Hướng dẫn việc đăng ký và quản lý hành nghề kế toán

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/8/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư số 72/2007/TT-BTC hướng dẫn việc đăng ký và quản lý hành nghề kế toán. Đây là cơ sở pháp lý cho hoạt động cung cấp dịch vụ kế toán và là cơ sở phục vụ quản lý nhà nước về hoạt động cung cấp dịch vụ kế toán.

Thông tư quy định, hằng năm, doanh nghiệp (DN) dịch vụ kế toán và các DN  khác có cung cấp dịch vụ kế toán (gọi chung là DN dịch vụ kế toán) phải đăng ký danh sách người hành nghề kế toán; cá nhân kinh doanh dịch vụ kế toán phải đăng ký hành nghề với Bộ Tài chính, hoặc hội nghề nghiệp kế toán, kiểm toán (VAA).

Quá trình hành nghề, người hành nghề kế toán phải xuất trình chứng chỉ hành nghề kế toán do Bộ Tài chính cấp. Khi ký tên trong các tài liệu liên quan đến dịch vụ cung cấp, người hành nghề kế toán phải ghi rõ họ, tên và số chứng chỉ hành nghề kế toán.

Quy định này hạn chế hoạt động cung cấp dịch vụ kế toán không đăng ký đang phát triển tự phát hiện nay, nâng cao được tính minh bạch, trách nhiệm của người hành nghề kế toán, giảm rủi ro nghề nghiệp cho người cung cấp dịch vụ và đơn vị được cung cấp dịch vụ.

Thông tư quy định, dịch vụ kế toán có thể được cung cấp bởi DN dịch vụ kế toán và cá nhân đăng ký hành nghề kế toán. Đối với cá nhân đăng ký hành nghề dịch vụ kế toán, Thông tư quy định phải có chứng chỉ hành nghề kế toán do Bộ Tài chính cấp, có trụ sở giao dịch và có đăng ký kinh doanh. DN cung cấp dịch vụ kế toán phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên do Bộ Tài chính cấp, trong đó giám đốc DN phải là người có chứng chỉ hành nghề kế toán hoặc chứng chỉ kiểm toán viên từ 2 năm trở lên.

(Theo HNMĐT)