Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21: Nhịp điệu mới, niềm tin mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 5/2/2023 | 8:34:21 AM

Hôm nay (5-2), đúng Rằm tháng Giêng năm Quý Mão, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 diễn ra nhiều sự kiện lớn. Nhưng ngay từ ngày 4-2 (tức 14 tháng Giêng năm Quý Mão), giới thi ca và những người yêu thơ đã náo nức tụ hội, giao lưu và trải nghiệm không gian thơ chưa từng có. Sau 3 năm bị gián đoạn bởi dịch Covid-19, Ngày Thơ Việt Nam lần này được tổ chức khác biệt, mang những nhịp điệu mới, niềm tin mới.

Độc giả đọc thơ tại “đường thơ” ở Hoàng thành Thăng Long
Độc giả đọc thơ tại “đường thơ” ở Hoàng thành Thăng Long

Tiếp tục lan tỏa tình yêu thi ca

Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 do Hội Nhà văn Việt Nam, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Sự kiện do nhà thơ Trần Hữu Việt, Trưởng ban Nhà văn trẻ (Hội Nhà văn Việt Nam) viết kịch bản; đạo diễn Lê Quý Dương tổng đạo diễn và sự tham gia sáng tạo mỹ thuật của các họa sĩ Phạm Hà Hải, Lê Đình Nguyên để tạo nên một không gian thơ ca Việt Nam thật đặc biệt, mới mẻ.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, việc chuyển địa điểm tổ chức Ngày Thơ Việt Nam từ địa chỉ quen thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám sang Hoàng thành Thăng Long và những không gian khác là cách làm để người yêu thơ ở nhiều nơi có cơ hội tham gia trực tiếp vào sự kiện. Hội Nhà văn Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Ngày Thơ Việt Nam mỗi năm giống như một lễ hội, bằng nhiều hình thức nghệ thuật, công nghệ, để những người làm thơ và yêu thơ tụ hội, để thơ ca lan tỏa, hướng con người đến cái đẹp trong cuộc sống.

Với chủ đề "Nhịp điệu mới”, Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 mang ước vọng về một cuộc sống bình thường mới, với niềm tin và hy vọng tốt đẹp. Dù ngày hội chính vào Rằm tháng Giêng nhưng giới thi ca và người yêu thơ đã tụ hội từ ngày 14 tháng Giêng. Chỉ cần qua Cổng thơ được thiết kế cách điệu, công chúng bước vào "Cõi thơ", dạo trên "Đường thơ" và thưởng thức 100 câu thơ hay của các thi sĩ Việt Nam được viết trên giấy dó tạo hình chiếc quạt, cánh bướm đặc sắc. Đến cuối "Đường thơ" là "Nhà ký ức", nơi trưng bày những hiện vật đặc biệt của các nhà thơ tên tuổi nhiều thời kỳ. Bên cạnh "Nhà ký ức" là "Quán thơ", nơi các nhà thơ giao lưu, gặp gỡ công chúng. Ngoài ra, có các hoạt động chiếu video ca khúc phổ thơ nổi tiếng, chiếu phim tư liệu về các nhà thơ… Sự kiện năm nay còn có hoạt động "Đường sách" gồm nhiều gian hàng của các nhà xuất bản, đơn vị hoạt động xuất bản, thu hút độc giả với những ấn phẩm thơ được yêu mến.

Người làm thơ và yêu thơ đang háo hức tiếp tục trải nghiệm, sống trong không khí thi ca với những hoạt động hấp dẫn trong ngày chính thức hôm nay (5-2). Đó là cuộc tọa đàm "Thơ hiện nay với hôm nay” có sự tham gia của nhà thơ nhiều thế hệ, thảo luận và làm rõ những vấn đề quan trọng của thi ca đương đại trong việc góp phần xây dựng con người thời đại mới. Bên cạnh đó là nhiều hoạt động đọc thơ, trò chuyện về thơ tại "Quán thơ". Sự kiện quan trọng nhất của Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 là "Đêm thơ Nguyên tiêu", bắt đầu lúc 19h tại sân khấu trung tâm trước cổng Đoan Môn. Ở đó, khán giả sẽ được thưởng thức những màn trình diễn, diễn xướng thơ và tác phẩm âm nhạc phổ thơ…

Hướng con người tới vẻ đẹp nhân văn

Với chủ đề "Nhịp điệu mới”, Ngày Thơ Việt Nam năm nay đem đến tinh thần, niềm tin mới cho những người làm thơ và yêu thơ. Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng cho biết, Ngày Thơ Việt Nam năm nay mới về không gian, thời gian, với nội dung hấp dẫn. Điều đó cho thấy ý thức đổi mới, cải tiến, đa dạng hóa, nâng cao hoạt động tôn vinh thơ ca nhằm tạo sự cuốn hút hơn đối với công chúng, góp phần lan tỏa thơ ca sâu rộng vào đời sống, thu hẹp khoảng cách giữa người cầm bút với bạn đọc.

"Chúng ta không kỳ vọng một hay nhiều Ngày thơ với các hoạt động khác nhau, ở nhiều nơi có thể thúc đẩy một nền thơ ca phát triển mạnh mẽ và đặc sắc. Nhưng các hoạt động, sự kiện như Ngày thơ nếu được làm tốt, giới thiệu được nhiều tác phẩm hay, truyền tải được nhiều chủ đề thú vị… sẽ góp phần gợi mở, cổ vũ, khích lệ tích cực cho quá trình đó. Với Ngày Thơ Việt Nam, tôi mong sao công chúng nhận được những món quà thi ca hay, đẹp, ý nghĩa”, nhà thơ Nguyễn Quang Hưng bày tỏ.  

Gắn bó với Ngày Thơ Việt Nam hơn 10 năm, nhà thơ Lữ Mai chia sẻ: "Tôi cảm nhận rõ không khí hứng khởi mà sự kiện mang lại. Đó thực sự là ngày hội không chỉ cho người sáng tác, bạn đọc mà thu hút cả du khách trong và ngoài nước, có thể chưa biết tới thơ ca hoặc chưa hiểu sâu sắc về thơ ca”. Nữ thi sĩ trẻ cho rằng, đây là dịp gặp gỡ nhiều bạn viết, chia sẻ những tin vui mùa xuân và cùng hy vọng vào một năm mới nhiều sáng tạo, nỗ lực hơn nữa. "Khởi đầu một năm là mùa xuân, khởi đầu mùa xuân là câu chuyện của thi ca, tín hiệu ấy cho mỗi người niềm tin vào những giá trị cốt lõi và nhân văn trong cuộc sống”, nhà thơ Lữ Mai kỳ vọng.

Dạo qua "Đường thơ", "Đường sách", bước đến "Nhà ký ức", "Quán thơ", Khương Thùy Dung, sinh viên Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cảm nhận: "Tôi rất bất ngờ với không gian đẹp, lãng mạn cho những tâm hồn yêu thơ lần này và mong chờ được tham gia các sự kiện hấp dẫn, gặp gỡ những tác giả mà mình yêu mến từ lâu, thưởng thức những vần thơ đẹp...”.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều bày tỏ, mục đích của thơ ca là hướng con người tới vẻ đẹp nhân văn. Ngày Thơ Việt Nam lần thứ 21 đã và đang diễn ra đúng với tinh thần đó.

(Theo HNM)