Những bệnh thường gặp sau Tết

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/2/2023 | 2:01:19 PM

Sau Tết Nguyên đán, thời tiết chuyển mùa từ Đông sang Xuân, các bệnh lý đường hô hấp, truyền nhiễm nguy hiểm thường dễ lây lan. Đặc biệt với những người lớn tuổi mắc các bệnh mãn tính dễ gặp biến chứng của bệnh do tâm lý chủ quan… cũng có nguy cơ gia tăng sau Tết.

Sau Tết, gia tăng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.
Sau Tết, gia tăng bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Nhiều bệnh có nguy cơ gia tăng sau Tết

Sau Tết, tại nhiều bệnh viện, lượng bệnh nhân đến khám, kiểm tra các bệnh lý đường tiêu hóa tăng hơn trước Tết. Lý do là việc nạp vào cơ thể quá nhiều chất, ăn uống thất thường, tiệc tùng liên miên trong những ngày Tết là chất xúc tác làm trầm trọng hơn bệnh lý đường tiêu hóa, như: Đầy hơi, đau dạ dày, hội chứng ruột kích thích, viêm loét dạ dày, táo bón, tiêu chảy, viêm tụy cấp... Đôi lúc cũng xảy ra những trường hợp nặng hơn, như: Ngộ độc thực phẩm, nhiễm trùng đường tiêu hóa.

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, trong 3 ngày đầu tiên quay trở lại hoạt động sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2023, bệnh viện đã tiếp nhận gần 3.000 trường hợp đến khám các bệnh chủ yếu là tim mạch, tăng huyết áp, tiểu đường, rối loạn mỡ máu, gút, tiêu hóa, gan mật.

Bác sĩ Phí Hải Anh – Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán với sự xáo trộn về thói quen sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi khiến nhiều người gặp phải tình trạng mệt mỏi, uể oải, rất khó tập trung khi trở lại công việc. Hơn nữa, việc ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều đường, ít chất xơ, uống nhiều rượu, bia, nước ngọt có ga… cũng khiến một số bệnh như: Rối loạn tiêu hóa, xơ gan, đái tháo đường, cao huyết áp, gan nhiễm mỡ, tim mạch, đột quỵ… có nguy cơ gia tăng sau Tết.

Khi bệnh viện quay trở lại hoạt động đã có hàng nghìn bệnh nhân đến khám, điều trị. Lý giải tình trạng bệnh nhân đến khám đông trong 3 ngay ngày đầu năm, bác sĩ Phí Hải Anh cho hay, trong kỳ nghỉ Tết kéo dài, nhiều người thường thức khuya, ăn nhiều đồ ngọt, ít vận động dẫn tới tăng cân, béo phì làm gia tăng các bệnh rối loạn chuyển hóa, tim mạch.

Theo bác sĩ Phí Hải Anh, qua thống kê, bệnh nhân đến khám các bệnh chủ yếu như: Bệnh rối loạn chuyển hóa (tiểu đường, tăng mỡ máu, bệnh gút …), các bệnh về đường ruột, tiêu hóa gan mật (bệnh gan do rượu, viêm loét dạ dày, tá tràng,… ). Đặc biệt là các biến chứng của bệnh tim mạch (cơn đau thắt ngực, bệnh mạch vành, suy tim, tai biến mạch não…).

Do đó, để bảo về sức khỏe sau Tết, bác sĩ Phí Hải Anh khuyến cáo, những gia đình có người già và trẻ nhỏ cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung vào bữa ăn các loại rau xanh, trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa. Đồng thời, người dân thường xuyên quan tâm đến tình hình thời tiết, mặc trang phục cho phù hợp không để bị lạnh, dễ  mắc các loại bệnh về hô hấp.

Mùa Xuân cũng là mùa phấn hoa phát tán, nấm mốc phát triển, các vi sinh vật gây bệnh cũng tăng số lượng do thời tiết nồm ẩm, gây ra rất nhiều bệnh phiền toái như: Bệnh đường hô hấp (hen phế quản, viêm khí - phế quản cấp…), viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc, thủy đậu… Nên người dân, nhất là những người có cơ địa dị ứng và tiền sử mắc các bệnh về hô hấp cần lưu ý để không bị mắc bệnh.

"Đặc biệt, các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như: tiểu đường, tim mạch, tăng huyết áp sau Tết cần đi khám lại theo hẹn để các bác sĩ kiểm tra phát hiện các thay đổi bất thường kịp thời điều chỉnh đơn thuốc cũng như  tư vấn chế độ dinh dưỡng, luyện tập giúp giữ gìn sức khỏe và phòng tránh các biến chứng” - bác sĩ Phí Hải Anh lưu ý.

