Việt Nam hòa Indonesia ở bán kết lượt đi AFF Cup

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/1/2023 | 7:06:14 PM

Sự xuất sắc của thủ thành Đặng Văn Lâm giúp thầy trò HLV Park Hang-seo hòa 0-0 trên sân khách tối 6/1 và ra về với đôi chút lợi thế.

Văn Lâm cứu thua trong tình huống đối mặt với Marselino Ferdinan.
Văn Lâm cứu thua trong tình huống đối mặt với Marselino Ferdinan.

Đây là trận đấu chơi dưới sức của nhiều vị trí trong đội hình Việt Nam. Tuy HLV Park vẫn giữ bộ khung được xem là mạnh nhất, chỉ thay Tấn Tài bằng Văn Thanh ở cánh phải, Việt Nam không tạo ra bất kỳ pha tấn công nguy hiểm nào trong cả trận. Thay vào đó, các cầu thủ khách liên tục chuyền lỗi và tỏ ra lúng túng trước lối đá chủ động của Indonesia. Hòa 0-0 là kết quả chấp nhận được với Việt Nam và thầy trò HLV Park sẽ có ba ngày để xem xét lại chiến thuật trước trận lượt về tại Mỹ Đình.

Văn Thanh bị kẹt giữa vòng vây của hai cầu thủ Indonesia. Ảnh: Lâm Thỏa
Văn Thanh bị kẹt giữa vòng vây của hai cầu thủ Indonesia. 

Đá sân nhà nhưng Indonesia nhường thế trận cho Việt Nam. Họ tập trung khai thác sai lầm của đối thủ và sử dụng những đường chuyền dài ra sau lưng Duy Mạnh, Quế Ngọc Hải.thay Văn Thanh. Sau ba lần đối đầu HLV Park với kết quả một hòa, hai thua, HLV Shin Tae-yong dường như "bắt thóp" được sơ đồ ba trung vệ của đàn anh đồng hương.

Phút 20, khoảng trống giữa Văn Thanh và Duy Mạnh bị khai thác khi Marselino chọc khe để Dendy đối mặt Văn Lam. Nhưng thay vì dứt điểm, tiền đạo chủ nhà căng ngang rồi bị Tiến Dũng cắt được. Hàng thủ Việt Nam không rút ra bài học sau tình huống này. Bởi không lâu sau, Yakob Sayuri lẻn ra sau lưng Duy Mạnh rồi căng ngang nhưng không thành công. Cũng chính tiền vệ này tung ra cú sút từ khoảng cách 25m, đưa bóng chệch cột không lâu sau đó.

Những phút cuối hiệp một mới là thử thách cực đại cho đội khách. Sức ép từ gần 70.000 CĐV chủ nhà cùng cái nắng chói chang tại sân Gelora Bung Karno dường như rút cạn sinh lực của các cầu thủ Việt Nam. Nhưng khi đồng đội hụt hơi, Văn Lâm một lần nữa tỏa sáng đúng lúc. Thủ môn sinh năm 1993 chiến thắng trong pha đối mặt Marselino, khi Duy Mạnh đã bị vượt qua. Không lâu sau, anh lại đổ người cản pha đánh đầu của Sayuri để sửa sai cho Tiến Dũng.

Có lẽ, những pha cứu thua của Văn Lâm là điểm sáng duy nhất bên phía đội khách trận này. Anh giúp Việt Nam duy trì thành tích là đội duy nhất chưa thủng lưới tại AFF Cup 2022, qua đó nuôi hy vọng phá kỷ lục cá nhân giữ sạch lưới 504 phút ở AFF Cup 2018. Ở trận gặp Malaysia tại vòng bảng, sau khi Việt Nam mất người vì Văn Toàn bị đuổi, chính Văn Lâm tỏa sáng để bảo vệ tỷ số 1-0 cho Việt Nam trước khi đội ghi thêm hai bàn.

(Theo Vnexpress)