Ra mắt Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM: Giao dịch nhanh, thông tin chính xác, kịp thời hơn

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/8/2007 | 12:00:00 AM

Ngày 8.8, Phó thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã trao quyết định chuyển Trung tâm Giao dịch chứng khoán (TTGDCK) TP.HCM thành Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) TP.HCM cho Ban điều hành Sở GDCK. Đây được xem là một bước ngoặt mở đầu cho giai đoạn phát triển mới của thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam sau 7 năm hoạt động.

Khác với TTGDCK TP.HCM là một đơn vị sự nghiệp có thu trực thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), Sở GDCK TP.HCM (Hochiminh Stock Exchange - HOSE) là một pháp nhân nhà nước, được tổ chức theo mô hình Công ty TNHH một thành viên với vốn điều lệ 1.000 tỉ đồng. HOSE hoạt động theo Luật Chứng khoán, Luật Doanh nghiệp, Điều lệ của HOSE và các quy định khác của pháp luật có liên quan với bộ máy quản lý gồm có Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Tổng giám đốc và các bộ phận giúp việc.

Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhận định, đây là một bước chuyển rất quan trọng về mặt chất lượng, một minh chứng và là một biểu hiện cho việc đất nước chúng ta đã phát triển nền kinh tế thị trường đến một mức cao. "Sở GDCK là một công cụ rất quan trọng của TTCK Việt Nam; là nơi thực thi pháp luật của TTCK; là nơi cung cấp thông tin chính xác cho các công ty chứng khoán, công ty niêm yết, nhà đầu tư. Sở GDCK sẽ trở thành một thương hiệu trên TTCK Việt Nam cũng như trong khu vực và thế giới".

Sau 7 năm hoạt động, việc tái cấu trúc lại TTGDCK để phát huy thế mạnh cũng như tách biệt giữa vai trò quản lý nhà nước và vai trò kinh doanh là cần thiết.  Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo cơ cấu lại TTGDCK Hà Nội và Trung tâm lưu ký, đồng thời đẩy nhanh việc ban hành các quy định để thể chế hóa việc phát hành cổ phiếu lần đầu (IPO) của các doanh nghiệp cổ phần hóa ra công chúng nhằm điều tiết cung cầu và những giải pháp phát triển nhanh TTCK...

HOSE hiện có 110 công ty niêm yết với số vốn hóa thị trường trên 200.000 tỉ đồng; 49 CTCK thành viên. Ông Nguyễn Đoan Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị HOSE - cho biết trong thời gian trước mắt, HOSE sẽ tiến hành kiện toàn bộ máy nhân sự như bổ nhiệm các Phó tổng giám đốc, ban hành các quy chế, quy trình làm việc mới. Cơ chế tài chính của HOSE sẽ do Bộ Tài chính ban hành.

Theo ông Trần Đắc Sinh - Tổng giám đốc HOSE, đơn vị này sẽ được chủ động về nhiều vấn đề, trong đó quan trọng nhất là được tự chủ về tài chính.

Đặc biệt, HOSE đang xúc tiến việc hợp tác để xây dựng chỉ số VN-Index theo chuẩn mực quốc tế. Với một cơ chế tự chủ, các khiếu nại về giao dịch, công bố thông tin... của nhà đầu tư sẽ được xem xét ngay mà không phải đợi chuyển ra UBCKNN như trước đây; việc giám sát các hoạt động trên thị trường chứng khoán sẽ được siết chặt...

Theo dự kiến của Ban điều hành HOSE, chậm nhất đến năm 2010 đơn vị này sẽ chuyển thành công ty cổ phần và thực hiện bán đấu giá cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO).

(Theo Thanh Niên)