Tổng tuyển cử Thái Lan: Bước vào giai đoạn tăng tốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/3/2023 | 8:33:45 AM

Cuộc đua vào vị trí Thủ tướng Thái Lan đang bước vào giai đoạn tăng tốc khi chỉ còn 46 ngày nữa, cuộc bầu cử sẽ chính thức diễn ra. Kết quả các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, đến thời điểm này ứng cử viên của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), bà Paetongtarn Shinawatra - con gái cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra - đang dẫn đầu “cuộc đua” với khoảng cách khá lớn so với các đối thủ còn lại.

Ứng cử viên Paetongtarn Shinawatra nhận được nhiều ủng hộ từ cử tri vùng nông thôn.
Ứng cử viên Paetongtarn Shinawatra nhận được nhiều ủng hộ từ cử tri vùng nông thôn.

Theo Hiến pháp Thái Lan, từ ngày 4 đến 7-4, các ứng cử viên tranh cử vào 500 ghế Hạ nghị sĩ theo danh sách đảng phái phải nộp đơn đăng ký tới Ủy ban Bầu cử. Ngoài ra, các đảng cũng phải đệ trình lên Ủy ban Bầu cử danh sách các ứng cử viên cho vị trí Thủ tướng vào ngày 7-4. Mỗi đảng phái chính trị được phép đề cử 3 ứng cử viên cho vị trí này. Cử tri Thái Lan chỉ được bầu 500 ghế Nghị sĩ tại Hạ viện. 250 Nghị sĩ Thượng viện sẽ do quân đội chỉ định.

Tuy nhiên, vị trí Thủ tướng tương lai lại cần đến phiếu bầu từ các thành viên cả Hạ viện và Thượng viện. Sau cuộc bầu cử ngày 14-5, các Hạ nghị sĩ mới trúng cử sẽ cùng các Thượng nghị sĩ bầu ra Thủ tướng Chính phủ mới từ danh sách ứng cử viên mà các đảng đề cử. Thủ tướng mới cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất 376 đại biểu, tức hơn 50% số thành viên của hai viện quốc hội.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận do Viện Quản lý phát triển quốc gia (NIDA) công bố vào ngày 27-3 cho thấy, ứng cử viên của đảng Vì nước Thái (Pheu Thai), bà Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, đang nhận được nhiều phiếu ủng hộ nhất của các cử tri (38,2%). Trong khi đó, các đảng còn lại như đảng Tiến lên (MF) của chính trị gia Pita Limjaroenrat nhận được sự ủng hộ của 15,75% và đảng Quốc gia Thái thống nhất (UTNP) của đương kim Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha chỉ nhận được sự ủng hộ của 15,65% số người được hỏi.

Các nhà phân tích cho rằng, bà Paetongtarn Shinawatra nhận được sự ủng hộ áp đảo từ tầng lớp người lao động, đặc biệt ở vùng nông thôn. Nữ chính trị gia trẻ tuổi cam kết sẽ sửa chữa những chính sách sai lầm để mang tới sự thay đổi tích cực cho người dân. Bà khẳng định: "Chỉ thông qua nền chính trị ổn định, cuộc sống của mọi người mới có thể thay đổi một cách bền vững”.

Hiện tại, bà Paetongtarn Shinawatra đang gây chú ý đối với các cử tri bởi những đề xuất tăng lương tối thiểu lên 70% và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế lên trung bình 5% hằng năm nếu chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới. Ngoài ra, bà cũng dành sự quan tâm cho trợ cấp dịch vụ tiện ích, xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc cũng như nâng cấp cơ sở hạ tầng để đối phó lũ lụt và hạn hán. Khẩu hiệu của đảng Vì nước Thái là "Nghĩ lớn, hành động thông minh".

Trong khi đó, Thủ tướng Prayut Chan-ocha, 69 tuổi, lên nắm quyền từ năm 2014 sau cuộc đảo chính của quân đội và chính thức được bầu vào vị trí Thủ tướng trong cuộc bầu cử diễn ra vào năm 2019. Theo khẩu hiệu "Đã làm, đang làm và sẽ tiếp tục”, ông Prayut Chan-ocha và UTNP hy vọng sẽ thu hút thêm nhiều cử tri với những lời hứa bảo đảm phúc lợi xã hội cho người dân và sự ổn định của đất nước, cũng như bảo vệ chế độ quân chủ. Phát biểu trong sự kiện giới thiệu các ứng cử viên của UTNP tại tất cả 400 khu vực bầu cử trên cả nước, ông Prayut Chan-ocha nhấn mạnh: "Chúng tôi tình nguyện làm cho mọi người hạnh phúc nhất có thể… Điều quan trọng nhất là bảo vệ đất nước và bảo vệ thể chế của quốc gia”.

Theo đa số dự đoán của các nhà phân tích, đảng Pheu Thai sẽ giành được đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử vào Hạ viện. Tuy nhiên, trong bỏ phiếu Thủ tướng tại 2 viện quốc hội, bà Paetongtarn Shinawatra có thể gặp nhiều khó khăn bởi 250 Nghị sĩ tại Thượng viện do quân đội chỉ định. Điều này sẽ trở thành lợi thế cho Thủ tướng Prayut Chan-ocha. Trong bối cảnh như trên, nhiều nhận định cho rằng, cuộc bầu cử này tiềm ẩn nhiều yếu tố bất ngờ và gay cấn.

(Theo HNMO)