Mỡ nội tạng nguy hiểm như thế nào?

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/3/2023 | 7:26:27 AM

Mỡ nội tạng là chất béo được lưu trữ sâu bên trong bụng, bao bọc xung quanh các cơ quan của bạn, bao gồm cả gan và ruột.

Mỡ nội tạng, còn được gọi là mỡ “ẩn”.
Mỡ nội tạng, còn được gọi là mỡ “ẩn”.

Mỡ nội tạng là gì?

Mỡ nội tạng, còn được gọi là mỡ "ẩn”, là chất béo được lưu trữ sâu bên trong bụng, bao bọc xung quanh các cơ quan của bạn, bao gồm cả gan và ruột. Nó chiếm khoảng 1/10 tổng lượng chất béo được lưu trữ trong cơ thể bạn.

Hầu hết chất béo được lưu trữ bên dưới da và được gọi là chất béo dưới da. Đó là chất béo bạn có thể nhìn thấy và cảm nhận được khi véo da. Phần còn lại của chất béo trong cơ thể của bạn được ẩn. Đó là chất béo nội tạng và nó làm cho bụng của bạn nhô ra ngoài hoặc tạo cho bạn hình dạng "quả táo”.

Chất béo không chỉ "ngồi yên tại chỗ”. Nó tạo ra các hóa chất và kích thích các yếu tố có thể gây độc cho cơ thể. Mỡ ẩn trong cơ thể tạo ra nhiều các chất này hơn chất béo dưới da nên chúng nguy hiểm hơn. Ngay cả ở những người gầy, tỷ lệ mỡ nội tạng lớn cũng mang lại một loạt các nguy cơ sức khỏe.

Cách chẩn đoán mỡ nội tạng

Cách chính xác nhất để xác định xem bạn có đang bị mỡ nội tạng hay không là xét nghiệm hình ảnh, chẳng hạn như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Tuy nhiên, vì việc tiến hành các lần xét nghiệm quét hình ảnh này vừa tốn kém vừa mất thời gian, bác sĩ thường có xu hướng chẩn đoán mỡ nội tạng bằng cách đặt câu hỏi cho người bệnh về chế độ ăn uống và lối sống của họ. Bác sĩ có thể cũng sẽ đo lượng mỡ cơ thể tổng thể rồi từ đó tính ra tỷ lệ phần trăm mỡ nội tạng.

Theo Harvard Health, mỡ nội tạng được tính dựa trên 10% tổng lượng mỡ cơ thể của một người. Một cách khác để xác định lượng mỡ nội tạng là đo kích thước vòng eo.

Ví dụ, nam giới có vòng eo khoảng 95cm trở lên và phụ nữ có vòng eo khoảng 90cm trở lên có khả năng bị mỡ thừa nội tạng. Điều này có thể làm tăng nguy cơ phát triển một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Nếu sử dụng máy quét MRI hoặc máy phân tích mỡ cơ thể để đo lượng mỡ nội tạng, kết quả sẽ được đo trên thang điểm từ 1 đến 59. Bạn nên duy trì mức mỡ nội tạng dưới 13 trên thang điểm này. Nếu trên 13, bạn cần phải thay đổi chế độ ăn uống và lối sống để giảm số điểm xuống mức lành mạnh hơn.

BMI cũng là một phương pháp đánh giá lượng mỡ phổ biến. Tuy nhiên, chỉ riêng BMI và cân nặng không thể cho thấy bạn có chất béo nội tạng, và đây cũng không phải là thước đo chính xác cho sức khỏe tổng thể. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết bạn chỉ nên sử dụng BMI như một đánh sơ bộ, vì mỗi người có một tỷ lệ mỡ khác nhau.

Mỡ nội tạng nguy hiểm như thế nào?

Quá nhiều chất béo trong cơ thể rất có hại cho sức khỏe của bạn, dù là loại chất béo gì. Nhưng so với chất béo nằm ngay dưới da (mỡ dưới da), loại mỡ nội tạng có nhiều khả năng làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề y tế nghiêm trọng hơn. Bệnh tim, Alzheimer, tiểu đường loại 2, đột quỵ và cholesterol cao là một số tình trạng có liên quan chặt chẽ đến việc có quá nhiều chất béo trong cơ thể bạn.

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ rằng, chất béo nội tạng tạo ra nhiều protein nhất định làm viêm các mô và cơ quan của cơ thể và thu hẹp các mạch máu của bạn. Điều đó có thể làm cho huyết áp của bạn tăng lên và gây ra các vấn đề khác.

Làm thế nào thoát khỏi mỡ nội tạng

Cách đơn giản nhất để giảm mỡ nội tạng là giảm cân. Loại bỏ đồ uống có đường như nước ngọt và thực phẩm chế biến sẵn là một khởi đầu tốt. Nên ăn nhiều trái cây và rau quả, protein nạc và ngũ cốc nguyên hạt.

W. Scott Butsch, bác sĩ chuyên khoa về bệnh béo phì của Phòng khám Cleveland (Mỹ), cho biết: "Giảm cân có thể làm giảm mỡ nội tạng một cách hiệu quả. Bằng cách giảm 10% trọng lượng cơ thể, bạn có thể giảm tới 30% lượng mỡ trong cơ thể", theo Eat This, Not That!

Các chuyên gia cũng nói rằng tập thể dục là rất quan trọng để giảm mỡ bụng.

Johns Hopkins Medicine cho biết nếu chỉ có chế độ ăn kiêng thôi sẽ rất khó làm giảm được mỡ bụng.

Hoạt động thể chất vừa phải kết hợp với rèn luyện sức mạnh có vẻ hiệu quả nhất. Và nhớ ngủ đủ giấc.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wake Forest (Mỹ) phát hiện ra rằng những người ăn kiêng ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm sẽ có lượng mỡ bụng cao hơn gấp 2 lần rưỡi so với những người ngủ đủ giấc (có nghĩa là từ 7 đến 9 tiếng mỗi đêm), theo Eat This, Not That!

(Theo Doanh nghiệp)