Moldova gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia lần thứ 9

  • Cập nhật: Thứ bảy, 27/5/2023 | 8:20:54 AM

Moldova tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm 60 ngày sau khi Quốc hội nước này đã bỏ phiếu thông qua vào hôm qua. Với 58/101 phiếu ủng hộ cũng đồng nghĩa đây là lần thứ 9 tình trạng khẩn cấp của Moldova được gia hạn.

Người dân Ukraine sơ tán tránh xung đột tới cửa khẩu ở Palanca, khu vực biên giới giữa Moldova và Ukraine, ngày 14/3/2022.
Người dân Ukraine sơ tán tránh xung đột tới cửa khẩu ở Palanca, khu vực biên giới giữa Moldova và Ukraine, ngày 14/3/2022.

Phát biểu trước quốc hội, Thủ tướng Dorin Recean cho rằng, việc gia hạn là cần thiết vì cuộc xung đột đang diễn ra ở nước láng giềng Ukraine vẫn có thể khiến Moldova phải đối mặt với những nguy cơ bị xâm phạm không phận. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng khí đốt và năng lượng khác của Ukraine vẫn gặp rủi ro, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến tình hình ở Moldova.

Ngoài ra, giao tranh dữ dội hơn ở Ukraine cũng có thể dẫn đến sự gia tăng dòng người tị nạn, bao gồm cả những người sẽ xin tị nạn ở Moldova hoặc đi qua lãnh thổ của nước này để đến các quốc gia thành viên khác của EU.

Theo Thủ tướng Recean, cần phải kéo dài tình trạng khẩn cấp để có tùy chọn can thiệp kịp thời, nếu cần đưa ra bất kỳ quyết định nào ngoài những gì đã được quy định bởi các quy tắc và luật hiện hành.

Tình trạng khẩn cấp quốc gia ở Moldova được ban hành vào ngày 24/2/2022 và kể từ đó đã được gia hạn 7 lần trong 60 ngày và 1 lần trong 45 ngày. Lần cuối cùng một quyết định như vậy được đưa ra là vào đầu tháng 4 và sẽ hết hạn vào ngày 4/6 tới.

(Theo VOV)