Chuyển động cụm công nghiệp Đầm Hồng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/6/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Sau hơn 3 năm chính thức đi vào hoạt động, đến nay Cụm công nghiệp tiểu thủ công nghiệp Đầm Hồng đã có 9 đơn vị thuê đất trên tổng diện tích đã quy hoạch 5,3 ha, có 7 đơn vị đã xây dựng xong nhà xưởng, lắp đặt trang thiết bị máy móc phục vụ sản xuất kinh doanh với tổng vốn đầu tư gần 30 tỷ đồng.

Công nhân Công ty TNHH Trường Phát sản xuất gạch
lát hè.
Công nhân Công ty TNHH Trường Phát sản xuất gạch lát hè.

Tuy diện tích, quy mô không lớn, chủ yếu là các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ, song cách thức bố trí mặt bằng sản xuất cho các doanh nghiệp khá hợp lý, xây dựng theo đúng kế hoạch, đảm bảo các thông số, chỉ giới, thiết kế kiến trúc đô thị. Các ngành nghề chủ yếu ở cụm công nghiệp này là sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí, chế biến lâm sản…

Nói về những chính sách nhằm thu hút các doanh nghiệp vào sản xuất ông Nguyễn Trường Xuân - Trưởng phòng Kinh tế thành phố cho biết: "Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Đầm Hồng nằm ở vị trí thuận lợi về giao thông trên trục đường Yên Bái - Văn Tiến, việc cấp điện 0,4 KV cho các cơ sở sản xuất được thành phố và Điện lực Yên Bái đáp ứng tốt và chu đáo, các đơn vị đầu tư vào sản xuất được hưởng chính sách ưu đãi của tỉnh và thành phố, đặc biệt được hỗ trợ 50% tiền đền bù để san tạo mặt bằng". Do vậy trong một thời gian ngắn đã có nhiều doanh nghiệp ở Hà Nội đến đầu tư như: Công ty Trần Hạnh chuyên sản xuất tấm lợp kim loại, Liên doanh sản xuất cao lanh của Viện Nghiên cứu sành sứ - thuỷ tinh Bộ Công nghiệp, Công ty cổ phần Tư vấn xây lắp công nghiệp và dân dụng Hà Nội. Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đưa công nghệ máy móc hiện đại vào sản xuất với số vốn đầu tư hàng trăm triệu đồng, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao, mẫu mã đa dạng. Công ty TNHH Trường Phát, chuyên sản xuất gạch lát nền.

Tuy mới đi vào hoạt động gần 3 năm nay nhưng sản phẩm của Công ty đã nhanh chóng chiếm được tình cảm của khách hàng bằng giá thành và chất lượng sản phẩm, mặt hàng gạch lát hè đường của đơn vị được các tỉnh bạn sang đặt hàng với số lượng lớn. Doanh thu mỗi tháng hàng chục triệu đồng, góp phần tạo việc làm ổn định cho 32 lao động, thu nhập từ 800 nghìn đến 1,2 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Văn Trường - Giám đốc Công ty, Chủ tịch Hội đồng quản trị cho biết: "Thời gian tới, đơn vị sẽ không ngừng củng cố sản xuất, đào tạo lao động nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động…". Bước đầu Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp Đầm Hồng đã tận dụng được lợi thế, từng bước phát huy hiệu quả. Năm 2006, giá trị sản xuất đạt hơn 3,5 tỷ đồng, tạo việc làm thường xuyên cho hơn 200 lao động (trong đó hơn 70% là người địa phương) với mức thu nhập từ 700 nghìn đến 1,5 triệuđồng/người/tháng.

Tuy nhiên, Cụm công nghiệp vẫn còn một số khó khăn, mặt bằng sản xuất còn chật hẹp, công nghệ đầu tư vào sản xuất còn hạn chế, chưa thu hút được doanh nhiệp có vốn đầu tư nước ngoài, một số sản phẩm chưa thực sự phù hợp với người tiêu dùng. Thời gian tới, thành phố đang làm các thủ tục để mở rộng Cụm công nghiệp Đầm Hồng về phía xã Văn Phú huyện Trấn Yên với diện tích 23 ha để thu hút các nhà đầu tư lớn vào sản xuất.

Quang Thiều