Sinh viên Yên Bái trên đất Hà Thành

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/5/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Một tháng, đến từng ngõ ngách, chỗ ở của các sinh viên (SV) Yên Bái đang học tại Hà Nội; gặp gỡ thầy, cô giáo các trường đại học, tiếp xúc với những người quản lý ký túc xá và chủ nhà có sinh viên Yên Bái trọ, chúng tôi phần nào hiểu thêm về cuộc sống của các em…

Năng động

Nét chung của sinh viên Yên Bái là khi còn là cô, cậu học sinh ở quê nhà do có cuộc sống khó khăn, vất vả nên sớm va chạm với xã hội. Vì vậy, khi về thủ đô học ở các trường đại học- một môi trường mới nhưng các em tỏ ra hiểu biết, cứng cỏi và làm chủ được hành vi của mình. Vượt khó vươn lên trong học tập, các em không chịu đầu hàng trước những khó khăn nơi đô thị, sẵn sàng kiếm việc làm thêm: trông xe, rửa bát ở các nhà hàng, bán hàng thuê hay làm gia sư... để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống sinh viên. Loan, Bắc, Khải, Hưng, Hoa... là những điển hình trong số này. Sáng sớm, khi màn sương vẫn phủ mờ mặt Hồ Gươm, Bắc đã hoàn thành xong việc lập bảng biểu các câu hỏi đi phỏng vấn khách hàng và chuẩn bị đến trường. Học về, ăn cơm trưa xong, nghỉ ngơi một lúc, 1h30 phút Loan đã có mặt tại Công ty FPT, với niềm vui không gì tả xiết. Là sinh viên ưu tú của Trường Đại học Lao động, vừa đạt danh hiệu á khôi trong cuộc thi sinh viên thanh lịch do trường tổ chức, học giỏi lại năng động nên Loan được Công ty FPT nhận vào làm việc... Ở những sinh viên này, những kiến thức học được trên giảng đường phải được áp dụng vào thực tế, theo họ kiến thức vì thế sẽ không mất đi mà còn được phát huy một cách hiệu quả nhất. Điều làm chúng tôi thán phục, đó là mong muốn với kiến thức mình học được về sẽ xây dựng quê hương Yên Bái của họ.

Học để đấy

Nhóm sinh viên này thường rơi vào những học sinh khi còn ở quê nhà thường học giỏi nhưng chỉ biết học và học; gia đình giàu có, được nuông chiều, đỗ đại học nhờ sự may mắn trong thi cử... Hà Nội với nhiều khu vui chơi giải trí, những ngôi nhà cao tầng, những dãy phố cổ, những công viên… nhưng cũng là nơi có vô số cạm bẫy. Rời vòng tay cha mẹ, những cô, cậu này không còn ai bao bọc, chỉ lối. Một cuộc sống mới, một môi trường tự lập bên cạnh những trò lôi cuốn chết người. Họ nhanh chóng bị rơi vào một thế giới mới. Sẵn sàng bỏ học lao vào các quán game chơi thâu đêm, suốt sáng; lao vào thử vận may ở các quán lô đề với ảo tưởng kiếm được tiền chi trả nợ nần cho những lần chơi bời, nhảy múa ở các nhà hàng.

Đau lòng hơn là những cô, cậu trẻ người non dạ nhưng gia đình lại khá giả bị dụ dỗ vào con đường ma tuý. Những nữ sinh viên tuổi đời mười tám đôi mươi nhưng lười học, ham chơi, tiêu hết tiền bố mẹ dành dụm gửi xuống, song lại muốn nổi tiếng không để bạn bè coi thường mình. Và điều đó đã tạo điều kiện cho các đại gia nhiều tiền lợi dụng. Điển hình cho nhóm sinh viên này là Th, Q, Th, K... Là con một gia đình khá giả, từ nhỏ. Th phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái đã được cha mẹ cưng chiều hết mức, cậu thích cái gì, bố mẹ đều đáp ứng. Khi đỗ Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội cũng là lúc cậu phải rời xa vòng tay cha mẹ. Nhìn Th với khuôn mặt hốc hác, xám ngoét, ánh mắt đờ đẫn, đôi môi thâm xịt mấp máy như định nói điều gì song lại im bặt, hai tay run rẩy với tờ giấy in đậm những dòng chữ: “Giấy đình chỉ học đối với sinh viên Th - sinh viên năm thứ 2, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội”, chúng tôi không khỏi tiếc cho cậu. Không muốn bắt chuyện với chúng tôi, Th đi sâu vào một ngõ hẻm rồi biến mất. Chúng tôi tìm đến khu có sinh viên Yên Bái trọ sau đường sắt bên cạnh đường Lê Duẩn và hồ Bẩy Mẫu thì được biết: Th vì ham chơi, đua đòi nên nghiện ma tuý, hiện còn nợ gần 50 triệu đồng. Nghe nói mẹ của Th xuống tìm nhưng cậu ta thường tìm cách tránh. Còn rất nhiều trường hợp như Th chúng tôi không tiện viết ra.

Lời kết

Trong bài viết này, chúng tôi có ý sắp đặt hai nhóm sinh viên đối lập nhau, để bạn đọc trẻ dễ so sánh nên chọn đối tượng sinh viên nào làm mục tiêu phấn đấu cho tương lai của mình. Hãy sống thật năng động có ích cho xã hội, cho gia đình và người thân. Nếu các bạn sống như vậy và luôn xác định được tư tưởng rõ ràng, làm chủ được những suy nghĩ của mình thì dù ở bất cứ môi trường nào, xã hội nào đi nữa các bạn cũng vẫn đứng vững và trưởng thành. 

 Ngọc Sơn