Vụ 3 người tử vong do thuốc nhỏ mắt: Hơn 10 nhãn hiệu bị thu hồi

  • Cập nhật: Chủ nhật, 26/3/2023 | 12:32:11 PM

Các loại thuốc nhỏ mắt bị nhiễm một dạng trực khuẩn mủ xanh kháng lại thuốc kháng sinh.

Anh Di Sarro bị ảnh hưởng thị lực sau khi dùng thuốc nhỏ mắt. Ảnh: CBS
Anh Di Sarro bị ảnh hưởng thị lực sau khi dùng thuốc nhỏ mắt. Ảnh: CBS

Ba người đã chết và tám người khác bị mất thị lực sau khi sử dụng một số loại nước mắt nhân tạo. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ hiện đã xác định bệnh nhân ở các bang bao gồm California, New York, New Jersey, Connecticut, Illinois, Texas, Pennsylvania và North Carolina... 

Hơn 10 nhãn hiệu nước mắt nhân tạo khác nhau đã bị thu hồi. Hầu hết các trường hợp có liên quan đến thuốc nhỏ mắt EzriCare và Delsam Pharma do Global Pharma Healthcare có trụ sở tại Ấn Độ sản xuất.

Adam Di Sarro, đội trưởng đội cứu hỏa ở bang Florida (Mỹ), đã sử dụng nước mắt nhân tạo để giảm khô mắt trong nhiều năm mà không gặp vấn đề gì. Nhưng mới đây, anh gặp biến chứng nghiêm trọng. 

Anh đã khởi kiện các nhà sản xuất cũng như nhà phân phối Amazon. Di Sarro nói với CBS News: "Tôi xuất hiện mẩn đỏ, kích ứng, ngứa nhiều và điều đó thật bất thường. Tình trạng dần trở nên tồi tệ hơn đến mức tôi không thể nhìn thấy”. 

CDC Mỹ, thông tin, Di Sarro ở trong số 68 người ở 16 tiểu bang của Mỹ bị nhiễm trực khuẩn mủ xanh. Trong đó có 4 trường hợp đã phải cắt bỏ nhãn cầu.

Các bệnh nhân cho biết đã sử dụng các nhãn hiệu nước mắt nhân tạo khác nhau nhưng Nước mắt nhân tạo EzriCare, một sản phẩm không kê đơn, không chứa chất bảo quản, được đóng gói trong chai nhiều liều, là nhãn hiệu được dùng nhiều nhất. 

Nhà sản xuất EzriCare và Delsam Phama đã thu hồi sản phẩm ở các hiệu thuốc trên khắp Mỹ vào tháng 2. Thông thường, sản phẩm được sử dụng cho những người bị khô mắt. Thuốc đã được bán tại Walmart, Target và CVS và trên Amazon. 

Cơ quan y tế đang tiếp tục theo dõi các ca nhiễm bệnh khi họ điều tra ổ dịch. Họ kêu gọi những bệnh nhân đã sử dụng nước mắt nhân tạo của EzriCare hoặc Delsam Pharma và nhận thấy các triệu chứng nhiễm trùng cần tới bệnh viện ngay lập tức. 

Dấu hiệu của nhiễm trùng mắt bao gồm dịch tiết ra từ mắt có màu vàng, xanh lá cây hoặc trong suốt; đau mắt hoặc khó chịu; đỏ mắt hoặc mí mắt; cảm giác cộm trong mắt; tăng độ nhạy cảm với ánh sáng; nhìn mờ.

(Theo Vienamnet)