Đã có lực lượng chuyên ngành phát hiện, xử lý sai phạm trong xây dựng

  • Cập nhật: Thứ hai, 23/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Mới đây tỉnh có quyết định thành lập Thanh tra Xây dựng tỉnh Yên Bái - lực lượng nòng cốt chống tham nhũng trong xây dựng cơ bản và quản lý trật tự đô thị. Để bạn đọc hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng này, YBĐT đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hùng - Chánh Thanh tra Xây dựng tỉnh Yên Bái.

- Xin ông cho biết chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Thanh tra Xây dựng?

+ Trực thuộc Sở Xây dựng, Thanh tra Xây dựng tỉnh Yên Bái có trách nhiệm giúp Giám đốc Sở Xây dựng, thực hiện nhiệm vụ quyền hạn thanh tra hành chính và chuyên ngành trong phạm vi quyền hạn của Giám đốc Sở. Thanh tra Xây dựng có trụ sở đặt tại thành phố Yên Bái có nhiệm vụ và quyền hạn xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra hành chính và chuyên ngành xây dựng trình Giám đốc Sở duyệt và thực hiện chương trình kế hoạch đó.

- Vậy cụ thể trong lĩnh vực thanh tra hành chính Thanh tra Xây dựng có nhiệm vụ, quyền hạn gì?

+ Trong lĩnh vực thanh tra hành chính, Thanh tra Xây dựng tỉnh Yên Bái sẽ tiến hành thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ được giao của các tổ chức cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý trực tiếp của Sở Xây dựng như: thanh tra, kết luận, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền quyết định xử lý, chủ trì hoặc phối hợp với các bên liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn thanh tra hành chính theo hướng dẫn của Thanh tra tỉnh.

- Còn trong lĩnh vực chuyên ngành, thưa ông?

+ Đối với lĩnh vực chuyên ngành, Thanh tra Xây dựng thực hiện theo điều 17, Nghị định số 46/2005/NĐ - CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của Thanh tra Xây dựng. Lực lượng này sẽ phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính theo qui định của Nghị định số 126/2004/NĐ - CP của Chính phủ. Đồng thời thành lập các đoàn thanh tra để tiến hành thanh tra xây dựng chuyên ngành theo chương trình, hoặc đột xuất do Giám đốc Sở Xây dựng và Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu.

- Thanh tra Xây dựng có phải giải quyết khiếu nại, tố cáo  không?

+ Giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến chuyên ngành Xây dựng được coi là một trong những nhiệm vụ, quyền hạn cơ bản của Thanh tra Xây dựng. Thanh tra Xây dựng có nhiệm vụ chủ trì, hoặc tham gia tiếp công dân có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo qui định của pháp luật.

Bên cạnh việc giúp Giám đốc Sở giải quyết khiếu nại, tố cáo theo qui định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo; Thanh tra Xây dựng còn theo dõi, kiểm tra các tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Xây dựng thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại tố cáo.

- Ngoài ra, Thanh tra Xây dựng còn có nhiệm vụ, quyền hạn nào khác nữa?

+ Thanh tra Xây dựng còn thực hiện công tác phòng ngừa, chống tham nhũng trong lĩnh vực xây dựng trên địa bàn tỉnh theo qui định của pháp luật về phòng chống tham nhũng. Đồng thời theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định sau thanh tra; tổng hợp và báo cáo kết quả thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành xây dựng và giải quyết khiếu nại tố cáo, chống tham nhũng thuộc phạm vi quản lý của Sở Xây dựng.

Thanh tra xây dựng tổ chức, bồi dưỡng nghiệp vụ thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành cho thanh tra viên, cộng tác viên thanh tra và được sử dụng cộng tác viên thanh tra theo qui định của pháp luật. Quản lý tổ chức, biên chế, tài sản và kinh phí phục vụ hoạt động của Thanh tra Sở; cùng các nhiệm vụ quyền hạn khác theo qui định của pháp luật và Giám đốc Sở giao.

- Thanh tra Xây dựng được tổ chức, biên chế như thế nào?

+ Thanh tra Xây dựng có Chánh thanh tra và một Phó thanh tra. Thanh tra Xây dựng được tổ chức thống nhất dưới sự quản lý, điều hành của Chánh thanh tra. Chánh thanh tra chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở về nhiệm vụ được giao. Phó thanh tra thực hiện một số nhiệm vụ quyền hạn do Chánh thanh tra phân công.

Việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, từ chức, khen thưởng, kỷ luật các chức danh Chánh, Phó thanh tra theo qui định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ của tỉnh.

Hệ thống Thanh tra Xây dựng gồm: Đội Thanh tra Xây dựng số 1 theo dõi huyện Yên Bình, Lục Yên, Trấn Yên, Văn Yên và thành phố Yên Bái; Đội Thanh tra Xây dựng số 2 theo dõi huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù cang Chải và thị xã Nghĩa Lộ. Các Đội Thanh tra có Đội trưởng và một Đội phó. Hiện Thanh tra Xây dựng có 15 biên chế thuộc biên chế hành chính.

- Việc ra đời Thanh tra Xây dựng, liệu có giúp cho hoạt động Xây dựng đi vào trật tự, qui củ hơn không?

+ Dưới sự chỉ đạo của Sở Xây dựng; hướng dẫn, kiểm tra về chuyên môn, nghiệp vụ Thanh tra hành chính của Thanh tra tỉnh và nghiệp vụ Thanh tra chuyên ngành của Thanh tra Bộ Xây dựng; Thanh tra Xây dựng có nhiệm vụ tổng hợp báo cáo định kỳ hoặc đột xuất về công tác thanh tra chuyên ngành cho Thanh tra Bộ Xây dựng. Quan hệ công tác này, đã thể hiện rõ sự quan tâm về nghiệp vụ của Thanh tra các cấp với Thanh tra Xây dựng; cũng như sự nghiêm túc trong quá trình thực hiện.

Tin rằng, hoạt động xây dựng sẽ đi vào qui củ hơn, khi có Thanh tra Xây dựng, lĩnh vực nhạy cảm trước đây còn để ngỏ. Nếu có sự phối hợp chặt chẽ với Thanh tra các ngành, chính quyền các cấp, cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong quá trình thanh tra các vấn đề liên quan đến xây dựng; Thanh tra Xây dựng tỉnh Yên Bái sẽ góp phần thực hiện hiệu quả việc phòng ngừa, đấu tranh chống tham nhũng.

- Xin cảm ơn ông!

Minh Đức