của 3 tỉnh là Lai Châu, Sơn La, Điện Biên. Do vậy, từ 15/8, thị xã đã chỉ đạo các xã, phường tổ chức tập luyện với sự tham gia nhiệt tình của đông đảo các nghệ nhân, diễn viên quần chúng. Cùng với các điểm tập luyện riêng lẻ tại các khu dân cư, thị xã đã tổ chức một số buổi diễu diễn trên các tuyến phố chính nhằm bảo đảm cho màn diễu diễn năm nay thực sự là bữa tiệc văn hóa nghệ thuật đường phố cho nhân dân và du khách thưởng thức”. 

Với sự chuẩn bị chu đáo của chính quyền các cấp cũng như sự tham gia nhiệt tình, sôi nổi đầy tâm huyết của các nghệ nhân, diễn viên quần chúng, tin tưởng rằng, màn diễu diễn đường phố năm nay sẽ là điểm nhấn thu hút khách du lịch, góp phần tạo nên thành công cho Lễ đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại gắn với khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.
Hùng Cường