“Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022” nhận cúp Vàng giải thưởng Event Marketing Awards 2023

  • Cập nhật: Thứ tư, 10/5/2023 | 2:37:02 PM

YênBái - Tối 9/5 tại Hà Nội, Newday Media JSC, đơn vị thực hiện “Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022” đã tổ chức công bố sự kiện “Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022” giành cúp Vàng giải thưởng Event Marketing Awards 2023 (EMA 2023).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh và đạo diễn Lê Hải Yến cùng ekip thực hiện Lễ hội Văn hoá và du lịch Mường Lò đón nhận chiếc cup danh giá của giải thưởng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh và đạo diễn Lê Hải Yến cùng ekip thực hiện Lễ hội Văn hoá và du lịch Mường Lò đón nhận chiếc cup danh giá của giải thưởng


Sự kiện có sự tham dự của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Vũ Thị Hiền Hạnh; lãnh đạo Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái- địa phương chủ trì và tổ chức "Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò 2022” cùng đại diện nhiều cơ quan, đơn vị; các nổi tiếng như Tiến sĩ cello Đinh Hoài Xuân, ca sĩ Đỗ Tố Hoa, ca sĩ Sèn Hoàng Mỹ Lam, MC Mỹ Lan…

Event Marketing Awards 2023 (EMA 2023) là giải thưởng tôn vinh những sự kiện được đầu tư công phu, sáng tạo bậc nhất tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Đây là Giải thưởng do Campaign Asia-Pacific, một trong những tạp chí danh giá và uy tín nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương, là giải thưởng nổi tiếng trong lĩnh vực Event và Marketing của châu Á. Hạng mục "Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc” là hạng mục tôn vinh các sự kiện văn hoá và nghệ thuật xuất sắc nhất khu vực, bao gồm: các sự kiện lễ hội, triển lãm/ trưng bày nghệ thuật, concerts, hội chợ, cuộc thi liên quan đến nghệ thuật… Mỗi năm giải thưởng đều đón nhận hàng trăm hồ sơ tranh tài từ các đơn vị hàng đầu châu lục trong lĩnh vực tổ chức sự kiện văn hóa lịch sử nghệ thuật. 



Chương 1- "Thiên di - Dựng bản lập mường” tại Lễ  hai mạc Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Với việc vinh danh giải Vàng cho sự kiện "Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò” ở hạng mục "Sự kiện Văn hóa & Nghệ thuật xuất sắc”, lần đầu tiên trong lịch sử, một đại diện đến từ Việt Nam đã xuất sắc vượt qua rất nhiều tên tuổi lớn của châu Á để giành chiến thắng.

Chương trình nghệ thuật "Xoè Thái – Tinh hoa miền di sản” là điểm nhấn quan trọng trong "Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật Xòe Thái vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và Khai mạc Lễ hội Văn hóa Du lịch Mường Lò, Khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải 2022” diễn ra vào tối 24.9.2022 tại sân vận động Nghĩa Lộ (Yên Bái). Sự kiện thành công với ý tưởng đột phá của Tổng đạo diễn Lê Hải Yến về một vở đại nhạc vũ kịch dân gian, lần đầu tiên diễn ra trên sân vận động có diện tích hơn 6000m2, với sự tham gia của hơn 3000 diễn viên, trước gần 20.000 khán giả tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ và hàng triệu khán giả xem truyền hình.

Lễ hội thành công sau không ít thử thách và khó khăn trong suốt quá trình chuẩn bị và triển khai. Tổng đạo diễn Lê Hải Yến và ekip biên đạo cũng phải đối mặt với những khó khăn về quỹ thời gian luyện tập hạn chế cũng như bài toán giúp các diễn viên không chuyên có thể thích ứng nhanh với một sân khấu khổng lồ và biến động không ngừng. Thời tiết của Yên Bái trong giai đoạn triển khai cũng là một trở ngại lớn trong quá trình chuẩn bị và diễn ra chương trình. Cuối cùng, "Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò” đã mang đến một không gian văn hóa – nghệ thuật độc đáo với quy mô chưa từng có tại Tây Bắc. Một "bảo tàng sống”, nơi lịch sử văn hóa ngàn năm của người Thái được bảo tồn, đánh thức một cách sống động, tái hiện một cách chân thực nhất những khung cảnh vượt không gian – thời gian. Chọn một hướng đi hoàn toàn khác với các lễ hội thông thường, Lễ hội Xòe Thái là một vở đại vũ kịch độc đáo, hoàn toàn sử dụng chất liệu dân gian, đưa vào tâm trí người xem một pho sử thi đặc sắc về người Thái, nơi lịch sử, con người, văn hóa, đời sống của người Thái được kể lại thông qua những câu chuyện gần gũi mà thơ mộng, đặc sắc và đầy cảm xúc.




