Nga muốn hiện diện nhiều hơn tại Iraq

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/3/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định, các công ty Nga đang nỗ lực tìm kiếm các hợp đồng tái thiết cơ sở hạ tầng của Iraq, đặc biệt trong lĩnh vực dầu mỏ và khí đốt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong thông điệp gửi tới Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki, ông Putin nói, khu khai thác dầu Tây Qurna là tâm điểm thu hút các doanh nghiệp Nga. Lãnh đạo Nga cũng nhấn mạnh, nước này sẽ mở rộng sự hiện diện ngoại giao tại Iraq.

Động thái của Tổng thống Nga xuất hiện sau hai ngày khi Bộ Dầu mỏ Iraq mời các công ty địa phương và quốc tế tham gia đấu thầu các hợp đồng cung cấp máy móc, thiết bị công nghệ cho hai khu khai thác dầu lớn ở phía bắc và phía nam đất nước.

"Các công ty của chúng tôi sẵn sàng tăng cường sự đóng góp vào quá trình khôi phục và hiện đại hoá cơ sở hạ tầng kinh tế của Iraq, đặc biệt trong năng lượng, dầu mỏ và khí đốt - những lĩnh vực chúng tôi rất giàu kinh nghiệm và thực hiện tốt các thoả thuận’’, ông Putin nói.

Iraq đứng thứ ba thế giới về trữ lượng dầu mỏ, đạt tổng cộng hơn 115 tỉ thùng. Nhưng ngành công nghiệp khai thác dầu của Iraq đang thiếu đội ngũ chuyên gia cùng các thiết bị hiện đại.

Tổng thống Nga nhấn mạnh: "Tôi hy vọng các doanh nghiệp Nga sẽ nhận được sự hỗ trợ của lãnh đạo Iraq". Hồi tháng 2, Nga đã chấp thuận xoá 12 tỉ USD (93%) khoản nợ 12,9 tỉ USD của Iraq.

Tại Kremlin, ông Putin còn nhấn mạnh, Nga đã và sẽ mở rộng sứ mệnh ngoại giao của mình tại Iraq. "Lãnh sự Nga được thiết lập tại Erbil tháng 11/2007. Chúng tôi có kế hoạch khôi phục lãnh sự của mình ở phía nam Iraq".

(Theo VietNamNet)