Vùng ven Mường Lò đã biết trồng và tu bổ rừng

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trồng rừng kinh tế được bà con Mường Lò làm từ nhiều năm, song trồng một cách nghiêm túc thì mới hơn một năm nay. Một trong những mục tiêu được huyện Văn Chấn đánh giá là thành công nhất trong năm 2006 là trồng rừng kinh tế vùng ven lòng chảo Mường Lò.

Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải hướng dẫn đồng bào Mông trồng và chăm sóc rừng.
(Ảnh: Thanh Sơn)
Cán bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Mù Cang Chải hướng dẫn đồng bào Mông trồng và chăm sóc rừng. (Ảnh: Thanh Sơn)

Trên 1400 ha rừng kinh tế được trồng nay đã lên xanh tốt, quan trọng hơn là bà con các dân tộc nơi đây đã biết trồng và tu bổ rừng. Có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng, lâm nghiệp là một thế mạnh để phát triển kinh tế. Biết vậy, nhưng trong những năm qua, tập quán canh tác, nhận thức của bà con nông dân quanh vùng Mường Lò mới chủ yếu sản xuất thuần nông, độc canh cây lúa, không quan tâm đến phát triển nghề rừng.

Việc trồng rừng đều do các lâm trường thực hiện bằng nguồn vốn Nhà nước là chính, nên đất đai còn trống rất nhiều, người dân vẫn nghèo đói. Trước thực trạng đó, huyện đã coi vấn đề phát triển vốn rừng là nhiệm vụ cấp bách và lấy năm 2006 là năm tạo bước đột phá trong trồng và phát triển vốn rừng. Sau khi rà soát lại diện tích đất trống, đồi núi trọc tại vùng ven Mường Lò, thì có 6.364 ha đất có khả năng trồng rừng kinh tế. Nhà nước hỗ trợ 100% tiền cây giống và một phần phân bón, chi phí tiền nhân công cho các hộ tham gia trồng rừng; khuyến khích các hộ dân trồng từ 10 ha trở lên sẽ có chính sách về đất đai, vốn vay...

 Mặc dù thời tiết năm 2006 không mấy thuận lợi, khô hanh kéo dài, song đến hết vụ bà con đã trồng được 1.423 ha rừng. Nhiều xã hoàn thành vượt mức kế hoạch và tỷ lệ cây sống cao, phát triển tốt là: Sơn Thịnh, Suối Giàng, Phù Nham. Vào những ngày đầu tháng 6 này, nhân dân đang khẩn trương, cuốc hố để chuẩn bị trồng cây.

Để công tác trồng rừng đạt kết quả tốt, ngay từ đầu năm huyện đã lập hồ sơ thiết kế trồng rừng kinh tế, phối hợp với Viện Quy hoạch thiết kế nông, lâm nghiệp rà soát, thiết kế cụ thể tại các xã trong vùng quy hoạch của dự án đến từng lô, khoảnh của từng hộ có đăng ký trồng từ 0,5 ha trở lên. Tổng diện tích đã được thiết kế 1.642 ha nằm ở 13 xã, thị trấn, trong đó trên 0,5 ha có 1266 ha, dưới 0,5 ha có 376 ha. Đi đến đâu cũng thấy bà con nói về trồng rừng với một niềm tin đây là cơ hội cho xóa đói giảm nghèo. Chỉ trong vòng 10 ngày đầu tháng sáu, bà con đã làm đất, cuốc hố được 677 ha. Với tiến độ này thì chỉ trung tuần tháng 6 cơ bản chuẩn bị xong khâu làm đất.

Ông Nguyễn Hợp Đoàn - Phó chủ tịch UBND huyện cho biết: "Những năm trước, việc phát động bà con vùng Mường Lò trồng rừng thật khó, bởi nhận thức về rừng của bà con vẫn chưa đầy đủ. Nhưng qua năm 2006, huyện đã vận động, giao chỉ tiêu cụ thể tới các xã, bà con đã trồng trên 1400 ha. Hiện nay toàn bộ diện tích sinh trưởng phát triển tốt, nhiều chỗ cây đã lên quá đầu người. Bà con phấn khởi và rất tin tưởng vào việc trồng rừng. Vào vụ trồng rừng năm nay, bà con đăng ký nhận đất trồng rừng nhiều như: Suối Giàng 350 ha, Sơn Thịnh 300 ha, Sơn Lương, Sùng Đô 150 ha...Việc trồng rừng vùng ven lòng chảo Mường Lò đã thực sự đi vào lòng dân. Cái lo lớn nhất của huyện hiện nay không phải là trồng có đạt kế hoạch hay không mà là bà con trồng có đúng kỹ thuật, đầu tư chăm sóc để cây sinh trưởng và phát triển như thế nào?".

Huyện còn tiến hành chuẩn bị đủ lượng cây giống đạt tiêu chuẩn, đáp ứng cho bà con nông dân. Anh Giàng Chí Khủa, xã Suối Giàng đang cuốc hố chuẩn bị cho trồng rừng phấn khởi nói: "Năm 2006, gia đình tôi trồng 0,5 ha keo, nay toàn bộ diện tích cây phát triển khá tốt, tỷ lệ cây sống cao, không bị sâu bệnh phá hại. Năm nay gia đình nhận 1 ha trồng toàn bộ bằng keo. Tôi biết bây giờ trồng rừng không chỉ tăng thu nhập mà còn góp phần bảo vệ môi trường, sinh thái, giảm trôi rửa đất". Nghe anh Khủa nói mà lòng thấy vui và chợt nhớ đã có ai đó nói người dân vùng Mường Lò chỉ biết chặt phá rừng là không có cơ sở. Người Mông, Thái, Tày Kinh, Dao hôm nay đã biết trồng, tu bổ rừng và không chỉ trồng rừng đơn thuần mà đã biết trồng những giống cây con tiến bộ, áp dụng kỹ thuật vào sản xuất. 

Những con số về diện tích trồng rừng kinh tế ở Văn Chấn thật đáng phấn khởi, nhưng càng vui hơn khi bà con đã nhận thức tốt hơn về rừng, nhất là trong trồng rừng kinh tế. Chỉ vài năm nữa thôi, hàng ngàn ha rừng kia sẽ phủ lên vùng ven Mường Lò một màu xanh thẳm và gỗ tăng thu nhập, tạo động lực thúc đẩy kinh tế vùng Mường Lò tiến lên một bước phát triển mới.

Thanh Phúc