Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy: Nhà báo hãy đặt mình vào vị trí độc giả!

  • Cập nhật: Thứ bảy, 4/2/2023 | 11:11:44 AM

YênBái - Đó là yêu cầu của đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi gặp mặt các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh nhân dịp đầu xuân Quý Mão 2023 sáng 4/2.

Dự và chủ trì buổi gặp mặt có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Huy Tuấn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.  

Dự buổi gặp mặt còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh và lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh.


Quang cảnh buổi gặp mặt.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo tình hình hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022, các cơ quan báo chí cùng đội ngũ những người làm báo của tỉnh đã thực hiện sáng tạo, hiệu quả công tác tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng thời phản ánh sâu rộng, khắc họa sắc nét, phong phú những kết quả, thành tựu của tỉnh trong triển khai thực hiện Chương trình hành động số 56 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của năm, các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân. 

Cùng với đó, các cơ quan báo chí, tuyên truyền đã từng bước tiếp cận, đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền của các sản phẩm báo chí, từng bước bắt kịp xu thế truyền thông hiện đại.


Đại diện cơ quan thường trú Báo Nhân dân đóng góp ý kiến đối với công tác tuyên truyền tại buổi gặp mặt.


Lãnh đạo Phòng Báo điện tử, Báo Yên Bái tham gia ý kiến tại buổi gặp mặt.

Với hình thức, nội dung đa dạng, phong phú và cách thức tuyên truyền sáng tạo, linh hoạt, các cơ quan báo chí đã phản ánh đầy đủ các vấn đề xã hội quan tâm; nhất là trong việc phê phán, đẩy lùi những cái xấu, cái ác, những tiêu cực trong xã hội,; đặc biệt là những bất cập, tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách, pháp luật, trong quản lý xã hội đều được phản ánh, phản biện, phê phán kịp thời, góp phần đẩy lùi tiêu cực, trợ giúp đắc lực cho cấp ủy, chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao.

Tại buổi gặp mặt, đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tuyên truyền, góp phần vào sự phát triển của tỉnh trong thời gian tới. 


Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hoàng Minh Tiến phát biểu tại buổi gặp mặt.

Gửi lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới các đại biểu và lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí tuyên truyền của tỉnh và báo chí Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những cố gắng, nỗ lực của các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương đã đóng góp tích cực vào những kết quả nổi bật của tỉnh trong năm 2022. 


Nhấn mạnh, năm 2023 được xác định là năm bản lề, năm bứt phá, tăng tốc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh và báo Trung ương thường trú trên địa bàn tỉnh cần bám sát Chương trình hành động số 135 của Tỉnh ủy, Kế hoạch số 106 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác tuyên truyền năm 2023, tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh; các nghị quyết, kết luận của các hội nghị Trung ương; các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Tỉnh ủy đã ban hành. Phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ.

Cùng với đó, các cơ quan báo chí cần tích cực thông tin, giới thiệu về những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội, quảng bá hình ảnh quê hương, đất nước và con người Yên Bái; thông tin, tuyên truyền về các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; các cơ chế, chính sách hỗ trợ, khuyến khích, thu hút đầu tư của tỉnh đã ban hành để góp phần quảng bá, mời gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế quan tâm, tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các lĩnh vực, ngành nghề có lợi thế và ưu tiên thu hút đầu tư của tỉnh.


Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy ghi nhận, biểu dương và cảm ơn những cố gắng, nỗ lực của các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương đã đóng góp tích cực vào những kết quả nổi bật của tỉnh trong năm 2022. 

Mỗi nhà báo, phóng viên cần đặt mình vào vị trí độc giả 

Đồng chí đề nghị, các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh cần đẩy mạnh đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện có hiệu quả cơ chế đặt hàng theo quy định; tiên phong và quyết liệt trong chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong sản xuất nội dung và tuyên truyền đa phương tiện, đáp ứng yêu cầu thông tin, truyền thông trong kỷ nguyên số.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị mỗi cán bộ, viên chức, người làm báo cần không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao năng lực và đạo đức nghề nghiệp để sáng tạo các tác phẩm báo chí chất lượng cao. Tích cực đi sâu, đi sát cơ sở, phản ánh kịp thời, khách quan, sinh động mọi mặt của đời sống xã hội; thực hiện tốt chức năng phản biện xã hội. 

Đặc biệt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh mỗi nhà báo, phóng viên cần đặt mình vào vị trí của độc giả để nhìn nhận một sự kiện, một vấn đề ở những khía cạnh, góc cạnh mới, chi tiết hay, sinh động và đa dạng để để nắm bắt nhu cầu tiếp nhận của độc giả từ thông tin của nhà báo; cần đi sâu cơ sở, phản ánh góc nhìn từ người dân, từng góc độ mà người dân có thể cảm nhận để đạt hiệu quả tuyên truyền cao. Đồng thời, các nhà báo, phóng viên cần có tâm huyết, sự đầu tư công phu, kỹ lưỡng trong khai thác các chi tiết mới để hấp dẫn khán, thính giả, độc giả, không chỉ với sự vật, hiện tượng ở cơ sở mà cả trong công tác lãnh đạo, điều hành của lãnh đạo cấp ủy, chính quyền các cấp; tiếp cận và sử dụng hiệu quả những thành tựu của khoa học – công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có giá trị về nội dung tư tưởng và cách thức thể hiện. 

Tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực; bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, cổ vũ, động viên, lan tỏa những giá trị cao đẹp của cuộc sống, xây dựng hình ảnh con người Yên Bái "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

 Đồng chí đề nghị các cơ quan tham mưu giúp việc Tỉnh ủy, nhất là Ban Tổ Chức Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo tỉnh và các cấp ủy, chính quyền, cơ quan đơn vị trong tỉnh cần tăng cường tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan báo chí tuyên truyền thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. 

Kế hoạch tuyên truyền năm 2023 gồm rất nhiều nội dung, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị lãnh đạo Ban Tổ chức, Ban Tuyên giáo, Sở Thông tin &Truyền thông phối hợp gợi ý về chủ đề, đề tài để các cơ quan báo chí đầu tư nghiên cứu, khai thác sâu vào một số lĩnh vực như: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, chuyển đổi số, nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân... để có được những tác phẩm báo chí tầm cỡ tham gia và đạt các giải báo chí của Trung ương. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tin tưởng rằng, các cơ quan báo chí, tuyên truyền và đội ngũ người làm  báo trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, quyết tâm hơn nữa, cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, tiếp tục đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị các cấp trong sự nghiệp xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Thanh Chi - Mạnh Cường