Yên Bái thiết lập thói quen người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2022 | 7:38:27 AM

YênBái - Với mục tiêu khuyến khích người tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp pháp, Chương trình Hóa đơn may mắn (HĐMM) được áp dụng cho toàn bộ hóa đơn điện tử (HĐĐT) có mã của cơ quan thuế (bao gồm cả HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền) đối tượng được tham gia dự thưởng Chương trình HĐMM là toàn bộ HĐĐT có mã của cơ quan thuế, có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các cá nhân trúng giải Nhì quý III.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Yên Bái trao thưởng cho các cá nhân trúng giải Nhì quý III.

Chương trình HĐMM được thực hiện theo nguyên tắc lựa chọn ngẫu nhiên của người nộp thuế trên hệ thống HĐĐT của ngành thuế. Thời gian lựa chọn HĐMM được thực hiện 1 quý/lần. Cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 3 giải nhì, mỗi giải 5 triệu đồng; 5 giải ba, mỗi giải 3 triệu đồng và 10 giải khuyến khích, mỗi giải 1 triệu đồng. 

Theo kết quả rà soát và lựa chọn trên hệ thống ngành thuế Yên Bái, trong quý II toàn tỉnh có tổng số 3.388 hóa đơn hợp lệ, quý III có 7.554 hóa đơn đủ điều kiện tham gia chương trình lựa chọn HĐMM. 

Vào ngày 30/10 vừa qua, tại Cục Thuế, lãnh đạo Hội đồng Giám sát đã bấm nút lựa chọn được các HĐMM của quý II và quý III/2022. 

Kết quả, giải Nhất quý II đã thuộc về người mua hàng Hoàng Minh Tâm (Mã số thuế: 8237066520) tại tổ 15 phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái và giải Nhất quý III thuộc về Đỗ Thị Thư (Mã số thuế: 5200136663) tổ dân phố Hồng Thái, phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái với trị giá 20 triệu đồng/giải. 

Ông Hoàng Minh Tâm - một trong những người may mắn trúng giải Nhất của Chương trình quý II cho biết: "Trước đây, đi mua hàng tôi thường không lấy hóa đơn, nhưng từ khi Chương trình HĐMM được triển khai, tôi đã yêu cầu chủ các cửa hàng xuất hóa đơn. May mắn là tôi đã được trúng giải Nhất của Chương trình. Nhưng điều quan trọng hơn cả là, sau khi có thói quen mới này, tôi nhận thấy việc lấy hóa đơn sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho chính người tiêu dùng khi quyền lợi được bảo vệ tối đa nếu xảy ra tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng, giá cả của hàng hóa, dịch vụ. Vì vậy, chắc chắn tôi sẽ tiếp tục sử dụng hóa đơn trong mọi hoạt động giao dịch và tuyên truyền đến người dân địa phương về chương trình để mọi người cùng hưởng ứng tham gia. 

Còn chị Đỗ Thị Thư - người trúng giải Nhất quý III cho biết: "Tôi cảm thấy rất vinh dự và may mắn khi là người đầu tiên trúng giải thưởng lớn của Chương trình HĐMM do Cục Thuế Yên Bái tổ chức. Sự may mắn đến từ thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng của tôi. Qua đây, tôi hy vọng người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nói riêng và trên cả nước nói chung hãy lấy hóa đơn sau khi mua hàng hóa, dịch vụ để bảo vệ quyền lợi của mình và có thể sẽ là một trong những người may mắn tiếp theo của Chương trình”. 

Ông Nguyễn Hùng Sơn - Phó Cục trưởng, Cục Thuế tỉnh Yên cho biết: Chương trình HĐMM thật sự khích lệ cho cá nhân, hộ kinh doanh khi mua hàng hóa lấy hóa đơn và đóng thuế vừa thể hiện trách nhiệm của mình vừa mang lại lợi ích cho xã hội. Các cá nhân trúng thưởng đều nhận thấy lợi ích của việc lấy hóa đơn khi mua hàng, dịch vụ và khẳng định sẽ tiếp tục thực hiện mua hàng lấy hóa đơn và tuyên truyền tới người thân, gia đình và bạn bè cùng tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh”. 

Đại diện Cục Thuế tỉnh chia sẻ thêm: qua Chương trình, rất mong người nộp thuế trên địa bàn tỉnh quan tâm theo dõi, tiếp tục tham gia để có cơ hội may mắn trúng thưởng. Qua đó, tạo được hiệu ứng lan tỏa, sự đồng thuận trong xã hội góp phần tạo lập thói quen lấy hoá đơn của người dân khi mua hàng hóa, dịch vụ, góp phần cùng ngành thuế tăng cường công tác quản lý thuế, chống gian lận thuế. 

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục thực hiện quay số Chương trình lựa chọn HĐMM quý IV năm 2022 và đề nghị các cá nhân, hộ kinh doanh lấy hóa đơn khi mua hàng hóa dịch vụ để có cơ hội trở thành chủ nhân các số HĐMM tiếp theo.
Quang Thiều