Nga có thể bị cấm thi đấu đồng đội ở Olympic 2024

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/3/2023 | 2:40:07 PM

Ủy ban Olympic quốc tế IOC đang soạn thảo tiêu chí để các VĐV Nga thi đấu với tư cách trung lập.

Các tay vợt Nga thi đấu Olympic 2021 dưới lá cờ Olympic Nga.
Các tay vợt Nga thi đấu Olympic 2021 dưới lá cờ Olympic Nga.

Việc ngăn Nga tham dự các môn thể thao đồng đội, trong đó có bóng đá, bóng ném và bóng chuyền, là một trong những lựa chọn được IOC đưa ra thảo luận trong cuộc họp từ ngày 28 đến 30/3 tại Lausane, Thụy Sĩ. Mặt khác, các quan chức muốn xây dựng các tiêu chí để VĐV Nga được thi đấu một cách trung lập tại các sự kiện quốc tế, mở đường cho họ tham gia Olympic 2024 dưới một hình thức nào đó.

IOC cũng xem xét cấm các VĐV Nga "phạm tội ác chiến tranh", cũng như những người tích cực ủng hộ cuộc xung đột tại Ukraine và có liên hệ với quân đội.

Về trang phục, từ năm 2023, IOC bắt đầu thắt chặt quy định đối với VĐV Nga. Lệnh cấm bao gồm phù hiệu Nga trên quần áo, quốc kỳ và quốc ca Nga.

Hồi tháng 1, IOC cho biết sẽ vạch ra lộ trình để các VĐV Nga và Belarus, đồng minh quân sự của Nga, thi đấu với tư cách trung lập. Ukraine và một số quốc gia khác đã chỉ trích kế hoạch này. Tuy nhiên, tuần trước, một nhóm gồm 35 quốc gia, gồm cả Mỹ, Anh và Đức, đã thúc giục IOC xác định một mô hình trung lập khả thi.

Lệnh cấm các môn thể thao đồng đội có thể là một cú đánh đối với thể thao Nga. Với tư cách trung lập, đội tuyển bóng chuyền nữ Nga từng giành HC bạc Olympic 2021.

Hầu hết các cơ quan thể thao vẫn đang áp đặt lệnh cấm kéo dài một năm đối với Nga và Belarus vì cuộc chiến ở Ukraine. Lệnh cấm được IOC khuyến nghị với lý do an ninh cho các VĐV.

Tuần trước, Liên đoàn điền kinh thế giới đã dỡ bỏ án cấm VĐV Nga kéo dài gần tám năm do bê bối doping. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chưa cho họ thi đấu trở lại do cuộc xung đột.

Olympic 2024 sẽ diễn ra tại Paris, Pháp, từ ngày 26/7 đến 11/8/2024. Giải gồm 329 nội dung thi đấu ở 32 môn thể thao.

Nga từng giành 194 HC vàng, 165 bạc và 186 đồng tại các kỳ Olympic, xếp thứ 10 trong danh sách các quốc gia giàu thành tích nhất. Thành tích này không tính thành công thời Liên Xô cũ. Từ năm 2018, do vấn đề doping, các VĐV Nga thi đấu dưới lá cờ Olympic Nga.

(Theo VnExpress)