Văn Chấn Dẫn đầu thu ngân sách quý I

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/4/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Năm 2007 huyện Văn Chấn được giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước 12 tỷ 890 triệu đồng, tăng hơn 5 tỷ đồng so với năm 2006, trong đó thu ngoài quốc doanh 6,5 tỷ, trong đó thuế nhà đất 600 triệu, tiền giao đất 4 tỷ, phí và lệ phí cùng các nguồn thu khác ngân sách 1,4 tỷ đồng...

Phố huyện Văn Chấn. (Ảnh minh hoạ)
Phố huyện Văn Chấn. (Ảnh minh hoạ)

Đây là số thu không hề nhỏ khi mà nền kinh tế của huyện chưa thực sự phát triển, các doanh nghiệp ngoài quốc doanh vẫn làm ăn với quy mô nhỏ lẻ, dịch vụ thương mại vẫn chiếm một tỷ lệ thấp trong cơ cấu kinh tế. Đặc biệt là thị trường bất động sản tiếp tục trầm lắng. Làm gì để hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh và đặc biệt là thu đạt kế hoạch mà nghị quyết HĐND huyện đã đề ra là thu đạt 15,5 tỷ đồng thực sự là một bài toán khó ?

Đồng chí Đoàn Thị Hiện – Phó chi cục thuế Văn Chấn cho biết: Ngay sau khi nhận chỉ tiêu giao, cán bộ nhân viên Chi cục thuế Văn Chấn đã xác định, mặc dù khó khăn nhưng vẫn phải quyết tâm thực hiện cho bằng được vì không chỉ “Thuế là nguồn ngân sách chủ yếu của Nhà nước”, thu để đảm bảo công tác chi, mà còn thu hoàn thành chỉ tiêu pháp lệnh Nhà nước, hoàn thành mục tiêu của huyện đã trở thành truyền thống của Chi cục thuế Văn Chấn.

Vì vậy, là cơ quan tham mưu và thu ngân sách trên địa bàn, Chi cục Thuế Văn Chấn đã phối hợp với các cơ quan trong ngành Tài chính, giúp chính quyền huyện tổ chức Hội nghị giao chỉ tiêu thu ngân sách năm 2007 cụ thể và sát hợp với từng đơn vị, từng địa phương. Song song với đó là bàn thảo các biện pháp, giải quyết các vướng mắc ngay từ khi nhận kế hoạch.

Về phần mình, Chi cục đã giao chỉ tiêu đến từng đội thuế, mạnh dạn áp dụng nhiều biện pháp trong công tác quản lý địa bàn, quản lý nguồn thu, đổi mới nâng cao chất lượng phục vụ, cải cách hành chính, tránh gây phiền hà cho doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện cho các đối tượng nộp thuế, tiếp đó là đẩy mạnh phong trào thi đua giữa các tổ đội và  đề cao vai trò tiền phong gương mẫu của các cán bộ đảng viên và đội ngũ đội trưởng.

Tham mưu trúng, giải pháp đúng, công tác thu nộp ngân sách của Văn Chấn đã có được sự tham gia của cấp uỷ, chính quyền và sự phối hợp đồng bộ của các ngành từ huyện đến các xã, thị trấn; các quy trình quản lý thuế như lập bộ thuế, thông báo thuế, công khai thuế, quyết toán thuế. Đối với từng sắc thuế đều được thực hiện một cách công khai, chính xác trên hệ thống máy vi tính...

Kết thúc quý I năm 2007, Chi cục Thuế Văn Chấn đã thu vào ngân sách Nhà nước với số tiền 3,92 tỷ đồng, bằng 30% dự toán tỉnh giao và bằng 167% so với cùng kỳ năm 2006. Nhiều sắc thuế đạt khá như: Thuế ngoài quốc doanh 2,5 tỷ đồng, thu quốc doanh 203 triệu, thu khác ngân sách và các khoản phí và lệ phí 400 triệu, tổng thu không cân đối 678 triệu đồng. Văn Chấn trở thành địa phương dẫn đầu khối huyện thị về thực hiện thu ngân sách Nhà nước trong quý I năm 2007.

Qua đánh giá của lãnh đạo Chi cục Thuế Văn Chấn thì thành công bước đầu là hết sức quan trọng, là tiền đề để thực hiện nhiệm vụ trong những tháng tiếp theo, đặc biệt nhiều sắc thuế có số thu khá như: thu doanh nghiệp quốc doanh bằng 81% mục tiêu phấn đấu; thu ngoài quốc doanh bằng 37% mục tiêu phấn đấu và bằng 171% cùng kỳ; thu khác ngân sách bằng 178% và thu phí bằng 270% cùng kỳ năm trước...

Riêng khoản thu tiền giao đất vẫn là một khó khăn lớn, đến nay vẫn chưa có tập thể hay cá nhân nào đăng ký mua, mặc dù các ngành có liên quan đã tạo mọi điều kiện thuận lợi, trong khi đó khoản thu này được tỉnh giao với số tiền lên đến 4 tỷ đồng tăng 2 tỷ so với năm 2006 và chiếm gần 30% số dự toán tỉnh giao.

Lê Phiên