Tổng thống Mỹ bắt đầu chuyến công du châu Âu

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/4/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ George W. Bush ngày 1-4 đã tới Ukraine bắt đầu chuyến công du châu Âu và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh khối Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trọng tâm chuyến thăm của ông Bush tới Ukraine là thúc đẩy Ukraine tham gia NATO.

Tổng thống Mỹ G.W.Bush (trái) và Tổng thống Ukraine V.Yushchenko duyệt đội quân danh dự ở Kiev.
Tổng thống Mỹ G.W.Bush (trái) và Tổng thống Ukraine V.Yushchenko duyệt đội quân danh dự ở Kiev.

Tổng thống Mỹ bày tỏ tin tưởng rằng “đã có một con đường rõ ràng” cho việc gia nhập NATO của Ukraine và Gruzia. Trước mắt, Ukraine và Gruzia có thể được kết nạp vào Kế hoạch hành động thành viên (MAP) - bước đầu trước khi trở thành thành viên chính thức của NATO.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley xác nhận tại Hội nghị thượng đỉnh NATO: ông Bush sẽ “cố gắng ép” khối này trao cho Ukraine và Gruzia tư cách MAP. Tuy nhiên, nhiều khả năng Ukraine và Gruzia có thể sẽ không thu được kết quả gì từ hội nghị của NATO do nhiều nước thành viên tổ chức quân sự này đến nay vẫn phản đối.

Ngoài ra, NATO còn phải tính đến những lợi ích liên quan đến các quan hệ với đối tác Nga, nước vốn phản đối mạnh mẽ việc hai nước láng giềng gia nhập khối này. Ông Bush tới Ukraine trong bối cảnh đa số dân chúng Ukraine phản đối nước này gia nhập NATO. Trong những ngày vừa qua và ngay khi Tổng thống Bush tới, đã diễn ra nhiều cuộc biểu tình của hàng ngàn người phản đối NATO tại quảng trường trung tâm, nơi từng diễn ra các cuộc biểu tình dẫn tới Cách mạng Cam.

Sau Ukraine, Tổng thống Bush sẽ tới Bucharest, Romania để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO (từ 2 đến 4-4). Dự kiến, ngoài chủ đề kết nạp các thành viên mới, ông Bush sẽ thúc giục các thành viên NATO góp thêm quân đến Afghanistan. Sau đó ông sẽ tới Nga gặp Tổng thống sắp mãn nhiệm Vladimir Putin thảo luận kế hoạch của Mỹ triển khai lá chắn tên lửa tại Đông Âu.

(Theo SGGP)