Phát hiện mới về cơ chế hoạt động của virút cúm gia cầm

  • Cập nhật: Thứ ba, 8/1/2008 | 12:00:00 AM

Các nhà khoa học thuộc Viện công nghệ Massachusetts của Mỹ vừa phát hiện ra cơ chế hoạt động của virút cúm, từ đó tìm hiểu được virút cúm gia cầm làm thế nào để lây nhiễm sang người.

Theo các nhà khoa học, trước khi virút cúm xâm nhập các tế bào hô hấp, một loại prôtêin trên bề mặt virút này liên kết với các thụ thể đường (polisacarit) có trong hệ hô hấp.

Theo nghiên cứu này, virút khi xâm nhập vào cơ thể người liên kết với thụ thể đường gọi là alpha 2-6. Như vậy, khi từ gia cầm lây sang người, virút cúm gia cầm cần biến đổi để gắn kết được với thụ thể alpha 2-6. Cho đến nay, virút cúm gia cầm H5N1 mới chỉ tìm được kết gắn kết được với thụ thể hình chóp nón, trong khi những virút cúm gây lây nhiễm nhất ở người gắn kết với các thụ thể hình ô. Do đó, virút H5N1 sẽ phải biến đổi để gắn kết được với thụ thể hình ô mới có thể lây lan từ người sang người.

Nắm được cơ chế hoạt động này, các nhà khoa học sẽ dễ dàng giám sát sự biến đổi của virút cúm gia cầm và có thể điều chế được những loại thuốc điều trị hiệu quả.

(Theo TTXVN)