Tháng Ba trên thao trường huấn luyện

  • Cập nhật: Thứ tư, 15/3/2023 | 7:50:58 AM

YênBái - “Mỗi người có một ước mơ, hoài bão hay lựa chọn con đường đi cho riêng mình. Mọi quyết định đều đúng, miễn sao quyết định ấy không vi phạm pháp luật và có ích lợi cho bản thân, gia đình hay cộng đồng xã hội. Chúng tôi chọn con đường nhập ngũ để cầm súng bảo vệ Tổ quốc và bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Đời lính hẳn là gian nan, vất vả nhưng cũng nhờ đó mà mỗi chiến sĩ trưởng thành hơn. Đặc biệt, chúng tôi cảm thấy vui và tự hào khi trở thành chiến sĩ nghĩa vụ”.

Huấn luyện chiến sỹ mới tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.
Huấn luyện chiến sỹ mới tại Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động.

Đọc những dòng chữ trên cho mỗi chúng ta có cảm nhận về sự chững chạc, trưởng thành của một tân binh sau một tháng huấn luyện trong môi trường kỷ cương, kỷ luật, qua đó càng tự hào về lớp trẻ hôm nay đã và đang tiếp nối truyền thống cha anh sẵn sàng cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc.

Chúng tôi trở lại Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động vào những ngày cuối xuân. 

Hơn 700 tân binh từ nhiều miền quê trên cả nước tuổi mới đôi mươi đã hăng hái lên đường nhập ngũ, được tuyển lựa vào môi trường Công an nhân dân.

Tạm biệt quê hương, gia đình, người thân các chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ trong Công an nhân dân (CAND) sẽ trải qua 3 tháng huấn luyện để được trang bị những kiến thức cơ bản về pháp luật, chính trị, điều lệnh, võ thuật CAND, các bài tập chiến thuật áp dụng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự. 

Những ngày đầu huấn luyện, có những khó khăn, bỡ ngỡ… nhưng với mỗi tân binh, vượt qua sự khổ luyện, nỗ lực chính là những bước đầu tiên để các chiến sĩ có thể hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn. Huấn luyện các tân binh, mỗi chiến sĩ đều xác định, đây là những bước quan trọng đầu tiên, để hình thành quân phong, quân kỷ, phục vụ công tác sau này. 


Chiến sĩ nghĩa vụ Công an nhân dân hăng say luyện tập. 

Đồng chí Vũ Ngọc Kiên - quê xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Trì - Phú Thọ. Với tấm bằng tốt nghiệp loại khá lại có sức khỏe tốt, nhanh nhẹn, chịu khó lao động và tích cực học hỏi, chắc chắn, Kiên sẽ có được một việc làm với thu nhập ổn định trong các nhà máy, xí nghiệp nhưng Kiên đã quyết định tình nguyện lên đường nhập ngũ. 

Với bạn trẻ Lý Văn Cừ - dân tộc Dao, ở xã Vũ Linh, huyện Yên Bình lại là trường hợp khác. Học xong phổ thông, Cừ về Hà Nội làm phụ bếp cho một nhà hàng, công việc không quá nặng nhọc, thu nhập khá cao so với làm nông. 

Khi Ban Chỉ huy Quân sự xã phát giấy gọi đi khám tuyển nghĩa vụ, Cừ xin nghỉ việc và chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ Quân sự và nghị định về thực hiện nghĩa vụ CAND. Anh coi đó là trách nhiệm của người công dân và cũng là cơ hội cho mình trưởng thành hơn, cứng cáp hơn. 

Cả Kiên và Cừ đều được biên chế vào Tiểu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 1, Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động đứng chân trên địa bàn thành phố Yên Bái. Vào môi trường quân ngũ sẽ không còn được tự do như trước, phải chấp hành kỷ cương, kỷ luật và những quy định về giờ giấc sinh hoạt khá khắt khe, các bạn trẻ không tránh khỏi những bỡ ngỡ và cả những khó khăn thuở ban đầu nhưng được các cấp chỉ huy, những người mà các bạn tân binh vẫn quen gọi là thầy chỉ bảo, hướng dẫn tỷ mỷ, chu đáo; đặc biệt là sự động viên, khích lệ, giúp đỡ lẫn nhau từ các đồng chí, đồng đội nên ai ai cũng xác định được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, phải phấn đấu rèn luyện tốt, học tập giỏi để vững bước sau này. 

