Yên Bái sôi nổi đại hội công đoàn cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023 – 2028

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/3/2023 | 7:53:11 AM

YênBái - Những ngày này, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang tập trung tổ chức đại hội công đoàn với phương châm “Dân chủ - Đổi mới - Đoàn kết - Phát triển”. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng dân chủ, là ngày hội của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Unico Global YB.
Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Unico Global YB.

Theo kế hoạch của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cấp CĐCS tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028 trước ngày 31/5/2023. Do đó, ngay từ tháng 12/2022, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo thành công đại hội điểm tại 3 CĐCS thuộc 3 loại hình: đơn vị hành chính sự nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập và đơn vị sản xuất, kinh doanh. 

Ngay sau đại hội điểm, LĐLĐ tỉnh đã rút kinh nghiệm chỉ đạo đại hội rộng khắp tại 916 CĐCS đủ điều kiện tổ chức đại hội trong toàn tỉnh. Đến ngày 10/3/2023, toàn tỉnh đã có 343 CĐCS tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023 - 2028, đạt 37% kế hoạch. 

Đồng chí Phạm Duy Hiển - Trưởng ban Ban Tổ chức - Kiểm tra LĐLĐ tỉnh cho biết: "Việc tổ chức đại hội đảm bảo đúng yêu cầu về chương trình, nội dung và tiến độ đề ra. Các nội dung đại hội được thực hiện theo đúng Điều lệ và hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh: hồ sơ đại hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, chương trình đại hội diễn ra ngắn gọn, đầy đủ; công tác nhân sự đảm bảo đúng quy định, văn kiện đại hội đã bám sát đề cương gắn với đặc thù mỗi loại hình CĐCS. Công tác bầu cử Ban Chấp hành, Ủy ban Kiểm tra; các chức danh lãnh đạo chủ chốt của CĐCS, bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội công đoàn cấp trên đảm bảo đúng quy định. Có sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết, sử dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức và điều hành đại hội. Bên cạnh đó, tại các đại hội có chương trình văn nghệ chào mừng tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho đoàn viên, CNVCLĐ”.

Bám sát vào sự chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh và Huyện ủy Mù Cang Chải, LĐLĐ huyện Mù Cang Chải đã sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo các CĐCS tập trung tổ chức đại hội với cách làm ưu tiên chỉ đạo đại hội ở địa bàn vùng xa, vùng sâu trước, sau đó đến các xã gần trung tâm huyện. Do có sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, đến nay Mù Cang Chải đã chỉ đạo thành công đại hội CĐCS 60/64 đơn vị, đạt 93% kế hoạch. Đến thời điểm này, Mù Cang Chải là 1 trong 2 đơn vị chỉ đạo thành công đại hội CĐCS đạt tỷ lệ cao trong tổng số 13 đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở. 

Đồng chí Lê Duyên Cường - Chủ tịch LĐLĐ huyện Mù Cang Chải cho biết: "Xác định là huyện vùng cao giao thông đi lại khó khăn, có nhiều xã xa trung tâm huyện trên 50 km, do đó tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi chúng tôi đã tập trung chỉ đạo đại hội tại các xã, các trường học vùng sâu, vùng xa trước. Với CĐCS xã Chế Tạo, Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã trực tiếp chỉ đạo đại hội tổ chức vào ngày 2/3/2023, không khí đại hội diễn ra vui tươi, tạo sự phấn khởi trong đoàn viên trong xã. 

Đồng chí Sùng A Phử - Phó Chủ tịch HĐND xã, Chủ tịch CĐCS xã Chế Tạo cho biết: "Mặc dù còn rất thiếu thốn về kinh phí, về cơ sở vật chất, song xác định đây là sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên công đoàn nên Ban Chấp hành CĐCS xã đã chủ động đề xuất với lãnh đạo xã hỗ trợ kinh phí để CĐCS tổ chức đại hội. Tại đại hội này, chúng tôi cũng đã xây dựng được các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ 2023 - 2028, trong đó quan tâm đến nhiệm vụ giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, người lao động nâng cao ý thức trách nhiệm, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Không chỉ các xã địa bàn vùng cao của huyện Mù Cang Chải,Trạm Tấu… gặp những khó khăn trong việc chỉ đạo tổ chức đại hội công đoàn cấp cơ sở mà các địa bàn các huyện gần trung tâm tỉnh cũng có những khó khăn riêng do công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở có nhiều CĐCS trực thuộc (trên 100 CĐCS trực thuộc) như huyện Văn Vên, Yên Bình, thành phố Yên Bái… 

