Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng: Rumani luôn là người bạn truyền thống và là một trong những đối tác quan trọng trong thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/6/2008 | 12:00:00 AM

Tối 17/6, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thủ đô Bucarét, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức Rumani theo lời mời của Chủ tịch Hạ viện Bogdan Olteanu.

Sáng 18/6, tại buổi hội đàm với Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng ngay sau lễ đón chính thức, Chủ tịch Hạ viện Bogdan Olteanu nhấn mạnh trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp, Rumani sẵn sàng và mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trong điều kiện mới.

Chủ tịch Bogdan Olteanu nhấn mạnh một trong những nhiệm vụ hàng đầu hiện nay đối với cả hai bên là thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, mở rộng quan hệ thương mại, trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế và phù hợp với lợi ích của cả hai bên.

Chủ tịch Bogdan Olteanu cho biết Hạ viện Rumani rất vui mừng được hợp tác với Quốc hội Việt Nam trong hoạt động lập pháp và sẵn sàng trao đổi chuyên gia, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực này.

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng khẳng định với Việt Nam, Rumani luôn là người bạn truyền thống và là một trong những đối tác quan trọng trong thời kỳ mới. Chủ tịch cho rằng Việt Nam và Rumani có nhiều tiềm năng, lợi thế có thể bổ sung cho nhau và đây là cơ sở cho việc tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa hai nước còn ở mức khiêm tốn hiện nay.

Theo Chủ tịch, thông qua Rumani, Việt Nam có thể tiếp cận thị trường rộng lớn ở châu Âu và ngược lại, Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối, giúp Rumani tăng cường quan hệ hợp tác với các nước ASEAN và châu Á. Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng cũng đề nghị hai bên tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai Quốc hội.

Ngay sau hội đàm, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Hạ viện Bogdan Olteanu đã chứng kiến Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam Trần Đình Đàn và Tổng Thư ký Hạ viện Rumani Titu Gheorghiof ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Văn phòng.

Tiếp đó, trong cuộc hội kiến với Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng, Phó Chủ tịch Thượng viện Rumani Ivan Cismara cho rằng trên cơ sở quan hệ truyền thống tốt đẹp, Rumani và Việt Nam cần thúc đẩy quan hệ hợp tác trên nhiều lĩnh vực.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng đã vinh dự được trao tặng kỷ niệm chương và ký vào sổ vàng của Hạ viện và Thượng viện Rumani.

Cùng ngày, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Hạ viện Bogdan Olteanu tổ chức chiêu đãi chào mừng Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam.

(Theo TTXVN)