Đoàn thanh niên cục thuế tỉnh Yên Bái: Đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/3/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Cũng như các tổ chức cơ sở Đoàn trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, hoạt động của Đoàn thanh niên Cục Thuế tỉnh cũng đã có thời gian kém hiệu quả, các buổi sinh hoạt thường tẻ nhạt, các phong trào vận động lớn được phát động đều đặn nhưng đoàn viên thanh niên hưởng ứng không thực sự nhiệt tình.

Tiết mục múa nón của đoàn viên Chi đoàn Cục Thuế tỉnh tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng công chức viên chức tỉnh Yên Bái.
Tiết mục múa nón của đoàn viên Chi đoàn Cục Thuế tỉnh tại Hội diễn nghệ thuật quần chúng công chức viên chức tỉnh Yên Bái.

Làm gì để đổi mới công tác Đoàn nhằm nâng cao chất lượng hoạt động để thu hút, lôi cuốn thanh niên hưởng ứng các phong trào thanh niên một cách hăng say, nhiệt tình, thông qua đó giáo dục lối sống nhiệt huyết, có lý tưởng, tổ chức Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thực sự là "cánh tay phải đắc lực của Đảng" là một đòi hỏi bức thiết. Được sự lãnh đạo của Đảng uỷ Cục thuế tỉnh và Đoàn cấp trên, thời gian qua, Ban chấp hành Đoàn thành niên Cục thuế tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động và thu được những kết quả đáng khích lệ.

Trong công tác tổ chức, Ban chấp hành đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đồng chí ủy viên, mỗi người trực tiếp phụ trách một phân đoàn theo từng nhiệm vụ công tác và mỗi người phụ trách một phong trào theo khả năng của mỗi người. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc thực hiện và triển khai nhiệm vụ chính trị cũng như nâng cao ý thức, đạo đức người đoàn viên, thanh niên mà thời gian qua công tác này chủ yếu thông qua việc học tập các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của Đoàn, các văn bản này thường khô khan, không trực tiếp liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của ngành nên thường gây tâm lý chểnh mảng trong học tập và các đoàn viên không chịu đi sâu nghiên cứu áp dụng. Khắc phục nhược điểm này, ngoài việc bám sát vào nhiệm vụ chính trị của Đảng uỷ Cục Thuế và Đoàn khối để cụ thể hoá vào phong trào sao cho phù hợp với đặc thù và thời gian cụ thể nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của mình cũng như các chỉ tiêu do đoàn cấp trên giao cho, Đoàn thanh niên Cục Thuế còn mạnh dạn tổ chức học tập các văn bản mới của ngành, đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước thông qua các cuộc thi, các diễn đàn cụ thể. Ngoài việc hưởng ứng đầy đủ, nghiêm túc các cuộc thi tìm hiểu do cấp trên phát động, Chi đoàn Cục thuế đã và đang tiến hành cuộc thi "Tìm hiểu Luật Thuế" và diễn đàn "Hành trang thanh niên Cục Thuế Yên Bái khi đất nước gia nhập WTO". Bên cạnh đó là việc tổ chức tốt các buổi giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với các tổ chức chính trị, xã hội và các chi đoàn thanh niên ở trong và ngoài ngành, nhất là các chi đoàn ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thông qua đó đúc rút được những kinh nghiệm hoặc trang bị những kiến thức, những hiểu biết mới, đặc biệt là việc hiểu sâu sắc hơn quê hương, đất nước, con người Yên Bái qua đó giúp mỗi đoàn viên thêm yêu quê hương, sống có trách nhiệm với bản thân, với cộng đồng.

Hiện nay, Chi đoàn Cục Thuế có 28 đoàn viên thanh niên, tuổi đời còn rất trẻ, trong đó trên 90% đã có trình độ đại học. Đây thực sự là một chi đoàn mạnh của Đoàn khối các cơ quan dân chính Đảng tỉnh và là điều kiện để đẩy mạnh các phong trào lớn của Đoàn, nhất là các phong trào Thanh niên xung kích bảo vệ Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, phong trào văn hoá văn nghệ - thể dục thể thao và phong trào tiến quân vào khoa học công nghệ. Đó là việc đưa toàn bộ số thanh niên trong cơ quan vào lực lượng tự vệ và việc chấp hành nghiêm chỉnh Pháp lệnh DQTV, tổ chức tốt công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tuổi trẻ Cục thuế thực sự là nòng cốt, là sức mạnh của trung đội tự vệ cơ quan. Phong trào văn nghệ thể thao đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Chi đoàn thanh niên đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức công đoàn cơ quan duy trì thường xuyên việc luyện tập văn nghệ và chơi các môn thể thao như bóng chuyền, cầu lông, ten- nít... thông qua đó phát hiện các hạt nhân tiêu biểu để thành lập các đội văn nghệ, xây dựng các chương trình, tiết mục biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị và thành lập các đội thể thao tham gia thi đấu các giải lớn của ngành, của tỉnh tổ chức. Được biết trong tổng số 28 đoàn viên của Chi đoàn Cục Thuế mới chỉ có 3 đồng chí là đảng viên - một tỷ lệ rất thấp so với nhiều cơ quan, đơn vị. Theo đồng chí Vũ Anh Tuấn - Bí thư Chi đoàn thì thời gian tới, Chi đoàn sẽ tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng làm cho đoàn viên để họ hiểu được trách nhiệm của mình là phải tham gia xây dựng tổ chức Đoàn và phấn đấu trở thành người đảng viên cộng sản. Với chỉ tiêu 6 tháng một lần giới thiệu ít nhất một đoàn viên ưu tú cho Đảng, Chi đoàn sẽ xây dựng chỉ tiêu phấn đấu cho các đoàn viên thanh niên và cùng với Đảng uỷ, các phòng ban chuyên môn, các tổ chức đoàn thể bồi dưỡng, hướng dẫn, giúp đỡ để đoàn viên rèn luyện, phấn đấu để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Không chỉ là những công chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, những bạn trẻ của Cục Thuế Yên Bái đang tham gia tích cực vào các hoạt động của Đoàn vì họ thực sự được sống, công tác và rèn luyện một cách hăng say trong các phong trào lớn. Đó là kết quả bước đầu từ việc đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn.

Lê Phiên