Camping - sản phẩm mới của du lịch Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/5/2023 | 7:31:15 AM

YênBái - Du lịch cắm trại - camping đang trở thành xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn. Đón đầu xu hướng ấy, một số doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn Yên Bái đã hình thành các điểm cắm trại, khai thác tối đa lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, thu hút du khách đến với địa phương.

Khách đắm chìm trong biển mây ngay tại một lều trại cắm ở LauCamping xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: hotel84.com)
Khách đắm chìm trong biển mây ngay tại một lều trại cắm ở LauCamping xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu. (Ảnh: hotel84.com)

Thay vì tốn kém chi phí cho việc thuê dịch vụ ăn nghỉ và thời gian di chuyển đến các địa điểm du lịch, nhiều du khách nhất là giới trẻ đã lựa chọn tổ chức một chuyến dã ngoại, tận hưởng những khoảnh khắc đắm mình với thiên nhiên mà không cần chuẩn bị quá cầu kỳ. 

Với ưu điểm gần gũi thiên nhiên, mang đến nhiều trải nghiệm mới lạ, tạo sự gắn kết với các thành viên tham gia, du lịch cắm trại - camping đang trở thành xu hướng được nhiều người trẻ lựa chọn. 

Anh Nguyễn Đức Thắng đến từ Hà Nội là người có sở thích du lịch cắm trại. Cuối tuần, anh hay cùng bạn bè rong ruổi trên nhiều cung đường Tây Bắc rồi tổ chức cắm trại ngoài trời, tìm kiếm cảm giác trải nghiệm tự do. 

Anh Thắng cho biết: "Mới đây, nhóm của chúng tôi đã đến xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái để tổ chức cắm trại. Chúng tôi tự dựng lều, nấu ăn và hưởng thụ không khí trong lành ở vùng đất xa xôi này. Điểm khác biệt ở đây là chúng tôi được những người bản địa giúp đỡ rất nhiệt tình. Họ không những giúp đỡ dựng trại mà còn trở thành hướng dẫn viên du lịch bản địa, đưa chúng tôi trải nghiệm cuộc sống nơi đây”. 

Điểm cắm trại được anh Thắng nói đến chính là KongHill của Công ty cổ phần Những người bạn Khau Phạ ở bản Tà Dông, xã Cao Phạ vừa ra mắt chính thức vào dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua và được vận hành thử nghiệm từ tháng 11/2022. Đây là một doanh nghiệp xã hội hoạt động nhằm hỗ trợ và lan tỏa sự phát triển bền vững của các cộng đồng dân tộc thiểu số trên khắp vùng Tây Bắc thông qua các hoạt động du lịch bền vững. 

Anh Nguyễn Quang Kiên - Sáng lập viên, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết: "Chúng tôi đã xây dựng mặt bằng, tạo sàn gỗ làm thành 13 chỗ cắm trại, xây dựng 2 nhà vệ sinh, 2 nhà tắm, đường điện, cảnh quan... Đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo đồng bào Mông nơi đây vận hành điểm cắm trại này. Với giá thuê điểm là 200.000 đồng/ngày, thuê cả lều trại là 300.000 đồng/ngày, toàn bộ doanh thu được chia 50% cho chính những bà con vận hành điểm này, tạo thu nhập cho người dân". 

Với những khách có nhu cầu về trải nghiệm ẩm thực, cảnh quan thiên nhiên và văn hóa dân tộc, Công ty cũng có đội ngũ hướng dẫn viên bản địa đã được đào tạo các kỹ năng nấu nướng, giao tiếp, đón khách nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm tốt nhất, chân thật nhất. 

Cắm trại đang là xu hướng được nhiều du khách lựa chọn cho các kỳ nghỉ ngắn ngày. Bên cạnh hình thức tự cắm trại thì dịch vụ cắm trại cũng đang bắt đầu nở rộ tại Yên Bái. Với dịch vụ này, du khách không cần phải mang theo đồ cắm trại, chỉ cần đem theo vật dụng cá nhân cần thiết là có thể tự tay thiết kế một ngôi nhà nhỏ cho mình.

Ngoài các dịch vụ cho thuê lều, nhiều cơ sở còn cung cấp dịch vụ ăn uống, nướng thịt ngoài trời nên khá hấp dẫn du khách như: LauCamping ở xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu; Không gian văn hóa trà Suối Giàng ở huyện Văn Chấn; Jack Ecolodge ở Lục Yên... tạo nên một loại hình dịch vụ độc đáo. 

Một ngôi nhà mini do du khách tự tay thiết kế để trải nghiệm tại Không gian văn hóa trà Suối Giàng,  Văn Chấn giúp du khách được thỏa mãn cảm giác gần gũi với thiên nhiên nhất có thể.(Ảnh:suoigiangtravel.com)

Yên Bái hiện có rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, có rất nhiều địa điểm đẹp và rộng rãi, đầy đủ điều kiện và không gian, phù hợp với hình thức cắm trại. Bên cạnh đó, ở Yên Bái, camping không chỉ có cắm trại, dựng lều và nướng đồ ăn mà còn bao gồm rất nhiều các hoạt động khác như: vui chơi ngoài trời, leo núi, đi bộ, chèo thuyền, bắt cá, khám phá văn hóa dân tộc... tạo nên một chuyến camping đúng nghĩa. 

LauCamping xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu  (Ảnh: hotel84.com)

Biển mây tại điểm cắm trại LauCamping xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Du lịch cắm trại đã và đang là xu thế mới; tuy nhiên, trên thực tế, hiện nay hình thức này chủ yếu là mang tính tự phát; do đó, cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, khó khăn trong công tác quản lý khách lưu trú. Trong thời gian tới, nếu loại hình du lịch này được tổ chức bài bản, chuyên nghiệp, gắn với các địa điểm văn hóa thì đây cũng sẽ là hướng đi mới phát triển cùng với các loại hình du lịch phổ biến khác trong việc khai thác tiềm năng, thế mạnh sẵn có về thiên nhiên của tỉnh.

Hoài Anh