Thành phố Yên Bái: Hứa hẹn sôi động, hấp dẫn Chương trình nghệ thuật “Tây Bắc - Vang mãi bản hòa ca”

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2022 | 7:39:38 AM

YênBái - Cùng với Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ vào tối ngày 24/9 này thì tại thành phố Yên Bái vào 20 giờ tối mai -23/9 cũng diễn ra Chương trình nghệ thuật “Tây Bắc - Vang mãi bản hòa ca” với nhiều nội dung phong phú, hấp dẫn hưởng ứng sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc biệt quan trọng của tỉnh.

Nhân dân tổ dân phố số 10, phường Đồng Tâm tập luyện tiết mục múa sạp.
Nhân dân tổ dân phố số 10, phường Đồng Tâm tập luyện tiết mục múa sạp.

Những ngày này, khắp các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái, đâu đâu cũng rộn rã tiếng nhạc, điệu múa, điệu xòe, nhảy sạp của các nghệ sĩ, diễn viên chuyên và không chuyên. Tất cả đang ra sức tập luyện để góp phần cho đêm hội thêm ý nghĩa hơn. Chúng tôi đến phường Hồng Hà vào cuối giờ chiều, khi công việc hành chính đã gác lại, hầu hết cán bộ công chức của phường lại tất bật chuẩn bị tập luyện các tiết mục văn nghệ. 

Chị Hà Thị Hải, cán bộ công chức phường Hồng Hà cho biết: "Tranh thủ những buổi chiều sau giờ làm, chúng tôi lại cùng nhau tập luyện văn nghệ và múa xòe. Dù không được tham gia trực tiếp tại lễ hội chính ở thị xã Nghĩa Lộ song chúng tôi cũng rất vui, vinh dự vì những tiết mục của mình sẽ đóng góp cho buổi lễ vinh danh "Nghệ thuật Xòe Thái” thêm lung linh sắc màu”. 

Là địa phương chịu trách nhiệm chính nội dung múa sạp, để đảm bảo nội dung chương trình, UBND phường Đồng Tâm đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn cùng với tổ trưởng 16 tổ dân phố, các chi hội đoàn thể phường phối hợp với các trường học trên địa bàn tập hợp 300 người tham gia nội dung múa sạp và 50 người tham gia tiết mục xòe Thái để lên kế hoạch tập luyện. 

Bà Phạm Thị Tuyết - Phó Chủ tịch UBND phường Đồng Tâm cho biết: "Sau khi nhận được kế hoạch chỉ đạo của UBND thành phố Yên Bái, UBND phường đã phối hợp với cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh hướng dẫn cán bộ phường các nội dung múa sạp, xòe Thái, sau đó cán bộ phường sẽ truyền dạy lại cho các tổ dân phố để tập luyện theo chương trình kịch bản đã được Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố xây dựng. Mặc dù rất bận rộn nhưng tất cả mọi người đều nhiệt tình, phấn khởi tham gia các buổi tập”. 


Chương trình nghệ thuật "Tây Bắc - Vang mãi bản hòa ca” được tổ chức vào 20 giờ, ngày 23/9 tại sân khấu Quảng trường 19/8, phố đi bộ Hào Gia thành phố Yên Bái. Chương trình gồm 3 phần được tổ chức theo hình thức ca - múa - nhạc - nhảy sạp và trình diễn những nét văn hóa các dân tộc Yên Bái tại phố đi bộ Hào Gia. Trong đó, đặc biệt có màn đại xòe với sự tham gia của 2022 diễn viên chuyên và không chuyên. 

Ông Nguyễn Hoàng La - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Truyền thông và Văn hóa thành phố Yên Bái cho biết: "Là đơn vị chủ trì, lên kịch bản chi tiết, phối hợp cùng các đơn vị thực hiện tổ chức Chương trình nghệ thuật "Tây Bắc - Vang mãi bản hòa ca”, để công tác chuẩn bị đảm bảo công phu, chu đáo, đơn vị đã phối hợp với Phòng Văn hóa Thông tin tham mưu cho UBND thành phố ban hành công văn trưng tập diễn viên; phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huy động lực lượng giáo viên, học sinh tham gia chương trình văn nghệ chào mừng và biểu diễn 2 điệu xòe cổ. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường tuyên truyền bằng các hình thức trực quan như: băng zôn, cờ, phướn; trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang Fanpage, Zalo, Facebook… nhằm thu hút sự tham gia hưởng ứng tích cực của mọi người”. 

Chương trình nghệ thuật "Tây Bắc - Vang mãi bản hòa ca” là hoạt động lớn trong Kế hoạch số 212-KH/UBND, ngày 26/7/2022 của UBND thành phố Yên Bái về kế hoạch tổ chức Chương trình nghệ thuật hưởng ứng Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Chương trình nhằm tiếp tục xây dựng và phát triển văn hóa, con người Yên Bái đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Thông qua Chương trình nghệ thuật tiếp tục đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, qua đó bảo tồn, tôn vinh bản sắc văn hóa truyền thống các dân tộc tỉnh Yên Bái. Tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh. 

Giới thiệu, quảng bá hình ảnh con người gắn với nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Yên Bái đến đông đảo nhân dân trong nước và quốc tế, thúc đẩy du lịch phát triển, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Yên Bái nói riêng và của tỉnh nói chung.

Thanh Tân