Cựu chiến binh thị xã Nghĩa Lộ tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2022 | 1:52:59 PM

YênBái - Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) thị xã Nghĩa Lộ luôn gương mẫu trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh.

Hội viên cựu chiến binh xã Thanh Lương trồng dưa hấu cho thu nhập gần 300 triệu đồng/ha/năm.
Hội viên cựu chiến binh xã Thanh Lương trồng dưa hấu cho thu nhập gần 300 triệu đồng/ha/năm.

Từ việc thường xuyên chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quán triệt sâu sắc, đầy đủ cho hội viên về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hội cấp trên, hội viên CCB luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có quan điểm, lập trường kiên định, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. 

Điển hình trong hoạt động của Hội CCB các xã, phường thời gian gần đây là tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Hàng năm, Hội huy động hội viên tham gia trên 2.000 ngày công cùng các tổ chức đoàn thể nạo vét trên 40 km kênh mương nội đồng, tu sửa, nâng cấp trên 30 km đường giao thông nông thôn; xây dựng 8 tuyến đường CCB tự quản về vệ sinh môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp tại các xã: Nghĩa An 2 tuyến, Nghĩa Phúc 1 tuyến, Phù Nham 1 tuyến, Hạnh Sơn 1 tuyến; Sơn A 1 tuyến; duy trì 12 tuyến đường CCB tự quản về trật tự an toàn giao thông và tuyến đường "Thắp sáng đường quê”. 

Trong 5 năm qua, có 147 gia đình hiến 5.456 m2 đất vườn tạp, tường rào, các công trình khác để mở rộng đường liên thôn, bản, tổ dân phố và xây dựng nhà văn hóa… 

Bằng những việc làm thiết thực, hội viên cấp cơ sở còn đăng ký tham gia xây dựng các mô hình "Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực. Trong đó có 105 mô hình về phát triển kinh tế; 28 mô hình về lĩnh vực văn hóa - xã hội; 45 mô hình về quốc phòng - an ninh và 28 mô hình về lĩnh vực xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. 

Để tăng cường các hoạt động giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, hội CCB các cấp còn phối hợp với lực lượng công an các xã, phường phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, "Phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội (TNXH)”. 

Từ năm 2017 đến nay, Hội đã xây dựng được 56 mô hình điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm ở cơ sở như các mô hình: "Chi hội không có hội viên phạm tội về ma túy và TNXH”, "Gia đình hội viên không mắc TNXH”, "Gia đình hội viên không vi phạm pháp luật, vi phạm trật tự an toàn giao thông và các quy định của địa phương”… 

Ông Trần Xuân Kha - Chủ tịch Hội CCB thị xã cho biết: Cùng với các phong trào thi đua ở cơ sở, chúng tôi còn phối hợp với các cơ quan cấp trên thành lập được 55 câu lạc bộ (CLB) với 675 hội viên tham gia, trong đó có 14 CLB tuyên truyền về truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; 41 CLB và ban liên lạc nhằm giao lưu học hỏi, giúp nhau trong phát triển kinh tế - xã hội, giới thiệu cách làm hay, mô hình hiệu quả để hội viên học tập, làm theo. 

Không chỉ gương mẫu thực hiện các phong trào thi đua, hội CCB các xã, phường còn huy động hội viên tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; sửa chữa nhà ở cho hội viên nghèo, hội viên bị nhiễm chất độc da cam; thăm và tặng quà CCB có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… với số tiền gần 100 triệu đồng/năm. 

"Qua kết quả bình xét, hàng năm, trên 90% Hội cơ sở đạt trong sạch vững mạnh, 95% đạt hội viên gương mẫu và trên 90% hộ hội viên đạt danh hiệu Gia đình văn hóa” - ông Kha cho hay. 

Nêu cao tinh thần tự lực tự cường, giúp nhau phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, Hội đã phối hợp với Phòng Giao dịch Ngân hàng chính sách xã hội thị xã thông qua 50 tổ tiết kiệm vay vốn, tạo điều kiện cho 1.325 hội viên vay với số tiền trên 94 tỷ đồng để phát triển kinh tế. 

Hội viên cấp cơ sở còn thành lập được 8 doanh nghiệp; 7 doanh nhân CCB tham gia CLB doanh nhân CCB tỉnh; 3 hợp tác xã; 72 tổ hợp tác; 7 trang tại; 252 gia trại; 8 cơ sở sản xuất gạch không nung; 175 mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp… 

Từ các mô hình phát triển kinh tế đã góp phần tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho gần 2.000 CCB và con em hội viên với thu nhập từ 3 triệu đồng đến gần 10 triệu đồng/người/tháng. Điển hình như các hội viên: Đặng Xuân Nghĩa, thôn 4 xã Nghĩa Lộ với mô hình trồng chè và cây ăn quả; Lường Trung Lập, bản Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi, nuôi ong và trồng cây ăn quả; Tạ Quang Nhi ở tổ 5, phường Tân An, trồng nấm, mộc nhĩ… Hiện, số hội viên có kinh tế khá, giàu của thị xã là 1.852 hộ, chiếm tỷ lệ 55,86% và chỉ còn 20 hộ hội viên nghèo, chiếm 0,6%, còn lại có mức sống trung bình.

Phát huy vai trò nòng cốt trong các phong trào thi đua ở cơ sở, thời gian tới, Hội CCB thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, duy trì hiệu quả các mô hình "Dân vận khéo”, các doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác; tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua; thường xuyên sâu sát với cơ sở, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của hội viên và nhân dân… phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Phong Sơn