Nghĩa Lộ quyết tâm thực hiện thắng lợi Chương trình hành động 56

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/10/2022 | 2:00:21 PM

YênBái - Nổi bật nhất trong các chỉ tiêu được giao theo Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy, đó là việc thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập được nhiều hợp tác xã mới.

Thị xã Nghĩa Lộ chú trọng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ của thị xã.
Thị xã Nghĩa Lộ chú trọng giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông nghiệp, hàng thủ công mỹ nghệ của thị xã.

Ngay từ đầu năm 2022, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ đã chủ động, tích cực và quyết tâm cao trong lãnh đạo tổ chức thực hiện các chỉ tiêu theo Chương trình hành động (CTHĐ) số 56 của Tỉnh ủy.

Thị ủy đã xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức triển khai thực hiện; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường... Tất cả các chỉ tiêu theo CTHĐ số 56 của Tỉnh ủy đều đạt cao; trong đó, có 3 chỉ tiêu vượt kế hoạch năm.

Nổi bật nhất trong các chỉ tiêu được giao theo CTHĐ số 56 của Tỉnh ủy, đó là việc thị xã Nghĩa Lộ đã thành lập được nhiều hợp tác xã (HTX) mới. Theo đó, từ đầu năm 2022 đến nay, thị xã đã thành lập mới 32 HTX, đạt 128% so với chỉ tiêu giao.

Các HTX hoạt động tương đối đa dạng, đủ các lĩnh vực, ngành nghề: sản xuất, chế biến nông - lâm sản, lương thực, thực phẩm, xây dựng cơ bản, gia công cơ khí, vận tải, thương mại, dịch vụ và một số ngành nghề sản xuất đồ dùng gia đình… góp phần nâng cao hiệu suất sản xuất, chất lượng sản phẩm, đưa giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp, thủy sản đạt 250,4 tỷ đồng, bằng 54,2% kế hoạch. 

Ông Phạm Hồng Sơn - Phó Trưởng phòng Phòng Kinh tế thị xã Nghĩa Lộ cho biết: để có được kết quả này, hàng năm, thị xã đã tổ chức hội nghị tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp (DN), HTX, hộ kinh doanh; tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của DN và có biện pháp tháo gỡ. Đồng thời, triển khai hỗ trợ kinh phí khuyến công để các DN, HTX, hộ kinh doanh đầu tư thiết bị, mở rộng quy mô và thực hiện một số chính sách của Chính phủ, của tỉnh để các DN, HTX, hộ kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất, tạo ra sản phẩm có chất lượng. 

Đối với công tác trồng rừng, so với các năm trước, diện tích rừng trồng mới năm 2022 của thị xã tăng hơn là do nhận thức của người dân đã có sự thay đổi. Thấy được hiệu quả kinh tế cao và nhiều lợi ích từ rừng mang lại, các hộ dân có đất rừng đã tích cực cải tạo, chuyển đổi diện tích trồng rừng phù hợp.

Cùng đó, thị xã chỉ đạo UBND các xã, phường rà soát, thống kê các hộ được giao đất, giao rừng nhưng không trồng rừng để chuyển giao cho các hộ dân khác có nhu cầu trồng rừng thay thế. Điều này, đã khuyến khích, thúc đẩy phong trào trồng rừng ở thị xã. 

Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, diện tích trồng rừng mới của thị xã đã vượt 101% kế hoạch. Điển hình như xã Phúc Sơn là địa phương trồng mới đạt diện tích cao nhất của thị xã với trên 21,9 ha rừng, bằng 81,1% kế hoạch giao. 

Ông Lường Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Phúc Sơn cho biết: "Có được kết quả trên, ngay từ đầu năm, UBND xã đã xây dựng kế hoạch trồng rừng; thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác tại thôn để bảo vệ, phát triển rừng; tập trung chỉ đạo các thôn tiếp tục trồng, bảo vệ rừng trồng như trồng dặm lại các khu rừng đã khai thác để đảm bảo không để đất trống. 

Đồng chí Hà Văn Nam - Phó Bí thư Thường trực Thị ủy cho biết: "Với sự chủ động, tích cực và quyết tâm cao, Đảng bộ thị xã đã bám sát CTHĐ số 56 của Tỉnh ủy, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp tổ chức triển khai thực hiện”. 

Theo đó, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; tình hình kinh tế - xã hội thu được nhiều kết quả tích cực, nhất là thu ngân sách đạt khá so với mục tiêu đề ra; văn hóa - xã hội được quan tâm nâng cao về chất lượng, hiệu quả; dịch vụ, du lịch có nhiều khởi sắc; tình hình dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát; thực hiện tốt các chính sách an sinh, phúc lợi xã hội trên địa bàn; quân sự - quốc phòng được duy trì, củng cố; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; tư tưởng của cán bộ, đảng viên, dư luận xã hội đồng thuận, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp...

 Nhiều chỉ tiêu đạt cao ngay từ những quý đầu năm 2022 như: giá trị sản xuất công nghiệp đạt 170,55 tỷ đồng, bằng 47,4% kế hoạch, tăng 25,6% so cùng kỳ; giá trị sản xuất xây dựng đạt 302 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư phát triển đạt 542 tỷ đồng, bằng 50,5% kế hoạch; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 1.140 tỷ đồng, bằng 48,7% kế hoạch…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả và hoàn thành thắng lợi CTHĐ số 56 của Tỉnh ủy, từ nay đến cuối năm 2022, Đảng bộ thị xã Nghĩa Lộ tập trung quan tâm xây dựng các mô hình kinh tế có giá trị cao gắn với mời gọi, liên kết doanh nghiệp sản xuất và bao tiêu sản phẩm; tiếp tục triển khai các mô hình theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh đã đăng ký; rà soát, đánh giá xã đạt nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, thôn nông thôn mới kiểu mẫu theo bộ tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025. 

Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư nghiên cứu tìm hiểu đầu tư; đưa sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử; đẩy nhanh tiến độ thi công và khởi công các dự án mới, giải ngân vốn đầu tư công và phấn đấu hết quý III đạt 75% kế hoạch vốn. Đặc biệt, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Nghĩa Lộ (18/10/1952 - 18/10/2022).

Trần Ngọc