Người dân phấn khởi từ việc triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông

  • Cập nhật: Chủ nhật, 18/12/2022 | 7:53:31 AM

Cùng với TP Hà Nội, tỉnh Hà Nam được Chính phủ triển khai thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông, gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí.

Người dân phấn khởi tham gia thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông.
Người dân phấn khởi tham gia thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông.

Đây là 2 trong 4 nhóm dịch vụ công cần liên thông dữ liệu giữa các bộ, ngành theo Đề án: "Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” của Chính phủ. Sau gần 1 tháng thực hiện thí điểm đã đạt được những kết quả tích cực, được người dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Vừa có người nhà mới qua đời, ông Phạm Văn Dũng, trú tại tổ 2, phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý đã đến trụ sở UBND phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý, tỉnh Hà Nam làm thủ tục đăng ký khai tử cho người thân. Không phải khai báo hàng loạt biểu mẫu như trước đây, chỉ với vài thao tác đơn giản trên cổng dịch vụ công trực tuyến, thông tin của gia đình ông đã được so sánh, đối soát trên hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Với những tiện ích trên, chỉ trong thời gian ngắn, ông Dũng đã hoàn thành việc đăng ký khai tử cho người thân của mình.

Khác với ông Phạm Văn Dũng, anh Đinh Tiến Hoàng đến bộ phận một cửa UBND xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái mới sinh. Với sự hướng dẫn nhiệt tình của cán bộ tư pháp, chỉ trong thời gian ngắn, anh Hoàng đã hoàn thành xong thủ tục đăng ký khai sinh. Thay vì phải mất nhiều thời gian di chuyển qua nhiều cơ quan hành chính, khai báo các loại giấy tờ thì giờ chỉ cần đăng ký một lần trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, thông tin về toàn bộ giấy tờ như: Giấy khai sinh, thẻ BHYT và đăng ký thường trú của con gái anh đã hoàn thành. 

Chia sẻ về những tiện ích của 2 nhóm dịch vụ công liên thông này, anh Hoàng phấn khởi cho biết: "Ban đầu, tôi chỉ nghĩ đến để đăng ký khai sinh cho con gái mới sinh nhưng không ngờ bây giờ mọi thủ tục lại nhanh gọn, tích hợp thuận lợi như thế. Chỉ cần khai báo một lần để giải quyết ba thủ tục hành chính, việc này giúp tôi tiết kiệm thời gian, không phải đến nhiều cơ quan, chờ đợi dài ngày như trước...”.

Bắt đầu từ ngày 20/11/2022, Hà Nam và Hà Nội là 2 địa phương đầu tiên trên cả nước áp dụng thí điểm 2 thủ tục hành chính liên thông, gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí. Người dân chỉ cần khai báo thông tin một lần để giải quyết ba thủ tục hành chính, cắt giảm bớt các giấy tờ, thời gian giải quyết, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại và có thể theo dõi tiến trình xử lý hồ sơ. 

Đây là những thủ tục hành chính gắn với việc thực hiện quyền, nghĩa vụ và liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh của người dân. Để bảo đảm cho việc thí điểm thực hiện 2 dịch vụ công liên thông, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương phối hợp với ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu, thực hiện. 

UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã bố trí hệ thống trang thiết bị, phần mềm, đường truyền kết nối với Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư và tổ chức tập huấn, hướng dẫn đội ngũ tiếp nhận, giải quyết các thủ tục đảm bảo đúng quy trình, quy định, tạo mọi điều kiện tốt nhất để phục vụ nhân dân….

Thượng tá Nguyễn Anh Tiến, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Hà Nam chia sẻ: "Việc liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính giúp giảm thời gian luân chuyển hồ sơ; khắc phục tình trạng sai lệch thông tin, làm giả hồ sơ, đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Tại tỉnh Hà Nam, ngay sau khi Chính phủ và Bộ Công an tổ chức thí điểm triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh đã chủ động báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc việc thí điểm 2 nhóm dịch vụ công liên thông. Trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị thường xuyên phân công CBCS kiểm tra, hướng dẫn và tập hợp những khó khăn, vướng mắc để xin ý kiến của các cục nghiệp vụ và các ngành chức năng kịp thời tháo gỡ, bảo đảm các yêu cầu đề ra…

Đến thời điểm này, tại tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hà Nam đã tiếp nhận trên 600 hồ sơ liên thông thực hiện 2 thủ tục hành chính, gồm: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng phí…”.

Có thể thấy, hai nhóm dịch vụ công này không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước. Theo kế hoạch, thời gian thí điểm triển khai 2 dịch vụ công liên thông từ 21/11 - 20/12/2022, sau khi sơ kết, rút kinh nghiệm thí điểm tại TP Hà Nội và tỉnh Hà Nam, Chính phủ sẽ nhân rộng triển khai trên địa bàn toàn quốc từ ngày 1/1/2023.

(Theo cand)