Mù Cang Chải: Một con dê "đổi" 2 án tù

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/10/2022 | 2:04:39 PM

YênBái - Bắt trộm một con dê đem bán, hai bị cáo lĩnh mỗi người 6 tháng tù.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Sau khi nhận tin báo từ người dân, Công an xã Dế Xu Phình đã phối hợp điều tra, bắt giữ hai đối tượng Lý A Lả và Vàng A Dình, nghi phạm gây ra vụ trộm cắp tài sản.

Vào khoảng 22 giờ, ngày 5/12/2020, Lý A Lả sinh năm 1979, trú tại bản Ma Lừ Thàng, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải đến nhà Vàng A Dình sinh năm 1980, trú tại bản Dế Xu Phình cùng xuống xã chơi.

Sau đó, Lả rủ Dình đi bắt trộm dê của gia đình ông Lý Chờ Giao người cùng bản Dình. 

Biết gia đình ông Giao thường hay chăn thả dê tại khu vực Nhà máy Thủy điện Ma Lừ Thàng nên Dình đồng ý luôn. Cả hai chuẩn bị một sợi dây thừng, một chiếc bao tải. Lả hỏi mượn được của người quen một chiếc xe máy, sau đó, chở Dình đi đến khu vực gia đình ông Giao chăn thả dê. 

Đến nơi, hai đối tượng đi bộ men theo đường ống dẫn nước của Nhà máy Thủy điện được khoảng hơn 300 m thì nhìn thấy đàn dê đang nằm ngủ bên cạnh đường ống dẫn nước. Dình và Lả cùng xông vào đuổi và bắt được một con dê cái. Dình ôm chiếc bao tải đựng con dê ngồi sau, còn Lả điều khiển xe máy theo quốc lộ 32 xuống xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn. 

Hai đối tượng mang Dê vào quán bán hàng ăn của ông Hoàng Văn Tỷ nói gia đình có việc cần bán con dê. Sau khi cân con dê lên được 18 kg, ông Tỷ trả giá 1,2 triệu đồng, cả hai đều đồng ý bán. 

Trên đường về, Dình chia cho Lả 500.000 đồng, còn Dình cầm 700.000 đồng. Số tiền này cả hai đem chi tiêu cá nhân. Sau khi nhận tin báo từ người dân, Công an xã Dế Xu Phình đã phối hợp điều tra, bắt giữ hai đối tượng Lý A Lả và Vàng A Dình, nghi phạm gây ra vụ trộm cắp tài sản.

Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản huyện Mù Cang Chải xác định, con dê cái do 2 đối tượng trộm cắp với cân nặng 18 kg, có giá trị là 2,16 triệu đồng.

Tại phiên tòa xét xử do Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải mở, Hội đồng xét xử xét hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật hình sự nhưng vẫn lợi dụng sơ hở của người khác để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. 

Hơn thế, cả hai bị cáo đều có nhân thân xấu. Trong đó, Lý A Lả có 3 tiền sự cùng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và đã từng bị xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Mua bán trái phép vật liệu nổ”, còn bị cáo Vàng A Dình vừa chấp hành xong án phạt 7 năm tù của Tòa án nhân dân huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu xử phạt về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”. 

Căn cứ vào Điều 173; điểm h, s Khoản 1 Điều 51, Điều 58 của Bộ luật Hình sự, Tòa tuyên bố bị cáo Vàng A Dình và Lý A Lả phạm tội "Trộm cắp tài sản”; xử phạt hai bị cáo Dình và Lả mỗi người 6 tháng tù; áp dụng các điều, khoản của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Dân sự, buộc các bị cáo Vàng A Dình và Lý A Lả phải bồi thường cho ông Lý Chờ Giao mỗi bị cáo với số tiền là 1.580.000 đồng. Đây là bài học đắt giá cho các bị cáo.

Vũ Đồng