Yên Bái tăng hiệu quả thực hiện thủ tục hành chính về đất đai

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 7:38:54 AM

YênBái - Từ tháng 7/2022, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh trong việc cung cấp dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp sẽ được hướng dẫn đăng ký nhận kết quả tại nhà.
Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại hệ thống Văn phòng Đăng ký đất đai một cấp sẽ được hướng dẫn đăng ký nhận kết quả tại nhà.

Theo đó, hai bên cam kết hợp tác, phối hợp trong việc triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ Bưu chính công ích và Cung ứng dịch vụ bưu chính chuyển phát. 

Cụ thể, Bưu điện tỉnh Yên Bái phối hợp trong việc triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC thuộc trách nhiệm giải quyết của Văn phòng Đăng ký đất đai cho đối tượng là tổ chức, doanh nghiệp tại Văn phòng tỉnh và hộ gia đình, cá nhân tại các chi nhánh đặt tại các huyện, thị xã, thành phố. 

Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh cho biết: "Việc ký kết thỏa thuận hợp tác mang ý nghĩa rất quan trọng, nó không chỉ thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về cải cách hành chính và đổi mới mạnh mẽ nền hành chính công mà còn góp phần thực hiện cải cách TTHC, nâng cao chỉ số hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp và công dân trên địa bàn tỉnh; đồng thời, đảm bảo phát huy hiệu quả, tận hưởng mạng lưới bưu chính công cộng sẵn có để đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân, mang lại lợi ích chung cho xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội”. 

Việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích sẽ đảm bảo an toàn, bí mật, chính xác, nguyên vẹn hồ sơ, đúng thời gian theo quy định; bảo đảm yêu cầu tiết kiệm chi phí, tạo thuận lợi cho tổ chức, người dân trong việc thực hiện TTHC. Ngoài ra, giúp giảm áp lực cho cán bộ cũng như người dân khi phải đến Trung tâm Hành chính công, bộ phận hành chính công để xếp hàng, lấy số, chờ đến lượt nộp hồ sơ, nhận kết quả. 

Sau khi ký kết Thỏa thuận hợp tác với Bưu điện tỉnh Yên Bái, Văn phòng Đăng ký đất đai đã phối hợp với Bưu điện tỉnh và làm việc với UBND các huyện, thị xã, thành phố để tổ chức thực hiện, trong đó quán triệt đến cán bộ viên chức; phổ biến, tuyên truyền đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp để sử dụng và được hưởng lợi ích của dịch vụ này. 

Bà Nguyễn Thị Hợp - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Văn Yên cho biết: "Việc thực hiện trả kết quả giải quyết  TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích được Chi nhánh thực hiện từ tháng 8/2022. Khi người dân đến nộp hồ sơ, chúng tôi sẽ hướng dẫn cho người dân đăng ký dịch vụ nhận kết quả tại nhà. Qua đó, giúp người dân không phải đi lại nhiều, đồng thời cũng thuận tiện cho cán bộ văn phòng trong việc trả kết quả”. 

Toàn tỉnh, tính đến hết năm 2022, phát sinh 348 hồ sơ đăng ký nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Đánh giá từ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thì số lượng này còn rất thấp so với điều kiện Yên Bái là tỉnh miền núi, địa bàn rộng, đi lại còn khó khăn. 

Nguyên nhân do người dân còn tâm lý xác định Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là tài sản lớn, là giấy tờ quan trọng nên sợ thất lạc trong quá trình vận chuyển. Mặt khác, việc tuyên truyền đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp còn hạn chế dẫn đến người dân chưa tin tưởng sử dụng dịch vụ. 

Trong thời gian tới, Văn phòng Đăng ký đất đai sẽ tiếp tục tuyên truyền để người dân, doanh nghiệp quan tâm và sử dụng dịch vụ trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích nhằm giảm chi phí đi lại; đồng thời, đẩy nhanh việc hoàn thiện và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, kết nối với các cơ sở dữ liệu dân cư và các dữ liệu khác, tuyên truyền người dân sử dụng các tiện ích thanh toán trực tuyến, sử dụng dịch vụ công trực tuyến toàn tỉnh để giảm việc đi lại, giảm chi phí trong giải quyết TTHC. 
Thu Hạnh