Yên Bái tăng cường kiểm soát phương tiện đưa đón học sinh

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/9/2022 | 1:49:23 PM

YênBái - Tuy số lượng phương tiện vận tải đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh không nhiều như một số địa phương khác nhưng để bảo đảm an toàn trong quá trình hoạt động, các lực lượng chức năng đã xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải; đồng thời, kiên quyết xử lý, đình chỉ hoạt động các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật.

Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Chấn kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn.
Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện Văn Chấn kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn.

Trường THPT Văn Chấn có khoảng 15 xe đưa đón học sinh từ 29 đến 40 chỗ. Thời gian qua, hoạt động của các xe đưa đón học sinh đã góp phần không nhỏ giúp phụ huynh, nhà trường quản lý tốt học sinh cũng như bảo đảm an toàn khi di chuyển. Tuy nhiên, bên cạnh những phương tiện chấp hành đầy đủ các yêu cầu theo quy định thì vẫn có một số phương tiện chưa đảm bảo an toàn kỹ thuật và các điều kiện cần thiết. Do đó, Công an huyện Văn Chấn đã triển khai rà soát, nhắc nhở, kiểm tra các phương tiện đưa đón học sinh trên địa bàn. 

Đại úy Hoàng Quốc Việt - Cán bộ Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự, Công an huyện cho biết: "Thời gian qua, Đội đã yêu cầu 4-5 phương tiện không bảo đảm điều kiện kỹ thuật phải dừng hoạt động vận chuyển đưa đón học sinh tại khu vực Trường THPT Văn Chấn. Thời gian tới, Đội sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra hoạt động của các phương tiện đưa đón học sinh về đảm bảo số ghế, lịch chạy cũng như những cam kết với nhà trường nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh khi đến trường”. 

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có trên 10 đơn vị trường học có hoạt động của các phương tiện đưa đón học sinh với khoảng gần 30 xe. 

Để quản lý cũng như bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh khi tham gia đi học bằng phương tiện này, ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo các nhà trường thường xuyên nhắc nhở chủ xe đưa đón học sinh bảo đảm an toàn trong suốt hành trình, chống gây ùn tắc ngoài cổng trường. 

Nếu trời mưa, trường mở cổng cho xe vào sân để bảo đảm an toàn cho học sinh; riêng việc ký kết hợp đồng giữa chủ xe với phụ huynh phải có chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương, Ban Giám hiệu nhà trường. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo cũng tăng cường phối hợp với lực lượng chức năng để kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm theo đúng quy định của pháp luật. 

Ông Đỗ Văn Nam - Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: "Thời gian tới, đơn vị tiếp tục phối hợp với Công an tỉnh và các nhà trường tuyên truyền về bảo đảm an toàn giao thông trên những chuyến xe đưa đón học sinh; đồng thời, lập các chuyên đề thanh tra độc lập. Đối với những xe hết niên hạn sử dụng sẽ tịch thu ngay phương tiện, phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm các xe cố tình vi phạm. Đơn vị xây dựng kế hoạch, phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo chỉ đạo các trường học trên địa bàn rà soát lại số lượng xe đưa đón học sinh, tuyên truyền cho giáo viên, phụ huynh thực hiện ký kết hợp đồng bảo đảm an toàn theo đúng quy định của pháp luật”.  

Việc sử dụng xe đưa đón học sinh đang là một trong những lời giải hữu ích và cần được nhân rộng giải quyết tình trạng ùn tắc trước cổng trường, học sinh tham gia giao thông bằng xe đạp điện, xe máy điện thiếu ý thức. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng và nhà trường, phụ huynh cần giám sát, quản lý bằng những hợp đồng cụ thể, rõ ràng; đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến hoạt động của các phương tiện này nhằm cho học sinh "Đi đến trường an toàn, về đến nhà an toàn”. 
Thanh Phúc