Chỉ thị 05 tạo nguồn lực xây dựng nông thôn mới ở Văn Yên - Bài I: Tư tưởng trọng dân được đề cao

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/10/2022 | 7:36:59 AM

YênBái - Bí thư Chi bộ thôn Bản Lùng - Ngô Văn Minh ở xã Phong Dụ Thượng sẵn sàng hiến 2.100 m2 đất nơi đắc địa, tạo mặt bằng nơi định cư mới cho 16 hộ bị lũ quét phá hủy toàn bộ nhà ở vào năm 2018. Đảng viên Đỗ Công Linh ở thôn Trung Tâm đã sẵn sàng hiến gần 2m đất mặt đường trị giá 400 triệu đồng để mở rộng đường thôn Thác Cái. Đó chỉ là 2 trong hàng trăm đảng viên giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Văn Yên. .

Đồng chí Ngô Văn Minh - Bí thư Chi bộ thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (thứ hai bên phải) cùng cán bộ xã khảo sát các địa điểm có tiềm năng phát triển kinh tế du lịch.
Đồng chí Ngô Văn Minh - Bí thư Chi bộ thôn Bản Lùng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên (thứ hai bên phải) cùng cán bộ xã khảo sát các địa điểm có tiềm năng phát triển kinh tế du lịch.

>> Văn Yên làm tốt công tác dân vận

>> Tuổi trẻ Văn Yên xung kích xây dựng nông thôn mới


Từ huy động tốt mọi nguồn lực, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của nhân dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh ở Văn Yên ngày càng đạt được những thành tựu lớn.

Điểm chung nhất khi bắt tay vào XDNTM ở các tỉnh miền núi, đó là xuất phát điểm thấp với nhiều khó khăn lớn: có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, đời sống kinh tế khó khăn, dân trí không đồng đều, địa hình cách trở, hạ tầng yếu kém, nhất là đường giao thông, điện sinh hoạt… Trong khi đó, chủ trương, đường lối của Đảng đề ra là phải tập trung phát huy sức mạnh của nhân dân và lấy người dân giữ vai trò chủ thể quyết định thành công của Chương trình mục tiêu quốc gia về XDNTM.

Trong một bối cảnh nhiều khó khăn như vậy, để thực hiện tốt chương trình XDNTM, có lẽ, chưa khi nào công tác dân vận (CTDV) của Đảng ở huyện Văn Yên lại hướng mạnh về cơ sở như những năm vừa qua. Đặc biệt là kể từ khi Bộ Chính trị khóa XII ban hành Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Nổi bật là, huyện đã tập trung triển khai thực hiện tốt các nội dung lớn trong CTDV như thực hiện "Năm dân vận chính quyền” và xây dựng các mô hình thi đua dân vận khéo (DVK). Trong đó, những nội dung trọng tâm thực hiện "Năm dân vận chính quyền” ở huyện Văn Yên đã tập trung hướng mạnh vào mục tiêu gần dân, trọng dân và vì dân thông qua việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước và CTDV trong các cơ quan hành chính nhà nước; thực hiện tốt các chính sách về an sinh xã hội; chăm lo cho các đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở… 

Phong trào thi đua DVK được gắn kết chặt chẽ với thực hiện Chỉ thị 05 và có thể khẳng định, DVK thực sự trở thành điểm nhấn quan trọng trong CTDV ở cơ sở, nhất là đối với lĩnh vực XDNTM. Theo đó, từ năm 2016 đến nay, toàn huyện có khoảng 1 nghìn mô hình DVK được đăng ký và triển khai trên tất cả các lĩnh vực. 

Nội dung, phương pháp DVK rất phong phú, linh hoạt, phù hợp với từng lĩnh vực, đối tượng, địa bàn và một trong những mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm đặt ra đối với CTDV là phải nêu cao tinh thần tận tụy, trung thực, gương mẫu và có trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) với nhân dân. 

Đặc biệt, trong XDNTM, yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra đối với gần 4 nghìn đảng viên ở khu vực nông thôn trên tổng số gần 7.500 đảng viên toàn huyện là phải thực sự giữ vai trò hạt nhân lãnh đạo trong phong trào XDNTM. 

Việc phân công nhiệm vụ cấp ủy, nhiệm vụ đảng viên ở cấp cơ sở được triển khai chặt chẽ như: các đồng chí trong ban thường vụ đảng ủy xã, thị trấn được phân công phụ trách cụm thôn, tổ dân phố; các đồng chí ủy viên ban chấp hành đảng bộ trực tiếp phụ trách thôn; đảng viên trong chi bộ được phân công phụ trách nhóm hộ. 

Điều đáng mừng là, số lượng đảng viên ở các chi bộ nông thôn khá đông, nên mỗi đảng viên chỉ phụ trách khoảng chục hộ. "Nhiệm vụ của đảng viên phụ trách nhóm hộ là thực hiện tốt các tiêu chí XDNTM như: giữ gìn vệ sinh môi trường; theo dõi, động viên nhân dân sản xuất, xây dựng nếp sống văn hóa; giữ gìn an ninh trật tự; tuyên truyền, vận động nhân dân đóng góp XDNTM…” - đảng viên Nguyễn Văn Thanh ở Chi bộ thôn Hạnh Phúc cho biết.