Với phương châm "để người Thái tự kể câu chuyện của mình”, đội ngũ sáng tạo đã tôn trọng nguyên bản văn hóa địa phương thay vì "sân khấu hóa”, để từ đó các phong tục được dàn dựng giống hệt như đời sống vốn đầy màu sắc của người Thái, tôn vinh giá trị văn hóa của một trong những dân tộc giàu bản sắc nhất Việt Nam. Màn Đại Xòe - tâm điểm của lễ hội là thành quả của việc phục dựng và bảo tồn 6 điệu xòe cơ bản của người Thái, được dàn dựng với những tạo hình mang tính biểu tượng cao. 

Sự tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa đã tạo nên sự thay đổi mạnh mẽ so với Lễ hội Xòe Thái trong những năm trước đây, giúp khán giả cảm thấy được hòa mình trọn vẹn vào đời sống bà con dân tộc Thái, tạo nên tính tương tác cao chưa từng có giữa khán giả với những diễn biến trong không gian trình diễn.

Sự thành công của Lễ hội đã tạo sức lan toả mạnh mẽ. Chỉ trong tháng 9.2022, Yên Bái đón 260.200 lượt khách, trong đó khách quốc tế đạt 6.600 lượt, doanh thu du lịch ước đạt 201 tỉ đồng. Lũy kế 9 tháng năm 2022, toàn tỉnh đã đón hơn 1,3 triệu lượt khách, vượt 18,7% kế hoạch năm, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2021; doanh thu ước đạt 886,85 tỉ đồng. Chỉ tính riêng ngày 24.9.2022 diễn ra sự kiện chính thức Lễ hội Xòe Thái, thị xã Nghĩa Lộ đón 28.000 du khách đến và tham gia các hoạt động.


Ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái phát biểu chúc mừng

Chương trình "Lễ hội Văn hoá và Du lịch Mường Lò” đã thực sự vinh danh trọn vẹn sức sống của di sản Xoè Thái, khẳng định được sức sống mãnh liệt của điệu Xoè nói riêng, văn hoá Tây Bắc nói chung trong đời sống hiện đại. Lễ Vinh danh Nghệ thuật Xoè Thái đã chinh phục Hội đồng giám khảo- những chuyên gia hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương để giành chiến thắng cúp Vàng hạng mục Best Art & Cultural Event. Giải thưởng là dấu ấn quan trọng, khẳng định năng lực và vị thế của Newday Media trên bản đồ thị trường Truyền thông & Sự kiện khu vực châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng.

Đạo diễn Lê Hải Yến chia sẻ: "Ngay sau khi "Lễ Vinh danh Nghệ thuật Xòe Thái 2022” diễn ra thành công, chúng tôi đã lập tức chuẩn bị hồ sơ tham gia tranh giải Event Marketing Awards 2023. Cùng với mục đích mong muốn khẳng định năng lực của đơn vị mình trên trường quốc tế, chúng tôi còn ôm ấp khát vọng đây sẽ là một kênh hiệu quả để góp sức quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hoá đặc sắc của dân tộc với bạn bè quốc tế. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc khi sự kiện được ghi nhận giải Vàng, điều này sẽ kích thích những người trong lĩnh vực sự kiện, truyền thông khắp châu Á theo dõi, và bị hấp dẫn bởi một loại hình di sản văn hoá phi vật thể độc đáo của Việt Nam, từ đây tạo thêm sự quan tâm, nối dài, lan toả vẻ đẹp của di sản đến với thế giới...”.

Phát biểu tại buổi công bố giải thưởng, ông Nguyễn Hoàng Long, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Yên Bái nhấn mạnh: "Sự chuyên nghiệp, năng động, sáng tạo trong ý tưởng nghệ thuật, cách thức tổ chức của Newday Media và cả ekip của chương trình, đã giúp Yên Bái cùng tổ chức một lễ hội thành công”.

Giải Vàng EMA 2023 đã bổ sung vào bảng thành tích ấn tượng của Tổng đạo diễn, CEO Lê Hải Yến và Newday Media JSC. Trước đó, năm 2018, Newday Media JSC giành Cúp vàng giải Stevie Award tại Mỹ hạng mục Chiến dịch truyền thông/ PR xuất sắc của năm - Sự kiện & Lễ hội với Lễ hội Du lịch biển Sầm Sơn 2018. Năm 2019, chương trình "Lễ hội văn hóa, du lịch Mường Lò năm 2019” đã được vinh danh trong Giải thưởng Stevie Awards tại Mỹ lần thứ 17 với giải Vàng hạng mục Chiến dịch truyền thông của năm, giải Bạc hạng mục Chương trình cộng đồng của năm cho màn Đại Xòe lớn nhất Việt Nam.

(Theo VHO)