Bush và Putin không xóa được bất đồng về tên lửa

  • Cập nhật: Thứ hai, 7/4/2008 | 12:00:00 AM

Tổng thống Mỹ Bush và người đồng nhiệm Nga Putin đã chấm dứt cuộc gặp thượng đỉnh cuối cùng với những lời lẽ tốt đẹp về nhau nhưng bất đồng về hệ thống tên lửa của Mỹ còn nguyên.

Bush và Putin tại khu nghỉ mát Sochi của Nga.
Bush và Putin tại khu nghỉ mát Sochi của Nga.

Cả hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh rằng mối quan hệ cá nhân tốt đẹp của họ đã giúp cho quan hệ giữa hai quốc gia khỏi chòng chành. Tuy nhiên, hai bên đã không đạt được thỏa thuận nào đáng kể về hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ đặt tại Đông Âu.

Putin nhắc lại phản đối của Nga về hệ thống này nhưng cho biết ông lạc quan rằng hai nước cuối cùng cũng sẽ đi đến thỏa thuận. "Đã có một số diễn biến tích cực. Phía Mỹ cuối cùng cũng lắng nghe chúng tôi bày tỏ sự quan ngại", ông chủ Kremlin nói sau cuộc gặp với Bush.

Một cố vấn hàng đầu của Bush cho biết sẽ không có thỏa thuận nào cho đến khi cả Mỹ và Nga có tổng thống mới. Do đó, tiến trình này có thể trì hoãn tới năm sau.

Bush và Putin đã ký thỏa thuận khung về lộ trình hợp tác giữa Mỹ và Nga trong tương lai. Cả hai ngời đều cho biết hy vọng đạt được thỏa hiệp về hệ thống phòng thủ tên lửa.

Putin sẽ rời Kremlin và trở thành thủ tướng sau khi Dmitry Medvedev nhậm chức tổng thống vào ngày 7/5. Bush sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 1/2009.

(Theo VnExpress)