Nậm Lành bám lộ trình, quyết tâm về đích nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 1:53:35 PM

YênBái - Là địa phương có xuất phát điểm thấp, đời sống kinh tế của nhân dân còn nhiều khó khăn, những năm qua, cùng với việc sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế, xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) với quyết tâm cán đích vào cuối năm 2023.

Đồng bào Dao xã Nậm Lành chăm sóc cây quế.
Đồng bào Dao xã Nậm Lành chăm sóc cây quế.

Trên thực tế, việc thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM ở Nậm Lành vẫn còn gặp nhiều khó khăn, bởi 9 tiêu chí còn lại đều là những tiêu chí khó rất cần sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước. 

Với tinh thần không trông chờ, ỷ lại, thực hiện phương châm "mưa dầm thấm lâu”, xã tuyên truyền, vận động nhân dân với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Qua đó, đại bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân đã chung tay hiến hàng nghìn mét vuông đất, hàng trăm cây cối, hoa màu để kiên cố hóa đường giao thông nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 Ông Bàn Tiến Thọ ở thôn Giàng Cài phấn khởi cho biết: "Tôi thấy phong trào chung tay xây dựng NTM của xã được triển khai sâu rộng, nhất là vào thứ 7 hàng tuần, tất cả người dân trong thôn đều nhiệt tình tham gia dọn dẹp vệ sinh đường làng ngõ xóm; tập trung chăm sóc hơn 82 ha quế tập thể… 100%  hộ dân đã đăng ký danh hiệu gia đình văn hóa, gia đình không có tệ nạn xã hội và đặc biệt là việc thay đổi hủ tục trong lối sống sinh hoạt hàng ngày”. 

Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nậm Lành Bàn Tòn Khé cho biết: "Nhận thức được vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động xung kích phát triển kinh tế, chung tay hoàn thiện các tiêu chí trong xây dựng NTM đã được Đoàn xã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tích cực thực hiện. Từ các phong trào "Ngày thứ 7 cùng dân” hay "Chủ nhật xanh”, Đoàn xã đã tham gia hỗ trợ đoàn viên, thanh niên phát triển kinh tế, tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn và các nhà hảo tâm”… 

Hiện xã Nậm Lành đã thành lập được 1 tổ hợp tác sản xuất quế giống với sản lượng cung ứng trên 25 vạn bầu quế mỗi năm, nâng tổng số hợp tác xã, tổ hợp tác sản xuất trên địa bàn lên 10 cơ sở. Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng mở các lớp tập huấn, thành lập các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ giữ gìn bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Dao, giúp đoàn viên thanh niên sống lành mạnh, không mắc các tệ nạn xã hội, chung tay hoàn thiện tiêu chí số 19 về an ninh trật tự.

Ông Triệu Tòn Pết - Chủ tịch UBND xã Nậm Lành cho biết: Đời sống kinh tế của người dân ngày một nâng cao, thu nhập bình quân đầu người vào cuối năm 2022 đạt 29,5 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,76%. 

Nhân dân đã biết tập trung phát huy thế mạnh các cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao như: chăm sóc hơn 1.540 ha quế, trong đó hơn 600 ha đang trong thời kỳ thu hoạch, sản lượng quế tươi bình quân mỗi năm từ 270 tấn trở lên, mang lại nguồn thu nhập hàng chục tỷ đồng. 

Đồng thời, đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp, hình thành vùng cây măng sặt với diện tích 250 ha, mỗi năm thu trên 100 tấn măng tươi; cơ sở hạ tầng, kết cấu giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư kiên cố hóa, trên 23 km đường được bê tông hóa; các thiết chế văn hóa được củng cố, đáp ứng yêu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trên địa bàn… 

Có thể thấy, dù là xã vùng cao còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế người dân còn manh mún, nhỏ lẻ, song với quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp công, góp sức của nhân dân, xã Nậm Lành đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí khó trong Bộ tiêu chí Quốc gia về xây dựng NTM, mục tiêu cán đích NTM vào cuối năm 2023.

Trần Ngọc