Đông Nam Á thúc đẩy du lịch y tế, du lịch golf

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/2/2023 | 8:00:58 AM

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26, Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 và Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với Nga và Ấn Độ vừa diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN 2023 tại Yogyakarta (Indonesia) đã đạt được những kết quả tích cực.

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2023 tại Indonesia.
Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN+3 trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch Đông Nam Á (ATF) 2023 tại Indonesia.

Tại các hội nghị, các nước nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện chương trình, chiến lược phát triển du lịch kể từ năm 2016 đến năm 2025 của ASEAN. Theo đó, tập trung phát triển du lịch một cách bền vững. Thứ hai là phải thích ứng đối với các tình huống và thứ ba là phát triển du lịch phải đảm bảo gắn với môi trường, xanh, kích hoạt hoạt động du lịch bằng cách kết nối với các quốc gia trong nội khối.

Ngoài các thị trường quốc tế, các nước cũng cho rằng cần tăng cường khai thác nội khối, một nguồn khách rất phong phú và tích cực, nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các mô hình du lịch, trải nghiệm mới như du lịch y tế, du lịch golf… mà nhiều nước ASEAN đã giới thiệu trong khuôn khổ diễn đàn ATF 2023. Các nước cũng đặt ra vấn đề về du lịch cộng đồng gắn với bảo vệ môi trường, đào tạo ngành nghề du lịch và sự công nhận đào tạo du lịch trong cả khối. Ngoài ra các vấn đề chuyển đổi số, phát triển du lịch bền vững, kết nối du lịch các nước trong khu vực… cũng được đưa ra bàn thảo với những định hướng và nội dung cụ thể.  

Hội nghị Bộ trưởng Du lịch ASEAN lần thứ 26 bế mạc với việc các nước thông qua Tuyên bố Chủ tịch và Biên bản hội nghị. Trưởng đoàn Việt Nam - ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL cho biết: "Đoàn Việt Nam đã làm việc với các tổ chức quốc tế về du lịch như Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) hay Hiệp hội Du lịch châu Á - Thái Bình Dương (PATA)... kết nối để tạo điều kiện cho Việt Nam. Trước hết là tổ chức hội nghị đào tạo các chuyên gia cao cấp hoặc đào tạo một số lĩnh vực mới tại Việt Nam. Đó là những khởi đầu và một số dự án thu hút nhằm thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng trong cả nước". 

Năm 2022 là năm Việt Nam gặt hái được nhiều thành công với du lịch nội địa, nhưng lượng khách quốc tế chưa đạt kế hoạch dù đã có những tín hiệu khả quan. Với việc Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo hội nghị về việc thu hút khách du lịch quốc tế, Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cho rằng những nội dung mà Thủ tướng chỉ đạo tại hội nghị sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới, là những cơ hội để Việt Nam thúc đẩy phát triển du lịch.

(Theo VOV)