Thượng tá Tô Tiến Dũng - Phó Tiểu đoàn trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Trung tâm Huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ I, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động cho biết: "Chiến sĩ trẻ trưởng thành nhanh lắm các anh ạ! Mới hơn tháng mà cứng cáp, rắn giỏi hẳn; ý thức chấp hành nội quy, quy định rất tốt, tác phong sinh hoạt ngày càng đi vào nề nếp; đặc biệt là đoàn kết, thân ái, thi đua luyện tập”. 

Cùng đi với lãnh đạo, chỉ huy Tiểu đoàn huấn luyện xuống các doanh trại vào giờ nghỉ, thấy cán bộ chăm lo, nhắc nhở, hướng dẫn tân binh, nghe cán bộ và chiến sĩ xưng hô "thầy, chú, cháu, con" cho chúng tôi cảm nhận tình cảm thân thương quý trọng giữa cán bộ chỉ huy và tân binh như những người thân trong gia đình. 


Chỉ huy ân cần chỉ bảo, uốn nắn cho chiến sĩ mới. 
 
Thượng tá Đặng Hồng Tinh - Tiểu đoàn trưởng và Thiếu tá Nguyễn Quốc Tuấn - Đại đội trưởng Đại đội 1 nhấn mạnh: "Kỷ luật phải nghiêm nhưng tình cảm, tình thương yêu giữa đồng chí, đồng đội, giữa cấp dưới với cấp trên và ngược lại không được phép nông cạn. Chúng tôi chú trọng tinh thần đoàn kết gắn bó thông qua các buổi sinh hoạt đồng thời khích lệ tinh thần thi đua để tất cả rèn luyện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. 

Có lẽ nhờ vậy, hơn 700 cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là các tân binh đều đoàn kết, gắn bó, rèn luyện tốt, kỷ luật nghiêm. Được biết, 700 tân binh nghĩa vụ CAND đã huấn luyện tại Trung tâm vừa kết thúc bài bơi. Kết quả 100% đạt yêu cầu, 95% đạt loại khá giỏi; các môn Điều lệnh, võ thuật và nghiệp vụ vẫn đang được học tập kỹ càng. Ngày 10/3, các đại đội bắt đầu thực hiện kiểm tra bài bắn súng AK.

Nắng xuân buông nhẹ như muốn đánh thức chồi non, lộc biếc và tô thắm sắc hoa. Những dòng biểu ngữ "Bình tĩnh, tự tin, quyết tâm bắn giỏi”, "Khổ luyện thành tài - Miệt mài thành giỏi” thực sự là lời động viên, khích lệ chiến sĩ mới đang trang nghiêm trong bài học Điều lệnh; tập trung cao độ trong tư thế ngắm bắn AK47 hay SH9; những động tác võ thuật CAND dần thuần thục hơn, mạnh mẽ hơn… 

Con em đồng bào các dân tộc, những chàng trai trẻ đến từ Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Vĩnh Phúc… trở thành chiến sĩ nghĩa vụ CAND sẽ sớm kết thúc khóa huấn luyện, rời quân trường để trở về các đơn vị sẵn sàng chiến đấu. 

Không còn bỡ ngỡ, non nớt, các bạn trẻ được trang bị những kiến thức cơ bản về vũ trang, về nghiệp vụ, tinh thần, ý thức trách nhiệm và bản lĩnh vững vàng để chắc tay súng bảo vệ sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Ngày 26/3, Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đang đến rất gần. Thế hệ trẻ đang tiếp bước truyền thống cha anh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chúng ta tin tưởng và tự hào về họ.
Lê Phiên