Bảo về sức khỏe sau Tết

Tương tự, tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, số lượng người cao tuổi đến khám và điều trị sau Tết tăng khoảng 30% so với thời điểm trước Tết. Hiện có 250 bệnh nhân đang điều trị nội trú tại Bệnh viện Lão khoa Trung ương, phần lớn là bệnh nhân hô hấp, viêm phổi, đột quỵ...

Theo Phó Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương Phan Việt Sinh, nguyên nhân gia tăng bệnh nhân cao tuổi đến khám và điều trị sau Tết là do những ngày Tết bận rộn, thời tiết giá rét, nhiều đồ ăn cùng với tâm lý "thả lỏng", thoải mái nên nhiều người cao tuổi, đặc biệt là bệnh nhân có bệnh mạn tính trở nặng làm tăng số lượng người đến khám và nhập viện tại bệnh viện.

Cũng theo chuyên gia, vào dịp Tết, sự quản lý theo dõi, chăm sóc người bệnh bị lơ là, không thường xuyên, chặt chẽ như ngày thường. Bên cạnh đó, Tết năm nay, thời tiết giá lạnh kéo dài, và người bệnh có tâm lý "xả hơi", thoải mái một chút vì có nhiều đồ ăn ngon, ngọt, hấp dẫn.

Ngoài ra, họ tham gia nhiều hoạt động vui vẻ cùng con cháu, nghỉ ngơi không điều độ nên bệnh nhân có bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, các bệnh lý tim mạch… dễ trở nặng đột ngột.

Cứ vào dịp sau Tết, các khoa của Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhân gặp các bệnh lý liên quan tới rượu, như: Xuất huyết tiêu hóa, xơ gan, giãn vỡ tĩnh mạch thực quản, hoại tử chỏm xương đùi…

TS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thời điểm này còn được gọi là "mùa” của xuất huyết tiêu hóa, xơ gan… do rượu. Việc lạm dụng quá nhiều rượu, bia ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, trong đó gan bị ảnh hưởng nhiều nhất.

Còn theo PGS. TS. Mai Duy Tôn - Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai, khi trời lạnh, số lượng bệnh nhân đột quỵ não gia tăng. Để phòng tránh đột quỵ khi trời lạnh, bệnh nhân cần thường xuyên theo dõi huyết áp khi thời tiết thay đổi.

Khi cơ thể có những thay đổi nhẹ hoặc huyết áp tăng cao bất thường, ngay lập tức liên hệ với bác sĩ để có thể phải kê đơn và điều chỉnh thuốc. Người bệnh cần khám bác sĩ định kỳ để kiểm soát các bệnh lý nền thật tốt như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh lý tim mạch,…

Ngoài ra, chuyên gia cũng khuyến cáo, người dân, đặc biệt người cao tuổi tránh tiếp xúc đột ngột với thời tiết lạnh, đặc biệt khi trời lạnh dưới 15 độ C. Mặc quần áo ấm phù hợp khi đi ra ngoài: đội mũ len, đeo găng tay, đi giầy, mặc quần áo ấm. Duy trì hoạt động thể chất thường xuyên theo ý kiến của bác sĩ. Giảm cân và duy trì cân nặng hợp lý.

Thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh: không ăn mặn, hạn chế thức ăn có nhiều cholesterol. Không uống rượu và ăn quá nhiều. Tránh căng thẳng, stress quá mức. Không hút thuốc lá, thuốc lào.

Cũng theo các chuyên gia y tế, để phục hồi sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, ngay sau kỳ nghỉ Tết, mỗi người cần thiết lập lại chế độ sinh hoạt lành mạnh, kết hợp luyện tập thể thao hợp lý, giúp thúc đẩy quá trình giảm béo, tiêu thụ năng lượng được hấp thụ quá nhiều trong những ngày Tết.

Ngoài ra, bảo đảm ngủ đủ 6-8 tiếng, hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ trước giờ đi ngủ. Ngủ đủ giấc sẽ giúp con người có một tinh thần thoải mái và sảng khoái, tràn đầy năng lượng để bắt đầu cho một ngày làm việc mới đầu năm.

"Dịp Tết, chúng ta thường tiếp xúc những thức ăn giàu tinh bột và chất đạm, chất béo. Tuy nhiên, sau Tết, mỗi người cần nhớ rằng, ăn uống hài hòa và đảm bảo dinh dưỡng sẽ giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Vì vậy, chúng ta cần ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: Tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm, động vật ốm chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm." - PGS.TS Phan Thu Phương - Giám đốc Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Bạch Mai

(Theo Ki nh tế đô thị)