Mỹ phê duyệt vaccine thử nghiệm đầu tiên dành cho ong

  • Cập nhật: Thứ bảy, 7/1/2023 | 8:19:14 AM

Bộ Nông nghiệp Mỹ đã cấp giấy phép có điều kiện cho loại vaccine đầu tiên dành cho ong, công ty Dalan Animal Health thông báo hôm 4/1.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Công ty Dalan Animal Health có trụ sở tại Athens, bang Georgia, Mỹ đã phát triển một loại thuốc dự phòng đường uống mà họ hy vọng sẽ có hiệu quả chống lại bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây truyền qua bào tử có sức tàn phá cao.

"Vaccine của chúng tôi là một bước đột phá trong việc bảo vệ ong mật", Giám đốc điều hành Dalan Animal Health, Tiến sĩ Annette Kleiser cho biết trong một tuyên bố, gợi ý rằng vaccine có thể "thay đổi cách chúng ta chăm sóc côn trùng, tác động đến sản xuất lương thực trên quy mô toàn cầu".

American Foulbrood là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn lây truyền cho ấu trùng ong bằng bào tử. Mặc dù việc điều trị bằng kháng sinh có thể giảm thiểu tác động đối với những con ong trưởng thành, nhưng các quy định của Mỹ được thông qua gần một thế kỷ trước yêu cầu phải đốt đàn ong bị nhiễm bệnh.

Công nghệ của Dalan Animal Health "sử dụng phương pháp tạo mồi miễn dịch xuyên thế hệ", sử dụng ong chúa để truyền khả năng miễn dịch cho ấu trùng trước khi chúng nở. Trên thực tế, vaccine chứa "vi khuẩn ấu trùng Paenibacillus toàn tế bào đã bị giết chết" được ong thợ truyền qua sữa ong chúa và kết thúc ở buồng trứng của ong chúa. Công ty tuyên bố rằng các nghiên cứu về hiệu quả đã chỉ ra vaccine "có thể làm giảm tỷ lệ chết của ấu trùng ong" do bị nhiễm Foulbrood.

USDA đã phê duyệt điều trị có điều kiện trong hai năm, công ty cho biết. Được phát triển bởi Dalan Animal Health, vaccine sẽ được sản xuất bởi Diamond Animal Health, một công ty con của Heska ở bang Iowa. Heska là một công ty Canada chuyên về các giải pháp chẩn đoán máu. Dalan Animal Health sẽ chịu trách nhiệm phân phối hạn chế cho những người nuôi ong thương mại có quan tâm.

Nếu phương pháp này được chứng minh là thành công, Dalan Animal Health dự định sẽ áp dụng nó cho "các bệnh khác của ong mật và các ngành công nghiệp chưa được đáp ứng, chẳng hạn như tôm, sâu bột và côn trùng được sử dụng trong nông nghiệp".

Tuyên bố của công ty trích lời Trevor Tauzer, thành viên hội đồng quản trị của Hiệp hội những người nuôi ong bang California, người đã gọi vắc-xin là "một bước thú vị", lưu ý rằng cho đến nay, các biện pháp đối phó duy nhất có sẵn là các phương pháp điều trị bằng kháng sinh tốn kém và tốn thời gian mà hiệu quả hạn chế.

Bang California chiếm gần một nửa số đàn ong mật của Mỹ, do nhu cầu cao của ngành công nghiệp hạnh nhân. Các đồn điền hạnh nhân ở thung lũng trung tâm của bang cung cấp khoảng 80% nguồn cung của thế giới và cần tới 30.000 đàn ong được vận chuyển đến đó bằng xe tải mỗi năm trong mùa thụ phấn. Số lượng ong lớn này có một nhược điểm, vì ong có thể bị ngộ độc bởi thuốc trừ sâu hoặc nhiễm bệnh từ các bầy khác, đòi hỏi những người nuôi ong phải tiêu diệt hàng triệu con ong thay vì gửi chúng trở lại.

(Theo VTV)