Để hoàn thành tốt tiến độ đại hội cấp CĐCS theo kế hoạch LĐLĐ tỉnh giao, các đơn vị đã sớm xây dựng kế hoạch chỉ đạo đại hội, sát sao quan tâm, đôn đốc các CĐCS đăng ký lịch tổ chức đại hội; đồng thời sắp xếp công việc chuyên môn để thực hiện công tác chuẩn bị đại hội như: công tác nhân sự, báo cáo chính trị đại hội, công tác trang trí, khánh tiết... Huyện Văn Yên đến nay đã chỉ đạo 65/117 CĐCS tổ chức thành công đại hội. 

Đồng chí Nguyễn Thị Thiên - Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: "Thời gian này, chúng tôi đang tập trung chỉ đạo các CĐCS trên địa bàn huyện thực hiện công tác chuẩn bị và tiến hành tổ chức đại hội. Các đơn vị đang tập trung tổ chức đại hội theo kế hoạch đề ra. Tại các đơn vị đã tổ chức đại hội, đại biểu tập trung vào thảo luận các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới tổ chức và nội dung hoạt động của CĐCS trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. 

Đại hội các CĐCS không chỉ là ngày hội mà còn là diễn đàn quan trọng để đoàn viên, CNVCLĐ trong huyện bày tỏ tâm tư, nguyện vọng và đề xuất những giải pháp hay, hiệu quả trong hoạt động Công đoàn và phong trào CNVCLĐ”.

Để chỉ đạo thành công đại hội công đoàn cấp cơ sở theo kế hoạch, tiến độ, đối với đơn vị có hầu hết là CĐCS khối doanh nghiệp như Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh, các đồng chí trong Ban Thường vụ Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã đặc biệt quan tâm đến việc chỉ đạo trực tiếp đại hội tại các CĐCS. 

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: "Hiện nay, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh quản lý 41 CĐCS, với đặc thù 100% đoàn viên là công nhân lao động, do đó ban Thường vụ Công đoàn Các khu công nghiệp đã trực tiếp hướng dẫn công tác chuẩn bị đại hội, trực tiếp chỉ đạo tại đại hội. Đến nay đã có 20/41 CĐCS tổ chức thành công đại hội. 

Tại các đại hội, đoàn viên đã tập trung thảo luận bàn về các chỉ tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp nhiệm kỳ tới phù hợp với ý chí, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; chú trọng tới việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, nghị quyết của cấp ủy đảng, công đoàn cấp trên vào nghị quyết đại hội công đoàn của cấp mình. Đặc biệt, quan tâm tổng hợp kiến nghị của đoàn viên, người lao động về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và hoạt động công đoàn”. 

Với CĐCS có số lượng đoàn viên nhiều (1.200 đoàn viên) như CĐCS Công ty TNHH Unico Global YB, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã chỉ đạo Đại hội đại biểu CĐCS. Đồng chí Nguyễn Thanh Thảo - Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Unico Global YB cho biết thêm: "Trong Đại hội, chúng tôi quan tâm đến việc bàn giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ như: công tác đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; công tác tuyên truyền nâng cao ý thức giai cấp, bản lĩnh chính trị cho công nhân lao động và đặc biệt là công tác đào tạo rèn luyện tay nghề, kỹ năng nghề nghiệp cho công nhân lao động đáp ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và hướng dẫn đoàn viên, người lao động thực hiện đạt tiêu chí "Công dân học tập”...

Với việc chỉ đạo sát sao của LĐLĐ tỉnh; sự nắm bắt rõ những khó khăn của từng huyện, từng ngành, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã hướng dẫn, chỉ đạo trực tiếp các CĐCS tiến hành đại hội của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp mình và sẽ hoàn thành trước 31/5/2023 theo Kế hoạch 24/KH-LĐLĐ ngày 27/4/2022 của LĐLĐ tỉnh, tạo tiền đề để các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức thành công đại hội của đơn vị, ngành.

Thanh Xuân (LĐLĐ tỉnh)