Trường Đại học Bách khoa Hà Nội chính thức chuyển thành Đại học Bách khoa Hà Nội

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/3/2023 | 2:26:22 PM

Hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn công bố Quyết định chuyển Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thành Đại học Bách khoa Hà Nội, đồng thời trao Quyết định công nhận Hội đồng Đại học, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Bách khoa Hà Nội nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi bày tỏ niềm vui, chúc mừng với ĐH Bách khoa Hà Nội.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, tôi bày tỏ niềm vui, chúc mừng với ĐH Bách khoa Hà Nội.

Cũng trong buổi lễ, các Nghị quyết chuyển chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng, Phó Giám đốc Đại học, Thư ký Hội đồng và Kế toán trưởng cũng sẽ được công bố. Việc các vị trí lãnh đạo chủ chốt của Nhà trường được cơ quan chủ quản thống nhất và đồng bộ sẽ tạo đà cho sự phát triển chung của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Theo Bộ trưởng, một chữ "trường” và một chữ "đại học”, tuy chỉ là ngôn từ nhưng có sự khác biệt rất lớn và thể hiện một sự lựa chọn mô hình phát triển phù hợp với quy định của pháp luật.

Do đó, người đứng đầu ngành giáo dục khẳng định Đại học Bách khoa Hà Nội còn rất nhiều việc phải làm phía trước. Hội đồng Đại học cần phải có bước kiện toàn trong thời gian sắp tới. Sự công nhận hôm nay là một bước có tính chất tạm thời khi chuyển đổi để mọi việc hoạt động của Đại học được diễn ra bình thường. Riêng với Hội đồng còn một bước cần làm theo Luật số 34 và Nghị quyết 19 của Trung ương Đảng để gia tăng vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Hội đồng.

Hội đồng của một trường và Hội đồng một đại học nhiều cấp là khác nhau. Cần có sự điều chỉnh để có sự tham dự và đại diện của các đơn vị thành viên, các trường và các đơn vị cấp dưới. Việc đó cần có thời gian để kiện toàn nhưng không ảnh hưởng đến các công việc điều hành bình thường của nhà trường.

Ngoài ra, Đại học Bách khoa Hà Nội còn phải hoàn thiện cơ cấu đại học nhiều cấp với cấu trúc chặt chẽ của quản trị hiện đại. Cần hoàn thiện chiến lược và định hướng phát triển lâu dài, hoàn thiện lại quy chế tổ chức và hoạt động…

Chia sẻ tại buổi lễ, GS. TS Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Đại học Bách khoa Hà Nội trân trọng cảm ơn những lời động viên và tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn để tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ tái cơ cấu, tổ chức bộ máy đại học, xây dựng chiến lược phát triển của Đại học Bách khoa Hà Nội trong giai đoạn tiếp theo.

GS Lê Anh Tuấn rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao và hỗ trợ của Chính phủ, của các Bộ, ban ngành và đặc biệt là Bộ GD&ĐT.

(Theo TPO)