Văn Chấn chú trọng phát triển nguồn nhân lực

  • Cập nhật: Thứ năm, 6/10/2022 | 7:42:00 AM

YênBái - Đến nay, tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy huyện đạt 50% và tham gia cấp ủy cơ sở đạt 75%.

Nhân dân xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đưa cây mắc ca vào trồng thử nghiệm.
Nhân dân xã Gia Hội, huyện Văn Chấn đưa cây mắc ca vào trồng thử nghiệm.

Thực hiện Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX về phát triển nguồn nhân lực tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025, hàng năm, Đảng bộ huyện Văn Chấn xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, cập nhật kiến thức mới; tiếp tục đổi mới và thực hiện đồng bộ các khâu, các quy trình về công tác cán bộ từ đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, điều động, đề bạt, bổ nhiệm và chính sách cán bộ; tập trung củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư cấp ủy, đảm bảo yêu cầu chuẩn hóa cán bộ và chuẩn bị nguồn cán bộ cho nhiệm kỳ 2025 - 2030 phù hợp với điều kiện thực tế của huyện... 

Năm 2021, Đảng bộ huyện đã đề nghị Tỉnh ủy quy hoạch vào Ban Thường vụ Huyện ủy đối với 27 cán bộ dự nguồn, 6 chức danh chủ chốt của huyện với 34 cán bộ dự nguồn. Đối với công tác nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành giáo dục và đào tạo, Đảng bộ huyện chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các đề án về giáo dục trên địa bàn; chỉ đạo cơ sở giáo dục thực hiện rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp gắn với nâng cao chất lượng hiệu quả giáo dục và đào tạo, tập trung nguồn lực, nhân lực cho Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Văn Chấn, Trường TH&THCS Tân Thịnh; xây dựng thí điểm về giáo dục hướng nghiệp về định hướng phân luồng học sinh tại 5 xã có sự tham gia của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp... 

Theo đó, năm 2021, huyện đã tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho 1.720 cán bộ, giáo viên, nhân viên tại 66 điểm trường trên địa bàn huyện. Chỉ đạo tổ chức đào tạo chứng chỉ nghề phổ thông cho học sinh, năm học 2020 - 2021 có 8/26 đơn vị trường học đưa các nghề truyền thống vào giảng dạy, đạt 30,6% với 538 học sinh được thi cấp chứng chỉ nghề; tổ chức các lớp đào tạo nghề cho gần 600 lao động nông thôn, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu lao động. Liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh rà soát, khảo sát nhu cầu nguồn lao động có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đến năm 2025, đáp ứng nhu cầu lao động trong và ngoài huyện đảm bảo về số lượng, nâng cao chất lượng và hiệu quả, gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm.

Đối với việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, huyện đã tiến hành khảo sát, đánh giá hiện trạng nguồn nhân lực và xác định nhu cầu đào tạo theo cơ cấu ngành nghề, trình độ, đối tượng và tổ chức đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu thực hiện các chương trình, đề án về phát triển nông, lâm nghiệp. Năm 2021, huyện đã tổ chức được trên 10 lớp cho gần 600 học viên tham gia bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về các nghề nông nghiệp, phi nông nghiệp. 

Đến nay, số lao động được đào tạo tăng lên 2.784 người, trong đó có bằng cấp, chứng chỉ tăng 1.917 người so với trước khi thực hiện Nghị quyết; phát triển nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số thông qua công tác đào tạo nghề cho nhóm đối tượng tham gia vào sản xuất, kinh doanh trong các ngành nghề tăng 12%. Huyện tiếp tục mở các lớp bổ túc, lớp xóa mù nhằm tạo điều kiện cho học sinh người dân tộc thiểu số được tham gia học tập đối với lao động nông thôn, vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Đặc biệt, công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số tham gia vào các vị trí chủ chốt của địa phương được chú trọng, đảm bảo phù hợp với tỷ lệ dân số là người dân tộc thiểu số ở từng địa phương... Đến nay, tỷ lệ cán bộ là người dân tộc thiểu số tham gia cấp ủy huyện đạt 50% và tham gia cấp ủy cơ sở đạt 75%. 

Để thực hiện thắng lợi các nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ huyện Văn Chấn tiếp tục bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được xác định tại các nghị quyết của tỉnh, chương trình hành động của Huyện ủy để tập trung triển khai thực hiện đảm bảo tiến độ và đạt kết quả cao. 

Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đảm bảo đúng tiến độ. Chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai thực hiện Quy định số 08 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở trong toàn Đảng bộ huyện; định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các nghị quyết, chương trình của tỉnh và huyện. 

Qua đó kịp thời chỉ đạo, điều hành, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện hiệu quả, đảm bảo đúng tiến độ. Động viên, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc, có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, đồng thời phê bình các trường hợp chưa tập trung triển khai thực hiện...

Ngọc Sơn