Chấn Thịnh chú trọng phát triển đàn gia súc chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/9/2022 | 1:50:42 PM

YênBái - Những năm qua, cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả cây chè, cây ăn quả, kinh tế rừng và sản xuất lương thực, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn còn tập trung phát triển đàn gia súc chính theo hướng hàng hóa để nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Mô hình chăn nuôi lợn của anh Trần Văn Huynh, thôn Kiến Thịnh 1, hiện có 10 con lợn nái, 100 con lợn thương phẩm, hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.
Mô hình chăn nuôi lợn của anh Trần Văn Huynh, thôn Kiến Thịnh 1, hiện có 10 con lợn nái, 100 con lợn thương phẩm, hàng năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng.

Trước đây, gia đình anh Trần Văn Huynh, thôn Kiến Thịnh 1 chăn nuôi nhỏ lẻ theo kiểu truyền thống và chuồng trại cũng tạm bợ. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, nhờ được sự hỗ trợ về vốn, khoa học, kỹ thuật, phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, huyện, anh Huynh đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi tập trung, đem lại lợi nhuận cao. 

"Hiện nay, gia đình tôi có 10 con lợn nái và 100 lợn thương phẩm. So với chăn nuôi nhỏ lẻ như ngày xưa thì chăn nuôi tập trung vừa giảm nhân công, thuận lợi vệ sinh chuồng trại và lại đảm bảo an toàn phòng dịch bệnh. Thời gian tới, gia đình tôi tiếp tục xây thêm 4 chuồng nữa để tăng đàn thêm 50 con lợn thương phẩm nhằm phục vụ dịp tết Nguyên đán Quý Mão" - anh Huynh cho biết. 

Còn với gia đình anh Đoàn Văn Chung, thôn Cao 1, tận dụng diện tích đất đồi rừng của gia đình, anh tập trung đầu tư chuồng trại chăn nuôi lợn quy mô 45 con lợn nái và 300 con lợn thịt/lứa. 

Theo anh Chung, khi bắt đầu chăn nuôi theo quy mô lớn, anh cũng gặp không ít khó khăn nhưng khi được tập huấn về kỹ thuật, cách chăm sóc, phòng bệnh trên đàn vật nuôi, đến nay, anh đã nắm vững quy trình kỹ thuật chăn nuôi. 

Nhờ chăn nuôi lợn mà cuộc sống của gia đình anh Chung không ngừng được nâng cao. Ngoài anh Huynh, anh Chung, trên địa bàn xã Chấn Thịnh còn nhiều mô hình chăn nuôi với quy mô từ 600 - 1.000 con lợn thương phẩm/lứa. Tiểu biểu như mô hình chăn nuôi của chị Trịnh Thị Lai thôn Vũ Thịnh; anh Triệu Quý Hùng ở thôn Lạn…

Phát huy tiềm năng, lợi thế của địa phương, những năm qua, dưới sự chỉ đạo của UBND huyện cũng như ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Văn Chấn, xã Chấn Thịnh đã tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; trong đó, thay đổi phương thức chăn nuôi từ nhỏ lẻ, truyền thống sang chăn nuôi trang trại. 

Nhờ vậy, đến nay, Chấn Thịnh có tổng đàn gia súc chính trên 4.628 con; trong đó đàn trâu, bò có 428 con, đàn lợn trên 4.000 con. 

Toàn xã có 23 mô hình chăn nuôi gia súc chính; trong đó, có 2 mô hình chăn nuôi lợn quy mô từ 600 - 1.000 con/lứa, số còn lại quy mô dưới 200 con/lứa và nhiều mô hình chăn nuôi cho thu nhập từ 200 - 400 triệu đồng/năm. 

Đồng chí Lại Văn Đông - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Là địa phương có diện tích đất tự nhiên rộng, cùng với cấy lúa, trồng rừng, xã chỉ đạo người dân chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Hàng năm, xã chủ động rà soát các chính sách hỗ trợ của Nhà nước về chăn nuôi để người dân đăng ký; tập trung tuyên truyền, vận động và khuyến khích các hộ chăn nuôi nên tiêm phòng cho vật nuôi. Đặc biệt, trong dịp này, giá lợn hơi đang ở mức cao, chúng tôi tuyên truyền người dân tăng đàn để phục vụ cho thị trường cuối năm”. 

Cũng theo lãnh đạo xã Chấn Thịnh, hiện nay, xã đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp như: khuyến khích các hộ phát triển chăn nuôi theo mô hình trang trại bền vững; tập trung phát triển chăn nuôi bán công nghiệp, nuôi trâu, bò thương phẩm; tái phát triển đàn lợn, gia cầm song song với công tác phòng, chống dịch bệnh nhằm phấn đấu đến năm 2025, toàn xã có tổng đàn gia súc chính trên 16.000 con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng đạt 2.513 tấn.

Nhờ phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là phát triển đàn gia súc chính theo hướng hàng hóa, nên đời sống của nhân dân xã Chấn Thịnh có nhiều khởi sắc. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 45 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 9,27%; 82% số hộ dân trong toàn xã trở lên đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, có 75% số thôn đạt làng văn hóa; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo và giữ vững... Đó là tiền đề quan trọng để Chấn Thịnh hoàn thành các kế hoạch, mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Văn Tuấn