Tư duy, phương thức lãnh đạo, phong cách làm việc… của CB,ĐV, công chức xã, thị trấn thực sự có nhiều đổi mới. Lịch trực lãnh đạo, phân công nhiệm vụ từng đồng chí lãnh đạo hàng ngày được ghi rõ. Công chức ở bộ phận phục vụ hành chính công cấp xã luôn tận tụy với công việc, tận tình, cởi mở trong giao tiếp với nhân dân. Do đó, nhiều người dân khi được chúng tôi hỏi về chất lượng tiếp cận dịch vụ; giải quyết thủ hành chính; tiếp nhận và xử lý ý kiến, thái độ của công chức trong tiếp dân… họ đều tỏ ra khá hài lòng. 

Việc đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của CB,ĐV được thực hiện chặt chẽ dựa trên kết quả thực tế công việc; qua công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng và nhân dân; qua tự kiểm điểm mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mỗi cá nhân… nên mỗi CB,ĐV đều nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ và nêu cao tinh thần tiên phong, gương mẫu, nhất là trong XDNTM. 



Những việc khó như hiến đất, đóng góp tiền của để xây dựng hạ tầng cơ sở ở nông thôn… CB,ĐV đều thực hiện trước và sẵn sàng đóng góp ở mức cao hơn so với mọi người dân. Điển hình như Bí thư Chi bộ thôn Bản Lùng - Ngô Văn Minh ở xã Phong Dụ Thượng sẵn sàng hiến 2.100 m2 đất nơi đắc địa, góp phần tạo mặt bằng nơi định cư mới cho 16 hộ bị lũ quét phá hủy toàn bộ nhà ở vào năm 2018. 

Sau đó, rất nhiều hộ khác trong thôn cùng noi gương hiến đất. Hay như ở xã Đông Cuông, khi bà con thôn Thác Cái bàn bạc bê tông hóa đường thôn, nhiều ý kiến cho rằng, nếu làm đường theo tiêu chuẩn mặt đường rộng 3m thì về lâu dài cũng không đáp ứng được nhịp độ phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, bà con sẵn sàng hiến đất, góp tiền, góp công để mở rộng mặt đường lên 5 m. Nhưng ngặt nỗi, đầu tuyến đường này nối vào đường Yên Bái - Khe Sang chỉ rộng hơn 3,2m. Vậy, làm thế nào để có thêm gần 2m bề rộng nữa, trong khi giá đất ở vị trí này có giá tới 200 triệu đồng/mét mặt đường. 

Chuyện tưởng như bế tắc, nhưng khi xã trao đổi với đảng viên Đỗ Công Linh ở thôn Trung Tâm, anh Linh đã sẵn sàng hiến gần 2m đất, cho dù anh không phải đối tượng được hưởng lợi nhiều ở tuyến đường thôn Thác Cái. Anh Minh, anh Linh chỉ là 2 trong hàng trăm đảng viên như vậy. Điều đó, khiến tôi nhớ tới một câu nói của Bác: "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. 

Điểm sáng nữa trong đề cao tư tưởng trọng dân, đó là cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Văn Yên thời gian qua đã tổ chức tốt các hoạt động tăng cường tiếp xúc với nhân dân như thông qua tiếp xúc cử tri; qua phân công cấp ủy dự sinh hoạt chi bộ cơ sở. 

Đặc biệt, Chương trình "Ngày cuối tuần cùng dân” với hàng trăm buổi lao động, hàng chục nghìn lượt CB,ĐV, công chức, viên chức, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, thanh niên tham gia lao động cùng nhân dân đã trở thành cơ hội tốt để các cấp, ngành tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia XDNTM; động viên, khích lệ nhân dân thi đua lao động sản xuất; tăng cường sự gắn bó giữa Đảng với nhân dân; củng cố niềm tin son sắt của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng trong công cuộc đổi mới đất nước.

Mới đây, huyện Văn Yên còn triển khai Phong trào "Lắng nghe dân nói và xây dựng văn hóa, giữ gìn môi trường sống”; phát động Phong trào "Dịch rào, hiến đất, mở rộng, nâng cấp các tuyến đường giao thông” và đó là những phong trào "đặc sắc” riêng có của huyện.

Mục tiêu của những phong trào này là hướng tới thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở theo phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Theo đó, người dân được cấp ủy, chính quyền cơ sở chú trọng phổ biến để nắm rõ 11 nội dung cần phải công khai với nhân dân; người dân được nói lên những quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của mình; được tham gia bàn bạc, quyết định các công việc của cộng đồng… 

Cấp ủy, chính quyền các cấp được nghe ý kiến của nhân dân về những thuận lợi, khó khăn trong XDNTM, đặc biệt là sự hiến kế từ các chủ thể XDNTM để điều chỉnh giải pháp lãnh đạo hoặc xây dựng thành các chủ đề, nội dung sinh hoạt chi bộ cơ sở và đưa ra được các nghị quyết đúng, trúng hợp lòng dân. Và đó cũng chính là vấn đề mấu chốt, căn cốt huy động mọi nguồn lực, khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường của nhân dân, đưa chương trình XDNTM, đô thị văn minh ở Văn Yên ngày càng đạt được những thành tựu lớn.

Giai đoạn 2016 - 2021, cấp cơ sở huyện Văn Yên biểu dương, khen thưởng 155 tập thể, 560 cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị 05; cấp huyện khen thưởng 132 tập thể, 270 cá nhân. Riêng đợt sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, huyện biểu dương, khen thưởng 36 tập thể, 73 cá nhân thì có tới 27/36 tập thể, 50/73 cá nhân có thành tích liên quan trực tiếp đến xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Như vậy, cho thấy Chỉ thị 05 đã thực sự tạo nguồn lực rất lớn trong XDNTM.

Hoàng Nhâm
Bài II: Khẳng định rõ vai trò chủ thể của nhân dân