Thế thượng phong của ông Putin

  • Cập nhật: Thứ bảy, 5/4/2008 | 12:00:00 AM

Sáng 4.4, Tổng thống Nga V.Putin đã đến dự và có bài phát biểu với tư cách khách mời danh dự tại Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Bucharest (Romania).

Phiên họp thượng đỉnh Nga-NATO diễn ra trong thế thượng phong của ông Putin, sau thành công trong việc ngăn chặn kế hoạch Đông tiến của khối liên minh quân sự này, tạo ra chia rẽ giữa các thành viên về vấn đề gia nhập của Ukraina và Gruzia.

Theo bình luận của Hãng Itar-Tass, sự sụp đổ của kế hoạch mở rộng NATO đánh dấu lần đầu tiên Nga chiếm thế thượng phong trong xung đột với phương Tây kể từ khi LB Xôviết sụp đổ.

"Rõ ràng, ông Putin đã giành chiến thắng" - nhà phân tích chính trị Nga Sergei Karaganov bình luận. "Ông ấy đã làm thay đổi giọng điệu quan hệ giữa Nga và phương Tây".

Theo phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Putin không có bất cứ cuộc gặp song phương nào với các nhà lãnh đạo trong khối NATO, ngoại trừ cuộc gặp ngắn với Tổng Thư ký NATO Jaap de Hoop Scheffer ngay trước phiên khai mạc sáng 4.4.
 
Bất chấp những tranh cãi về việc mở rộng NATO, ưu tiên hàng đầu của các lãnh đạo khối là khôi phục quan hệ bền vững với Nga trước khi ông Putin chuyển giao quyền lực cho tân Tổng thống Medvedev vào ngày 7.5 tới.

Trong phiên họp ngày 4.4, Nga đồng ý mở cửa lãnh thổ cho các phái bộ tiếp tế của NATO, mang tới cho khối một sự ủng hộ lớn trong cuộc chiến nhằm đánh bại lực lượng nổi dậy Hồi giáo ở quốc gia Nam Á Afghanistan.

Kế hoạch gây tranh cãi thiết lập lá chắn tên lửa của Mỹ ở Đông Âu sẽ được dành lại cho cuộc tiếp xúc riêng giữa Tổng thống Putin và người đồng nhiệm Mỹ George W.Bush vào cuối tuần này.

Để tỏ rõ thiện chí hợp tác, NATO khẳng định hôm 3.4 rằng khối quân sự này sẽ khảo sát khả năng kết nối các hệ thống phòng thủ tên lửa của cả Mỹ, NATO và Nga thành một mạng lưới thống nhất.

(Theo Lao Động)